XXVIII - The Awakening

Eukia's POV

Dahan dahan kaming lumapit sa limang estudyanteng nagmamasid sa paligid..

"Welcome to our school...I am Eukia and they are my friends we are assign to escort you to our Headmistress office...Kindly follow us." singit ko sa pagmamasid-masid nila...

Madali naman silang kausap dahil agad naman silang sumunod...Tahimik lang kaming naglalakad ng biglang may nag salita sa kanila...

"Where is your President here? Why are you the one who's escorting us? or you're the President?" Sunod- sunod na tanong ni Kyson Laird Zebulon
the Ice Manipulator.

Oh...Good question!

"I am sorry we are only tasked to escort all of you to Headmistress's office, for more questions please ask the Headmistress herself. We are sorry." I said without looking at them and still walking...

Nagkatinginan lang sila at sabay-sabay na tumango..

Sungit!

Narinig kung bulong nong leader nilang sobrang tahimik...

hindi ko na lang ang mga ito pinasin at tuloy tuloy lang ang aming paglalakad hanggang sa nasa harap na kami ng pinto ng office ni Headmistress...

Dire-diretso lang akong pumasok ng bumukas ang pinto....

Bumungad samin ang Headmistress ng school...Hindi ang Auntie kong sobrang jolly....

She is wearing a very strict expression on her face...That's says once your here in my school you need to follow my rules.

So this is the Headmistress I didn't know about...wow...She's Capable of being serious....

"Please sit down students..." I heard Aunt said...Napatingin ako dito at nakatingin rin pala sya sakin...

"So as you all know I am the Headmistress of this Academy... Sviridovich Academy to be precise. This school has rules and regulations...You all follow the rules and we're good...But once I learned you broke the rule, you will be punish...Understood!?" Headmistress started..

"Yes Headmistress!" Sagot nilang lima

May kinuha lang si Headmistress sa drawer ng table nya at isa isa itong binigay sa mga transferees...

"That is the handbook of the Academy...All the rules, regulations, mission and vision of the school are written there...You can take it so you can have your time reading it..." Paliwanag nya...May kinuha na naman ito sa drawer nya..

"and this is the key to your rooms...I hope you get along with your other classmates and roomates...If you have other question feel free to ask me...oh I almost forgot, for your ID...I will just inform you when to can get it...For now you can attend the Elite class..." dagdag ni Headmistress

"Eukia please guide them on their way to the dorm and the classroom..." Tanging tango na lang ang naisagot ko At umalis narin kami ng office...

Habang naglalakad kami papuntang dorm para mailagay yung mga gamit nila don napakatahimik parin...

Hanggang makarating kami sa mga dorm nila sobrang tahimik parin nila...

Sunod na pinuntahan namin ay ang classroom ng Elite class...

"The map of the school is there in the handbook...I hope you're not stupid enough to get lost on the way...The cafeteria is this way...." sabay turo ko sa daan patungong cafeteria...

"If you don't have any question...Feel free to roam around while the class is not yet starting...." dagdag ko...tango lang ang tanging sagot nila...

Tumalikod na kami at maya-maya may naramdaman akong kakaiba...Malalakas na enerhiya!

Nagkatinginan lang kami nina Aria, Katte at Hestia...

They're awake!

------------

DALI - dali kaming nagteleport sa silid ng iba naming kasamahan...Once we enter the room...All eyes are on us....On me...

Pagkakitang pagkakita nila sakin ay mabilisan silang lumuhod at yumuko kasabay ng kanilang pag bati...

"We are back Your Highness!" Inaasahan ko na ito pero nakakapanibago parin....

"Please race your heads and stand up...No need for formality...I'm still a simple student here in the academy...Don't address me as a royalty...No one don't need to know our identity yet..." Paki-usap ko...

Dahan dahan naman silang tumayo at tumingin sa akin...Maya maya ay nag salita si Teran..

"Yooshh! I thought I'll be dead in that fight...You know I encountered a lot of land monsters...And they are so strong....And the Goddess She is very beautiful..." Tuloy tuloy lang si Prince Teran sa pag kukwento nya ng nangyari sa kanya....At matapos yun ay sunod sunod na silang nag kwento kung ano ang nangyari sa kani-kanilang laban...

May napansin lang ako....Si Crystal...Nakayuko lang sya...

Akmang lalapitan ko sya ng biglang narinig ko ang boses ni Headmistress...

"Eukia Remember your mission with the Prince it will start tomorrow..."

-------

CuriousPillow