4. Alay

4.7K 144 26
                                    





Nagising kaagad si Salvador sa unang kahol ni Jagger. Kasama niya itong natutulog sa kanyang silid. Sadyang may makapal na rug itong tinutulugan malapit sa pinto.

Nang masundan ang kahol nito ay napabangon na siya. Binuksan niya ang lampshade na malapit sa ulunan niya.

Muling kumahol ang aso, mas malakas kaysa dati.

“Jagger, ano 'yon?”

Tumahol na ito nang tumahol. Napilitan siyang buksan ang pinto ng silid. Tumakbo naman kaagad ang aso sa front door. Hinawakan niya ito sa isang tainga at inutusang manahimik.

Maingat niyang binuksan ang front door. Nang makalabas siya roon ay naaninag niya ang bulto ng isang taong naglalakad sa bakuran ni Robielle. May malaking balumbon na buhat-buhat ito. Kinabahan siya.

Yumuko siya upang makubli nang husto sa dilim. Humangos siya sa dulo ng terrace na mas malapit sa kabilang bahay. Nang masanay ang mga mata sa dilim, natiyak niya na bulto ng isang tao ang nakapasan sa balikat ng lalaki na parang sako ng bigas. Nasisiguro niya na si Robielle iyon. Walang malay ang dalaga at parang nakagapos ang mga kamay.

Mabilis niyang kinuha sa loob ang kanyang hunting knife at ang night vision goggles na binili niya noon sa iilang pagkakataon na hindi pinag-isipang mabuti ang pagbili.

Isinuot niya iyon at ang rubber sandals, saka maingat na pumanaog. Tama nga ang hinala niya, si Robielle ang dala ng lalaki. Nakabalumbon ang kumot sa katawan nito at ang bibig nito ay binusalan.

Ano’ng gagawin nila kay Robielle? Hindi niya maipaliwanag ang magkahalong galit at takot na sumapuso niya sa naisip na posibilidad.      

Malalaki ang hakbang na kokomprontahin na sana niya ang lalaki ngunit nakita niyang may kasama pala ito sa gawing likuran ng beach house ng dalaga. Lalaki rin iyon. Nagtulong ang dalawa upang dalhin si Robielle.

Naging maingat siya sa pagsunod. Hindi niya magawang tumutok sa likuran ng mga ito. Natatakot siyang mapahamak si Robielle kapag nalaman ng dalawang lalaki na may sumusunod sa mga ito. Pihado na may dalang armas ang mga ito. Kung sana lang na baril ang dala niya.

Lumampas sa malawak na clearing ang mga ito. Kinailangan niyang lumigid at magkubli sa malalaking puno upang matiyak na hindi makakahalata ang dalawa na may sumusunod sa mga ito.

Hanggang nang pumasok ang mga ito sa kakahuyan ay nakasunod si Salvador. May dalawampung minuto na yata siyang naglalakad nang pumasok ang mga ito sa tila kuwebang lagusan.

Maliit lang ang lagusang iyon. Sa katunayan, inilapag muna ng mga ito si Robielle sa damuhan. Yumuko nang husto ang isang lalaki upang magkasya sa guwang. Iniabot dito ng isa pa ang walang malay na katawan ng dalaga bago ito makasuot doon. Sumunod siya pagkalipas ng dalawang minuto.

Lalo siyang naging maingat sa pagpasok sa guwang. Namangha siya sa nakita sa loob. Kuweba nga pala iyon na mataas ang ceiling ng loob. Makikita ang ilang formation ng stalactite sa itaas. Malinaw na makikita iyon sa liwanag ng ilang sulo na nakapalibot sa isang tila tronong bato sa isang panig. Sa harap ng trono ay may isang mahabang hewn stone table na kinahihigaan na ngayon ni Robielle.
Oh, God! This must be a cult ceremony. Dahil sa magkabilang panig ng trono ay makikita ang ilang kalalakihan na nakayukod. Napansin niyang gumaya sa mga ito ang dalawang lalaking nagdala kay Robielle. Ang isang lalaki naman na nakaupo sa tronong bato ay nakatingin sa walang malay na dalaga. Wala na ang nakabalumbon na kumot dito. Hantad na ang suot nitong manipis na pantulog.

Kumubli siya sa isang malaking bato na ang unahan ay kakikitaan naman ng mga stalagmites at munting pool ng tubig na parang sanaw lang.

He was torn between the urge to run to get help, and the compulsion to snatch Robielle from the stone table and run the hell out of there. Kung iiwan niya ito roon upang humingi ng tulong ay baka kung ano na ang mangyari dito sa loob ng ilang minutong mawawala siya. Kung itatakas naman niya ito ay baka hindi pa sila nakararating sa bukana ng yungib, tiyak na pinagtulung-tulungan na siya ng mga naroon.

Braveheart 19 Salvador Ibarra (Savior's Quest) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon