Chapter 6

8 0 0
                                    

Rachel's POV

"Hindi makatitig si Mama ng diretso at bigla naman siyang napatanong"

Hah?! Ano ba pinagsasabi mong bata ka ha?! At bakit naman namin yun gagawin...

"Hindi ko alam kung bakit niya tinatago iyon...dahil ba..ayaw niya kaming masaktan sa katotohanan? P di kaya'y totoo siguro lahat ng sinabi ni Mama..naloko lang ba ako ni Zack?"

Ahh..wala lang po kalimutan niyo na po yung mga sinabi ko..hayaan niyo nalang muna po ako magisa..

"Umalis ako sa harapan niya...blanko lang ang ekspresyon niya at di na siya nagsalita pa.."

Kinuha ko yung phone ko...nang mamessage ko to si Zack...dahil mahirap naman kasi paniwalain na kaya nilang gawin iyon..Alam kong sina Mama ay hindi gagawa ng kasalanan..

**

3 oras nakakalipas lamang...tumunog yung phone ko..at tinignan ko kung anong nilalaman..at yun pala yung message ni Zack

Ayon sa message niya..Totoo daw ang sinasabi niya...Hindi siya nagkakamali..

"Pero nagtataka lang ako sa "sarili" ko...

Why am I chatting a killer?!

Alam ko na sinabi niya na saakin tungkol sa past ng mga magulang ko..pero besides,Halata sa maamo at seryoso niyang mukha na pinapakita niya sa harap ko na nagsasabi siya ng totoo..pero malay mo ba..? He is just hiding..with a cover of his mask..

"Hanggang sa narinig ko na parang kinakausap ni Mama si Papa...naririnig ko siyang umiiyak..kaya sumilip at tumago ako sa gitna lamang ng hagdanan namin"

Oh come on! Rin!! How many times do I have to tell you?! No one will ever know the truth! Stop crying....do not worry such things..

Eh paano nalang kung nalaman ng anak natin?! Hindi nila kailangan malaman pa..Past is past...wala na yun!!

Totoo ba lahat ng narinig ko?!

"Natigilan sina Mama at Papa sa sinabi ko"

Ahh anak...stress lang kami ng Papa mo..wala yun..

Anong wala?!! Eh halata naman na may tinatago kayong sekreto na di ko alam at ang kapatid ko..

Sabihin na natin? Rin?

Gusto ko sana sabihin sa inyo..ng kapatid niyo..ang totoong nagyari..dati..

Kami ng Papa mo..Bestfriends kami dati....kasama na din si Drake at Shiela..

Kaming apat ay malapit sa isat isa..Hangang sa tumagal ang relasyon...kaming apat..ay minahal ko si Dayne ..noong nakita ni Drake na nagkahalikan kami..nakaramdam siya ng lungkot..Oo,nahalata ko na..meron pala nararamdaman si Drake saakin..pero mas pinili ko parin si Dayne.

Umamin..si Drake na ako ang minahal niya..Nagalit naman yung Papa mo..si Dayne

Nagsuntukan silang dalawa..pero kami ni Shiela ay awat ng awat sa kanilang dalawa...napapaiyak na kami..dahil ayaw naming makita na nagkakaganito yung dalawa..hanggang sa hindi na nagpaawat si Dayn.e.at sinuntok ng malakas si Drake..napahiga siya..at nahimatay..Dahil sa sobrang sakit na ginawa ni Dayne..

Dinala siya sa Ospital...pero di pa siya nasawi..kung baga,buhay pa si Drake..

Makalipas nang 4 na taon...ay hindi namin inakala na magiging sila ni Shiela..at dito sila magtratrabaho mismo..sa business namin..

Nakita ko nanaman si Dayne..na parang may gusto siyang gawing masama kay Drake..gusto niya lamang makalimutan ang nakaraan pero heto..bumalik sila..

Ngumiti siya...widely..hindi ko alam if nakalimutan niya ang nakaraan pero..hindi niya lang siguro na pinapahalata dahil nandito yung taong ay minahal ako at si Dayne na taong minamahal ako...

Nung nahire na si Drake..na para na makapasok sa business  namin..at kasama narin si Shiela....ay mayroong masamang balak tong Papa mo...napahirapin sila ni Shiela.
..pero tiniis nila iyon..dahil sa sikat na business namin....

Pero..nung dumating sila..bumababa ang rates..ng kompanya..dahil sa maling pagpapahayag nila sa mga produkto sa business namin..

Nasira na ang bait ng Papa mo.....mismong si Drake..ang sumadya sa ginawa niya na iyon..pero si Shiela..ay hindi niya yon sinasadya..pero sa isip ng Papa mo..ay pareho silang manloloko..yet,pinahirapan pa sila ng lalo...hanggang sa di na nila kinayanan at gusto na nila mag retiro..

Palabas palang nila ng kompanya..ay binaril ng Papa mo silang dalawa..nadala siya sobra sa galit na kinagigil niya..at dun na rin nagsimula na maipasara na ang kompanya...

"Hindi ako makapaniwala sa mga naririnig ko ngayon.."

Pa...bat niyo po kailangan gawin iyon ha??

Pasensiya na anak..ayokong isipan niyo ako ng masama pero nagawa ko yun..dahil sa galit..at sama ng loob..Oo,gumawa ako ng krimen pero..ayokong sariling mga anak ko..ang iisip sakin ng masama..sa nakaraan namin ng Mama mo..pasensiya na Anak..

Hindi kailan ko iisipin na masama kang tao Papa!...ang dapat mong gawin..ay tanggapin ang sarili mo..and also learn from the past for the present..right now..

Tama na nga kadramahan ninyo..nakakalungkot na isipin eh!!

Kuya Justin?! kailan ka pa nandiyan?!

Ahh eh...kanina pa..nakikinig lang ako sa usapan niyo pero diko inakala..na kinikwento na pala ni Mama yung nakaraan nila..

Mga Anak..uulitin ko lang ito sa inyo..Patawarin niyo sana ako sa mga ginawa ko..pinilit kong magbago sa nakaraan na iyon..alam kong masamang gawin iyon..at hindi ako magandang halimbawa sa inyo..sana malaman niyo na mahal na mahal ko kayo..at wala nang hihigit pa doon..

"Sa mga sinasabi ni Papa ay naiiyak na ata ako..dahil kahit gumawa siya ng masama..pinapatunayan niya parin na kaya niyang magbago para saamin at mamahalin ng higit pa.."

Thank you Papa..Mama..."I hug them tightly"

Oyy tama na nga yan..masyadong madrama..

"Umeepal naman to si Kuya Justin hmmph"

Tara na..kumain na tayong lahat..

Sa lahat ng mga nangyari..ay puwede naman din pala lagpasan..




Author's Note:
I updated Chapter 3...
Pinalitan ko lang yung mga ilang details sa storya ng Magulang ni Rachel sa nakaraan ....
Next Chapter... Stay Tuned!!






Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 09, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Im Secretly Inlove With a Killer?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon