Chapter 8 ----------->>> "D.M.K"

8.4K 153 30
                                    

Hi reader's bati lang! Enjoy reading.
Now edited :)

______________________________________________________________________________

C H A P T E R  8:   " D A H I L   M A H A L   K I T A "

T H E  P R E S E N T.....

"Atty. Hermosa, si Sir Ice po nasa line two."

     Minamasahe ni River ang noo. She felt drained, hindi niya na lagi maalala kung kailan nagsimula Ang pakiramdam niya na lagi siyang pagod.Siguro nang nagsimula silang mag date ni Ice noong second year college sila.

    Pagkatapos ni Peachy, walang ibang babaeng naging malapit muli sa binata maliban kay River.Parang naging natural na lang na naging sila, they just started going out like they normally do. Then, when they got drunk in a party and ended up in bed, they decided to officially become a couple. Ice's parent's can only be too happy. Everything is okay, except for one minor problem.

Ice wasn't in love with her.

  At first glance; he was his same self conceited,makulit,snob,arrogant,caring at thoughtful, pero alam ng talaga na hindi na ito kagaya ng dati. Nagbago ito nang malaman ang tungkol sa nangyari Kay Peachy at sa desisyon nito. There were times when River catches him staring blankly into space, times when he was laughing with them pero hindi umaabot sa mga mata nito, times when he looked excited whenever he sees someone who has long brown hair and very fair complexion and would not be able to take his eyes off this person, trying to make sure if it's not the person he knew. Trying to make sure if it's not Peachy.

   Pero sa kabila nun, River dismissed everything and chose to believe what she wanted to believe kahit pa nga isang araw, halos tatlong taon mula nang maging sila, nakita niya ang isang lyric sheet na isinulat ni Ice sa kwarto nito.

  Namutla siya nang nabasa ang pamagat ng kanya, Peachy. It was a sad love song. Umiiyak siya nang umiiyak sa bago matapos yun.

  Dapat tanggapin na niya that Ice can't love her. Dapat tanggapin na niya na habang buhay siyang mananatili sa anino ng pagmamahal nito kay Peachy. Ito ang parusa niya. Kahit kailan, hindi siya magiging masaya.

Pero hindi niya magawang palayain ang lalaki, ayaw niyang gawin. She continues to shamelessly cling onto him kahit pa nasasaktan siya.

So despite the pain, she continued to smile, to laugh, to act like everything was okay. Doon na nga siya nagsimula ng makaramdam lagi ng matinding pagod.

Pinindot niya ang button para sagutin ang tawag ng nobyo sa line two.

"What's up, Ice?" Her voice tells nothing of her true feelings.

"Anong oras kita susunduin? Naka daan nako sa antique shop I bought a very nice vase. I think Mrs.Cruz will like it."

"Dahil Mahal Kita..."(SPG) [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon