CHAPTER VIII - TRUTH
SUMMER'S POV
Ria: Anong gagawin natin dito sa cash prize niyo Sam? 15k din 'to! Haha!
Wala pa rin akong imik habang nakaupo kami sa may tent namin. Pagkatapos ng naganap kahapon ay nawalan ako ng mood. Hindi ko kasi alam ang ibig sabihin ni Simone kahapon.
*FLASHBACK
Sim: Nakakaawa ka Summer. Nakakaawa. Your relationship is not as perfect as you knew it is.
Summer: What do you mean?
Sim: Bakit hindi mo tanungin si Erin?
*END OF FLASHBACK
Gusto ko man lang siya nakasalubong dito sa resort. Hindi siya lumabas para mag surf.
Samantalang si Erin ay pagkatapos maligo kahapon ay umalis nanaman at magdamag na hindi umuwi sa resort.
Ria: Hoy! Sam!
Sam: Bakit?
Ria: Tinatanong kita kung ano ang gagawin natin sa premyo ninyo?
Sam: Tatanungin ko si Erin pag umuwi na.
Walang anu-ano'y dumating na si Erin. Walang pinagbago ang aura niya simula kahapon. Busangot at mainit parin ang ulo.
Alex: Uy! Pare san ka galing?
Ria: Bar. Ano pa ba? Haha!
Sam: Nag bar ka? Sino kasama mo?
Erin: Nag dinner na ba kayo. Tara kain tayo. Nagugutom na ako.
Iniba ni Erin ang usapan. Halatang may iniiwasan. Bigla akong nairita. Nakaramdam ang sentido ko ng kirot dahil sa pagiging distant niya.
Pumunta kami sa Restaurant ng resort at nagdinner.
Awkward silence.
Ria and Alex seem to notice the tension between me and Erin.
Kailangang masagot ang mga katanungan ko. Dahil nagmumukha akong tanga.
Sam: Babe, ano ba yung sinasabi ni Simone kahapon?
Silence.
Sam: Erin.
I hold her hand. Inalis naman niya agad ito. Ang sakit.
Erin: Wala yun.
She looks away.
Sam: Bakit nga ba ganun na lang siya magalit sayo? May ginawa ka ba?
Erin: So ako na ang may ginawang masama ngayon?! Ako na nga 'tong natamaan ng spike niya! Ako pa 'tong masama! Halata namang sinasadya niya yun!
Sam: Pero hindi naman niya yun gagawin kung walang dahilan. Saan ka pala galing kagabi? Saan ka natulog?
Erin: Pwede ba Sam! Kumain ka nalang? Bakit ba ang dami mong tanong? Will you just shut the fck up?!
Tumayo siya. Pulang pula ang mukha sa galit.
Sam: Hindi naman sa ganun babe. Kinuha ko ang kamay niya.
Erin: Mas naniniwala ka pa kasi sa Ex mo na yun kaysa sa akin! Sige dun ka na! Aalis na ako. Uuwi na ako.
Inalis niya muli ang kamay ko at umalis na lang bigla.
Wala na akong nagawa. Pinigilan ako ni Alex ng akmang hahabulin ko si Erin.
YOU ARE READING
Road To Redemption (Book 1)
RomanceA Lesbian Love Story (With a twist) (Book 2 Keep the Faith)