The Oath

20 2 0
                                    

FLASHBACK:
"You are my best friend and more than that, you are the woman I love. I love you" I said hoping she'd accept it. "You don't have to. Don't love me because I love you. Love me because you do. Love me because you love me." I then replied without hesitation,

"I do." We both shed tears of joy and pulled each other into an embrace. After a few moments of silence, we withdrew from each other's embrace and held each other's hands. "In the right time Khin. As of now, against all odds?" she initiated. "Against all odds." I agreed with a smile.

---------------------------------------------------------------------

Dalawang araw na ang nakalipas nung sinabi ni Khin na mahal niya si Maya. Kasalukuyang nasa malaharding bahagi ng paaralan si Maya nang dumating si Khin na abot hanggang tenga ang ngiti at tila'y may tinatago sa likod nito.

Khin: Hey!

Maya: Uy! Khin! Anong meron?

Nilabas na ni Khin ang tinatago niyang bouquet sa likod niya at inabot ito kay Maya.

Khin: Para sa'yo...

Maya: S-Salamat...P-Pero bakit?

Khin: Nanliligaw ako.

Maya: Hindi naman kailangan.

Khin: Huh?

Maya: Baka maduwag pa'ko at sagutin kita agad.

Khin: Then why not say yes?

Maya: Khin...

Tumayo si Maya. Hinawakan niya ang kamay ni Khin at binigyan ito ng makabuluhang titig.

Maya: Diba napag-usapan na natin toh? Ayoko pang maging tayo hindi dahil hindi kita mahal kundi dahil it's not the right time.

Khin: Yes, I understand.

Maya: Klaro naman sa kin na mahal kita and magiging tayo din balang araw. Gusto ko lang na pagdating ng araw na magco-commit tayo sa isa't-isa, handa na tayo dahil nabuo na natin ang ating mga sarili at natupad na natin ang ating mga pangarap. At isa pa ayokong pumasok tayo sa isang relasyon dahil sa pressure o dahil MU na tayo. I just wanted to take it slowly but surely.

Khin: I understand you. Hindi naman kita tinutuksong sagutin ako eh. I just wanted to make you feel special. Gusto ko lang iparamdam sa'yo kung gaano ka kahalaga  sa kin at kung gaano kita ka mahal.

Maya: Di naman kailangan. Ramdam ko naman eh. Salamat dahil handa kang maghintay. Kaya pa nga ba?

Khin: I am willing to wait even if it takes a thousand years because I love you.

Maya: I love you too.

Nagsimula na silang maglakad lakad sa paligid nang hawak-kamay

Maya: Nga pala Khin, kamusta yung career mo? Itatawid pa rin ba nila?

Khin: Oo. Di naman nila ako pababayaan. After I graduate here, lilipat kami ni mama and we'll stay there for good. Dun narin ako magsisimula ng negosyo. Hindi naman permanent yung career ko. At least may back-up ako para makapag-ipon ako samin ni mama. At syempre, for our future. Eh ikaw?

Napabuntonghininga si Maya kaya huminto muna sila sa paglalakad at tumayo si Maya sa harap ni Khin. Bahagyang naguluhan naman si Khin sa inasta ni Maya.

Maya: Khin, kasi...(Pano ko ba toh sasabihin sa kanya?)

Khin: Maya, ano yun? You can tell me anything. (Ano kayang meron? Ba't parang ambigat ng pinagdadaanan niya? Syempre ramdam ko. She's my bestfriend kaya alam ko yung mga karakas na yan)

Only Time Can TellWhere stories live. Discover now