Chapter 36

56 2 0
                                    

*months later*

Grace's POV

hay pasukan na naman bakit ang bilis ng araw parang kahapon lang graduation nila kuya tapos ngayon fourth year na ko. Sa nakalipas na mga buwan marami ng nagbago, marami ng nangyari, isa na dun ay engaged na sila kuya hindi yung arranged marriage ha nagpropose si kuya kay ate steff nung nagcelebrate kami ng graduation nila kuya sa macau.

Ang dramatic ng proposal ni kuya promise, muntikan na nga sila magbreak the day before magpropose si kuya. Kasi nakita daw ni ate steff si kuya sa isang restaurant na may kasamang babae at bigla na lang daw hinalikan si kuya at napangiti pa daw si kuya sa ginawa nung babae.

Kaya ayun nagulat kami kinabukasan, nagpaalam siya samin at babalik na daw siya sa states tinanong namin siya kung bakit biglaan eh ang plano two weeks kami magiistay, eh magwa one week pa lang sinabi naman niya samin kung bakit, iyak siya ng iyak habang nagkwekwento nasa ganun kaming sitwasyon ng dumating si kuya.

Sinalubong naman siya ng napakalakas, napalutong at napakasakit na sampal. Kaya walang nagawa si kuya dinala niya si ate steff, kami sa Privé at Sofitel and oh my gosh. This place is so wonderful.

We are in the signature french restaurant at Sofitel located right in the downtown on the west side

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

We are in the signature french restaurant at Sofitel located right in the downtown on the west side. The cozy interior and romantic setting make for a great date night or other special celebration. With a great view of the Macau Tower.

Macau Tower is the landmark of the city, it is about 388 meters (1108 feet) high

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Macau Tower is the landmark of the city, it is about 388 meters (1108 feet) high.

Bc na bc kami sa pag aadmire ng lugar ng bigla na lang namin narinig ang iyak ni ate steff. Sorry siya ng sorry dahil sa pinagdudahan niya si kuya, kinuwento ni kuya samin habang papunta kami dito yung totoong nangyari, hindi naman daw siya hinalikan ng babae BINULUNGAN siya nung babae dahil nakita daw si ate steff nung babae sa restaurant, at para hindi masira ang plano binulong na lang niya kay kuya na ayos na lahat para sa prosopal kaya napangiti si kuya.

*blag*

"hala sorry"

sabi ko sa nakabungguan ko, saka ko siya tinulungan pulutin mga gamit niya na nahulog.

"I'm really sorry"

paghingi ko ulit ng tawad sa kaniya nung tumayo na kami.

"No it's ok" sabi niya ng di man lang tumitingin sakin, paalis na sana siya ng pinigilan ko siya.

"Wait, what's your name? and why aren't you looking at me?"

sunod sunod kong tanong sa kaniya, ang weird niya promise. well her clothes are fine, her posture are fine, but her actions are weird really weird. mula kanina di man lang niya ko tiningnan.

"Laina Millares"

pagpapakilala niya pero hindi pa rin siya tumitingin sakin.

"I'm Graciela Gerald, why aren't you looking at me? is there a problem?"

tanong ko sa kaniya, eh bakit ba nacucurious ako eh, malay ko ba kung ano meron sa mukha ko kaya ayaw niya tumingin sakin.

"Grace"

napatingin naman ako sa tumawag sakin

"Oh bakit?"

ano naman nangyari dito at hingal na hingal siya.

"Teka sino siya?"

tanong niya habang tinuturo si laina.

"Wait, laina millares right?"

nangunot naman yung noo ko sa inasta niya.

"You know her?"

nagtataka kong tanong sa kaniya, pano niya nakilala to eh ngayon ko lang nakita si laina dito sa school. Nakalimutan ko pa lang sabihin nandito ako—kami sa school enrollment kasi. Although hindi ko na kailangan mag enroll dahil ako naman ang may ari ng school, kailangan pa rin na nandito ako para magmanage.

"Kilala kaya siya ng lahat dito except for you i think, ikaw may ari ng school pero di mo siya kilala?"

aba't nang iinis ba to. binatukan ko nga.

"Hindi kuno may ari ako nitong school kilala ko na lahat ng tao dito noh, pangalan mo nga nakalimutan ko na eh"

singhal ko sa kaniya.

"Sa gwapo kong to makakalimutan mo pangalan ko?"

ang hangin.

"hooo may bagyo ba bakit lumakas ata yung hangin."

pang aasar ko sa kaniya. may sasabihin pa sana siya ng may magsalita.

"Excuse me?"

napatingin naman kami sa kaniya, hala nakalimutan ko nandito pa pala si laina, ito kasing si jeff eh.

"Transferee ka— i mean are you a transferee because i've never seen you here before?"

tanong ko sa kaniya.

"Yes i transferred here last year I'm a scholar."

Scholar? panong nagkaroon ng scholar dito? wala naman akong sinabi na pwedeng magscholar dito.

Lahat ng nag aaral dito sa school ko ay mga mayayaman, private school kasi ito at mahal ang bayad. Kailangan makapasa ka sa requirements bago ka makapasok dito. Madali lang naman ang requirements, hindi kuno mayaman ka na at afford mo ang bayarin dito makakapasok ka na, hindi ganun yun

1st kailangan maganda ang mga grades mo dapat 85 and above lahat.

2nd kailangan makapasa ka sa entrance exam. pero dapat 85 and above score mo sa pre exam.

3rd dapat yung sarili mong pera na pinaghirapan mo ang gastusin mo pambayad sa tuition at miscellaneous, hindi pwede yung hiningi mo lang, pag naka enroll ka naman na wala ka ng aalalahanin sa gagastusin mo dahil every month may ibibigay na allowance. pwede mo rin gamitin yung sarili mong pera no more no less.

Well mga mayayaman nga eh, they can earn easily but of course not to illegal cause.

yan lang naman ang requirements.

kaya paano nagkaroon ng scholar dito?

"It doesn't make sense, i didn't approve such a thing."

nagtataka kong sabi.

"i told the principal that i don't have enough money to enroll here but i have high grades so i ask if i can be a scholar and she said, yes."

The principal? bakit wala akong alam?

"I'm sorry but there must be a mistake, I'm the owner of this school and i didn't make such an order."

nagulat naman siya sa sinabi ko.

"Excuse me i have to talk to someone"

kasama kong umalis si jeff papunta sa principal's office.

i have a bad feeling about this.

This is my school, my school, my rules.

★★★★★★★★★★★★★★★★★★

Here's an another update.

Pls vote and comment.
Thank you :)

I Don't Know Why But I'm Crazy Inlove With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon