CHAPTER III- THE PAST

34 1 0
                                    

CHAPTER III- THE PAST

Bigla na lamang akong nagising dahil sa ingay sa labas ng aking tent. Mga bagong dating na turista. Sila siguro yung last batch na dumating last night.

They are like pitching their tents.

Ano ba kasi ang ginawa nila kagabi at hindi pa nila inayos pagdating?

"Ayusin mo babe. Pahila ng other side please."

"Galing naman ng Sam ko."

"Thanks babe!"

Tama ba 'tong naririnig ko, they are girls but they call each other 'babe'?

So I guess, they are lesbians. Pati ba naman dito, makaka encounter akong tulad nila?

Tiningnan ko ang phone ko, 6:30am. Ang aga! Then suddenly it rings.

*rings*

It's Kelly. My friend and at the same work mate.

Kelly: Sim?

Sim: Hey, good morning Kelly. Ang aga naman yata?

Kelly: Kumusta ka dyan? Are you enjoying your vacation?

Sim: Definitely! Sana sumama ka dito. Bakit mo nga pala naitanong?

Kelly: Well, have you checked your social media?

Sim: Not yet. Why?

Kelly: It's Summer!

I didn't see that coming.

Sim: Wha-what about her?

Kelly: She's there also at Villa Escudero!

Napanganga nalang ako. Walang lumalabas na boses ka lalamunan ko. Nakaramdam ako ng kaba, at the same time excitement. Hindi ko maintindihan kung ano ang dapat kong maramdaman.

WTF.

Sim: What the hell? Damn it! Okay. Let me check first Kelly. Gotta go. Thanks!

Kelly: Sure. Ingat ka. Don't make a scene Sim okay?

Sim: I won't.

*End Call

Hindi ko sila nakita dito in past few days. So ang ibig sabihin, maaring yung kabilang tent ay si Summer yun? WTF!

Nasa loob parin ako ng tent ko. Hindi ko alam kung pano ako lalabas. Tinawagan ko si Rae pero hindi sumasagot.

Sim: Gaaaahd!

I don't know what to feel right now. I feel my blood rushing. I feel pain. And excitement?

Bakit ba ako excited?

How is she?

Is she alright?

Masaya ba siya.

Masaya ba siya kay Erin?

Maraming bagay ang umiikot ngayon sa utak ko. I can't think. Kailangan kong makita si Rae. But how can I even get out of this tent kung nasa labas sila at magkatabi pa ang tents namin?

Then suddenly may narinig akong boses.

"Sam, halika dito sa loob, ipasok mo na rin gamit mo dito."

So that must be Erin? At Sam na siya ngayon? Summer is a lot more beautiful name than Sam lang.

I rolled my eyes.

Then may narinig pa ako.

"Isara niyo nga yang tent niyo, painggit naman kayo diyan eh!"

Road To Redemption (Book 1)Where stories live. Discover now