IV - The Headmistress

This chapter is dedicated to Danashabon Keep reading!

-----------
Eukia's POV

After that so called Prince passed us by. May biglang nag appeared na lalaki sa harap namin at nag salita na rin at the same time.

" Welcome back! Ms. Heviel, Harmonia, Hestia........
And you Ms....? whats your name?" Isang lalaki na I think nasa mid. 20's ang biglang lumapit samin. Mukha syang teacher naka coat sya. Black. With glasses.

"Eukia sir! I'm Eukia." Tugon ko.

"Ok! Kindly follow me." At nag Simula na nga ang pagpasok ko sa kauna-unahang paaralang papasokan ko. Wish me luck!

"Oy! Eukia. Ok ka lang ba?" Ani ng boses sa gilid ko. Si Hestia.

"Oo. May na isip lang ako." Tanging Sagot ko.

"Uy Tara na! Mamaya na chikahan! Hestia! Eukia! Let's go" kumakaway na sigaw ni Harmonia sa unahan namin.

"Oo! Andyan na!" Sabay naming sigaw ni Hestia.

Habang naglalakad kami pakiramdam ko may mga matang nagmamasid. Di kalayuan. At dahil nga malakas ang pakiramdam ko. Nag palingon-lingon ako. Pero wala naman akong nakita.
Tanging pagkibit na lamang ng balikat ang nagawa ko. Kung sino man ang nilalang na yon wala naman akong nararamdamang kakaiba sa kanya, maliban na lamang sa naguumapaw na enerhiyang pilit nyang pinipigilan o tinatago.?

Ipinagsawalang bahala ko na lang yung naramdaman ko at ipinagpatuloy ko na lang ang pagsunod ko sa mga kasama ko.

---------

Eukia's POV

" Miss Heviel ito ang bago nyong dorm. Ayon sa Headmistress your roommate would be them." Saad nong sumundo samin sa may gate kanina, na mukhang teacher, sabay duro nya samin nina Harmonia at Hestia.

" yehey!" sabay na sigaw nina Harmonia at Hestia.

Nagkatinginan lang kami ni Heviel sabay iwas din.

"girls un pack your things. Remember pinapatawag tayo ni Headmistress." Heviel.

Wala nga pala akong mga damit na dala.
"ahh------" bago pa ako makapagsalita pinutol na ni Harmonia ang sasabihin ko.

" don't worry Eukia, you already have a new wardrobe here. Check your room." Harmonia said, habang naka-akbay sya sakin.

" that's right Eukia! Automatic na sa katulad mong unang beses pa lang na nakakapasok sa academy. Headmistress already knew everything about you..... Even your deepest secret." Hestia said the last part with a whisper in my ear.

Nag katinginan pa kami ni Hestia. I'm trying to read her mind......and when I about to read her. She smile and laugh really hard.

"jo-ke lang na-man Eukia ang ser-yo-so mo naman pa-ra kang si He-viel. " paputol putol nyang sabi.

" siguro nag tataka ka Eukia, Hestia was right nong oras na itinapak mo ang paa mo sa eskuwelahang ito. Headmistress already knew about your existence. Why? Because of her power. She put...no the council and the Headmistress herself put a detector in the front gate that will connect all information of the people that will be entering the academy, even if it is bad or good information she will knew it. And of course this school only accept good students that's why if you're bad and you've try to enter the academy, well then you're digging your own grave. Papasok ka sa isang illusion, All students here don't need papers to submit so that they can enter the academy. Just the mere thought that you've able to enter the school facilities means that you're officially a students here. After the students visit their dorm tsaka pa lang pupwedeng puntahan ang Headmistress for questions" Heviel explained

" okay. Thank you for the information. I'm going to my room." Nag umpisa na akong maglakad papunta sa kwarto ko.

" may name ang bawat room tingnan mo na lang! Baka sa ibang room ka pumasok eh!" Harmonia shouted

Itinaas ko na lang ang kamay ko at nagtuloy-tuloy na sa pag lakad. Ng Nandito na nga ako sa tapat ng kwarto ko. pagtapat na pagtapat ko sa pinto ay nang laki na lang bigla ang mga mata ko sa naka sulat na pagkakakilanlan sa akin.

"Sviridovich ." basa ko sa aking apelyedo. Dali dali kong tinanggal ang board na pinag susulatan ng aking apelyido at naglakad pabalik kung saan naroroon ang mga kasama ko.

" oh! Ang bi-------" I didn't let her finish what she would be saying.

"Where's the Headmistress office? I need to talk to her. Can you show me the way." Right after I finish my request they show me the way and I run to the Headmistress office, but before I close the door I heard them talking.

"Sa tingin nyo sya kaya ang napili ng Headmistress?" Hestia

" I don't know, alam naman natin na Headmistress is smart and Eukia is a good person, Ramdam nyo naman siguro?" Harmonia stated

" Let's just wish her good luck. If she's the one then it's a long way for her. We will just support her, no matter what happen." And for the first time that I woke up inside this world I feel at ease, for a long time in my life I already found friends. I suddenly feel calm. Dahan-dahan na ako sa aking paglalakad ng maalala kong I'm capable of teleportation. I just think of the Headmistress office and not a second later a wide office with a very beautiful woman welcome me.

Alam ko na ang kwartong ito ay napalilibutan ng barrier so how can I easily get in?

" I know what's on your mind now, spill it." Headmistress said while looking directly in my eyes. Nang matitigan nya ako, she smiled.

"You've really got His eyes dear." She suddenly muttered

" what are you talking about? And why do you know my surname Headmistress? Wala naman akong sinasubmitt na papers." kahit naman kating-kati na ako na malaman kong paano nya nalaman ang totoong apelyedo ko may natitira parin akong paggalang sa mas nakatatanda sakin.

" Eukia remember that in this world nothing is impossible, but you're secrets are safe with me, you don't need to worry, I'll just change your personal information. From now on I will give you a personal secret assistant." She said.
Doon nag panting ang tenga ko! How can she easily said that! She barely know me! We just meet by now! I slap her table

" how can you easily said that to me! You barely know me! And what's with the assistants. I don't need anyone." I shouted

" Omo! You've got Her attitude!" she muttered

" what!" are you really a Headmistress? You're saying nonsense!" I was about to leave her office when she started explaining.

" you we're left alone. Trained by two mages, then people with cloak massacre you're family. You've found a book and that book was the one, who brought you here, then you've meet three of my students here, and they encouraged you to enter the academy, and you willingly accepted it, you are a "Sviridovich" how can you be so reckless? Do you know that they already know that you're here in this world? Of course not! Who am I kidding! That's why I'm here I will help you." Sa mga Sinabi nya nagbalik lahat ng mga alaala ko Simula sa pangyayaring halos pumatay sa akin. Nakatalikod parin ako sa kanya.

" why would I trust you?" I reply without facing her

" I'm you're Father's little sister."

And everything went black.

---------------

Hi! Sorry natagalan..

Vomments please!!

Hindi ako nakapag-update agad.
Busy ako sa thesis. Wish me luck sa defense. Fighting!

CuriousPillow💕💕💕