"Waaaaahh!!" hindi mapigilan ng mga babae ang tumili nang dumating na ang tatlong kalalakihan na hinahangaan ng lahat.
Kabilang na si Ryle Ortega, David Tan, at ang leader nila na si Kurt Andrew Vendoza.
Pupunta sila ngayon sa isang photo shoot sa may parke at talaga namang inaabangan sila ng mga babae nilang tagahanga.
Hindi rin nagtagal ay bumaba na sila sa isang van na itim kung kaya't ang tili ng mga babae kanina ay dumoble.
Ngumiti at kumaway naman sila David and Ryle sa mga babae ngunit ang kanilang leader ay wari bang walang reaksyon sa mga ito.
"Kurt!" tawag ni David sakanya.
"What?"
"Alam mo na ba yung balita?" napakunot saglit ang noo nito sa itinanong ng kasama nyang si Ryle.
Sinimangutan naman ni David si Ryle marahil ay dapat sya ang magsasabi ngunit inunahan sya nito.
"Anong balita?" tanong ni Kurt.
Nagsenyasan naman si Ryle at David kung sino sakanila ang magsasabi sapagkat natatakot sila sa magiging reaksyon ng kanilang leader. "You're gonna tell me or I will put my gun from my pocket and shut the two of you?!" dumukot na ito sa kanyang bulsa kaya naman natakot ang dalawa at sabay na nilang nasabi ang hindi nila masabi kanina.
"Sila Jonard nahuli daw matapos maaktuhang binukbuksan yung volt na ipinadala ng Black Shifter sa Royal Blood." nakahinga ng maluwag ang dalawang magkaibigan ng ilabas na ng kanilang leader ang kamay nito sa kanyang bulsa.
Tumawa ito saglit. "Sayang, sana nakuha muna nila yung laman ng volt para nagkagulo yung black shifter tapos mababalitaan ni Haiton at sasanib na silang mga Royal Blood sa grupo natin." wari ba'y natawa si Ryle sa narinig kung kaya't binatukan sya ni David upang sawayin.
Umiling lang si Kurt at nagdire-diretso na sa paglalakad.
Sa sobrang kaguluhan ng lahat ay may isang babae ang nakalapit sa tatlo at hindi naharang ng securities. Yumakap ito kay Kurt na syang ikinainis naman nito.
"Who are you to hug me?! Mahal mo pa ba buhay mo? Ha!" naiyak ang babae sa nakakatakot na aura na ipinakita ni Kurt sakanya.
"Please po, wag nyo po akong patayin. Gusto ko—"
/Bang!/
Nagulat ang mga tao sa paligid. "Yakapin mo 'ko and then your life will be getting easier." wika nya sa lahat.
Iyan ang pang rule number 11 para mamatay.
"Kung ako nalang sana niyakap mo baka milyonarya ka pa." naiiling na wika ni Ryle. "Sayang ang ganda mo pa naman." wika nya ulit habang tinitingnan ang isang babaeng wala ng buhay at nakahandusay nalang sa sahig ngayon.
Dumiretso na ang tatlo sa park at nagsimula nang magphotoshoot ngunit hindi rin naman nagtagal ay natapos na ito kung kaya't umuwi na sila sa tinutuluyan nila.
"Kapagod!" reklamo ni Ryle pagdating sa compound nila.
"Sus! Nagpapicture ka lang naman ng tatlong shot tapos napagod kana?" reklamo naman sakanya ni David.
Tahimik na nakaupo lang si Kurt habang nakaheadset at tila ninanamnam ang bawat liriko ng kanta.
"Wala naman akong sinabi na napagod ako sa Photoshoot natin ah?" giit ni Ryle.
Nakatingin lang ng seryoso si David kay Ryle. "Wala?" sarkastikong tanong nito.
"Sabi ko lang kapagod!" tumawa saglit si Ryle. "Kapagod maging gwapo!" sa di inaasahan ay nasamid si Kurt na kasalukuyang umiinom ng kape dahil sa narinig.
Samantalang si David naman ay binato si Ryle ng unan. "Siraulo! Sino niloko mo?!" asar na sigaw ni David kay Ryle.
"Will you shut the fuck up your mouth!?" nanahimik ang dalawa kahit hindi naman nila alam kung sino sakanila ang pinapatahimik.
Naglaro nalang si Ryle sa cellphone nya habang si David naman ay may kung anong binabasang kalaswaan sa magazine.
Matapos maubos ni Kurt ang kanyang kape ay nag-ayos na sya ng sarili. "Anong susunod nating task Ryle?" tanong niya.
Si Ryle ang humahawak ng schedule and task nila samantalang si David naman ang tagahanda ng kanilang mga kagamitan.
"Dun na tayo sa task number six." huminto muna sya saglit. "Kill the overseas that providing an illegal drugs to the other underground groups." tuloy nya sa kanyang sasabihin.
Sumenyas na si Kurt kay David at hinanda naman na nito ang kanilang sniper, m3, bomb, at iba pang kakailanganin nila para sa paglusob. Sinabihan na rin ni David ang mga tauhan nila na maghanda sa magaganap na paglusob.
Kailangang hindi magalusan ang kanilang leader na si Kurt. Sa pagkakaalam nila ay naging leader lang ito ng kanilang gang dahil maimpluwensya, na kung tutuusin ay hindi naman sumasabak sa isang laban at hindi naman nakikipagsabayan sa barilan.
Ngunit lingid sa kanilang kaalaman ay kaya lang naman hindi lumalaban si Kurt ay dahil nahihinaan sya sa mga nakakaharap nila.
Isang gang lang naman ang hindi nya kayang patumbahin, at yun ang Royal Blooded Gang o ang mga Royal Blood.
Marami na silang mga tauhan na nasawi nang sugurin nila ito sa kampo at hindi sila nagtagumpay. Sa kasawiang palad ay umuwi silang talo at may bangas pang natamo si Kurt.
Nagsimula na silang sumakay sa mga van nila at pumunta sa kanilang destinasyon.
Nang makarating na sila ay naghanda na ang bawat isa, ikinasa na ang mga baril at armalite, tyaka pinasok ang isang naturingang hideout na puro taong nagtatransaksyon ng iligal na gawain.
Nagsimula na ang mga ingay ng pagbaril at pagkasa. Si Ryle at David ay pinapagitnaan si Kurt at nakikipagbarilan rin sa target samantalang si Kurt ay kampante lang na nakasandal sa pader habang humihithit ng sigarilyo.
May biglang sumulpot na isang armadong lalaki at babarilin na sana si Kurt ngunit agad rin namang nakabunot ng hand gun si David sa kaliwa kung kaya't naunahan nyang tamaan ito.
Napatay nila ang mga Overseas na nagbebenta sa di kilalang mga grupo at tatlo lang sa tauhan nila ang namatay.
Matapos ang mainit na bakbakan ay nag-ayos na sila at bumalik na sa compound na parang wala lang nangyari.
Ganyan ang kanilang buhay, nakikipaglaban para lang sa ipinaglalaban na katuwiran.
A/N: short update muna for chapter 1 :) have a nice reading :)