Ang Sakripisyo Ni Aiza

27 2 0
                                    

Flashback:

Nagtatrabaho si Aiza sa karinderya  nang biglang dumating si JC.

JC: Hi Aiz!

Aiza: Uy, JC. Naparito ka? Si Ria ba?

JC: Actually, ikaw talaga ang sadya ko rito.

Aiza: At ano naman ang kailangan mo sakin?

JC: Ganito kasi yun...

Binulong ni JC kay Aiza ang plano niya.

Aiza: Ano?! Teka teka, naayos na ba ang saltik sa ulo ng bruhang nanay mo?

JC: H-Hindi pa..

Aiza: Siraulo. Eh pano yun? Mamaltratuhin niya si Ria? Ganun?

JC: Wag kang mag-alala, manunuyo kami kay mama.

Aiza: Siguraduhin mo lang JC dahil oras na masaktan si Ria, talagang susugod ako sa mansyon niyo at tuturuan ng leksyon ang nanay mo. Pasensyahan na.

JC: Hindi mangyayari yan.

Aiza: Dapat lang...Anyways, anong kinalaman niyan sakin?

JC: Eh, gusto ko sanang humingi ng favor...Bilang kababata ni Boo, mas alam mo ang taste niya, ang mga hilig niya, kasi kung kami ang magkasama, di naman siya nagrerequest and di rin siya nagrereklamo...Sobrang bait and understanding niya kasi...kaya..baka pwedeng tulungan mo ako sa pag-arrange?

Aiza: No! Anuka? Sinswerte? Ikaw ang boyfriend. Dumiskarte ka.

JC: Aiza...tulungan mo naman ako..

Aiza: Ayoko nga...Bahala ka...Ding, tapos na ang oras ko. Kitakits nalang bukas ulit sa karinderya.

Ding: Sure mareshki...Go na sa major job mo.

Aiza: Salamat Ding

Ding: Welcome Mareshki. Ingat!

Nag-aayos na si Aiza para umalis habang hinabol ni JC si Aiza na lumakad nang mabilis papunta sa isa pa niyang trabaho. Walang tigil pa ring nanunuyo si JC pero ganun pa rin ang sagot ni Aiza hanggang sa umabot na sila sa tinatrabahuan ni Aiza.

JC: Teka, dito ka pala nagtatrabaho?

Aiza: Ay, hindi..(Hindi ba obvious? Ang kulit nito)

JC: Sakto, isa palang events organizing company ang isa mo pang trabaho

Aiza: Huwag mong subukan JC

JC: At isa ka ba sa mga events organizers?

Inirapan lang siya ni Aiza at nagmadali na itong pumunta sa boss niya ngunit patuloy pa ring nangungulit si JC.

Aiza: Alam mo, kung dumiskarte ka nalang sa syota mo ngayon imbes na aksayahan mo ako ng panahon, baka may napala ka pa..Ang--

Boss: Aiza! You're late again.

Aiza: Oh shit...Salamat JC..

Mahinang sambit ni Aiza nung binigyan niya ng death stare si JC habang papalapit sa kanila ang kaniyang boss.

Aiza: Ma'am, let me explain--

JC: Actually, ganito yun. She was late because of me.

Boss: Pardon?

JC: She had to pick me up. You know, I'm a desperate person na nangangailangan ng mga taong tutulong sakin mag-organize ng event...and you're outstanding and awesome worker referred me sa inyo. I-I would like to avail of your service provided that isa sa mga organizers would be Aiza and gusto ko rin sanang i-recommend siya for promotion. She's a great worker. Keep her.

Only Time Can TellWhere stories live. Discover now