Please read my note at the end of this chapter. Author's notes are always important!
------------------
Chapter 4: Regrets
Maribel's POV
Dumating si Christian. Teka..parang nakita ko na to ah!
"O Xander nandito ka na pala!" bati niya dito.
Anong nangyayare? Di ko magets! As in wala talaga akong maintindihan. Tulungan niyo nga akong gisahin lahat ng mga nangyari dahil ako'y gulong gulo talaga! >3<
Unang una, naging crush ni beast si Xander nun sa gym. Tapos hindi niya na lang alam na classmate niya pala ito dati? Pero nakilala niya naman lahat ng mga classmates niya kaninang dumating kami. Why the hell didn't they knew that Xander was a member of their batch????
Tiningnan ko si beast, at 20 minutes nang ganito ang reaction niya:
0.0
Nakatulala na lang. Wala na, hindi na naka get over!
"Haha, di nga??? Invited ba kami jan? Ha, Abby?" tanong ni Janna.
"Oo naman, kaya ko nga sinasabi eh. Ikaw talaga Janna" sagot naman ni Abby.
"Haha, naninigurado lang" at tumawa silang lahat.
"At dahil friend na din natin si Maribel, invited din siya. Punta ka ha" tumingin siya sa kin at ngumiti kaya nginitian ko din.
"Thank you. Sure I'll go pag pupunta si beast, este si Maricar" ^_^
Kaya nagpalakpakan naman sila.
Nagserve na ng foods yung iba at tumulong na kami nina beast. Though ramdam ko pa din ang biglaang pagtahimik niya, ngumingiti naman siya pag nahuhuli niya akong nakatingin sa kanya.
Binibigyan ko siya ng is-there-any-problem-look pero iling na may ngiti ang sagot niya.
***
Maricar's POV
"So tell us Alex, anong nangyari sa yo at bigla kang naging isang gwapong prinsipe? Hahaha! May naging inspirasyon ka ba? Share mo naman sa min! Tatlong taon na kong single eh!" maharot na tanong ni Robert.
"Wait wait guys, mukhang naguguluhan si sweetie eh. Pwede ikwento niyo muna sa kanya ang past kasi hindi niya naiintindihan" sabi ni Sherwin.
Oh no!!! Huhuhu!!! Karma ba to??!? Gustong gusto ko nang umiyak. Tapos ngayon malalaman na ni beast ang nakaraan namin ni Alex Rivero.
"Maricar, ok lang ba sayo na mag reminisce ng nakaraan? Hihihi!!!" may pang-aasar na tanong ni Matt.
Tumingin lang ako sa kanya without expression at inilipat ko ang tingin kay Xanderlab…este kay Alex.
*0.0* feeling ko nag-iinit ang mga cheeks ko kaya yumuko na lang ako.
"OK! So silence means yes. Sinong magkukuwento?!" tanong ni Matt.
"Ako na lang!" presinta ni Janna.
Ahuhuhu!!! Talagang ikaw pa bestfriend???
***
Janna's POV
---Flashback---
"Janna, saglit lang ha, jingle lang ako sa CR" paalam ni Maricar.
Napadaan ako sa table ni Xander pagbalik namin sa room dahil pumunta kami sa canteen dahil eksaktong recess time noon.
Pagdaan ko, nahagip ng mata ko ang letters na " i lo…"
BINABASA MO ANG
A Heartless Winter (The Frog Prince and The Foxy Princess)
Short StoryMaricar: Isang kahihiyan para sa akin ang magkaroon ng tagahangang tulad mo! Malnourish ka! Alexander: :'( [ran away] after 10 years... Maricar: O.O what a handsome prince! Alexander: ;) Bumalik ba siya para mahalin muli si Maricar? o para paghigan...