= Joseph's POV =
papunta kami para sa mass. Buti naman at walang klase. I hate classes -.- pero ewan ko kung bakit pa ako pumapasok.
Kasi kapag umabsent ako, paano naman yung mga babaeng pumapasok para lang makita ako diba? >:D
"ahhhhh! Guysss! OMGeley! Si Joseph Yambao *0*"
"bwis3t bat may gwapong nilalang dito sa school natin?! Grabii pogi!"
"penge number mo Joseph!!"
"Sus. Pinagtitilian niyo yan. Nirape na ako niyan eh"
"Kadiri ka mars! Ew. Landi mo!!"
"mas malandi kayo. Pati yan pagkakaguluhan. Tao din yan tumatae rin tulad natin -.-"
sabay sabay namang nag "ewwww" yung mga kasama niyang babae.
As if naman gusto ko sila. Iba taste ko. Sorry girls ;)
Umupo lang kami sa gilid. At kunwari nakikinig pero nagtetext ako. Ugh! Sakit ng ulo ko wala ako sa mood. -.-
"tol, hanapin natin si Isha"
"ano ba Niel! Lagi na lang Isha nasa isip mo."
"wala pre eh. Gusto ko siya makausap. Barkada mo naman yun diba? Reto mo ko."
"Reto mo mukha mo! Di yun nagboboyfriend"
"KJ mo tol."
pambihira to. Siya na nga lang nagpapatulong sasabihan pang KJ.
Palibhasa kasi,, TORPE. Wahaha >:)
natapos din ang mass at nagsisibalikan na sa kanya-kanyang classrooms ang mga studyante.
Sakto nakita ko si Isha.
"pre, si Isha oh. Lapitan mo na"
"ayoko pre. Nahihiya ako."
"loko ka. Pinapahanap mo sakin kanina tapos nahihiya ka? Tss"
sinisitsitan ko siya pero di siya lumilingon. Bingi ba tong babaeng to?
"oy isha!" lumingon naman siya. Hay salamat naman lumingon din ang baboy. XD
"oh hearthrob boy. Bakit?" ano nanaman tong tawag niya sakin? ang baduy.
"hinahanap ka ni Niel" tapos lumingon ako kay Nielmark. Asan nanaman yung lalaking yun? Kahit kailan torpe talaga.
"ahh" yun lang ang sagot na natanggap ko sa kanya. Nagkakahiyaan pa tong dalawang to eh. Daming arte.
Nagmamadali palang umalis si Isha
"osige Joseph, mauna na kami ah"
"osige chabita"
"che! yatot!" kahit kailan talaga mahilig manlait yun =__= pero siya lang yung close ko sa girls. Kumbaga Girl bestfriend pero para namang lalaki kung kumilos. Psh boyish.
umalis na rin ako pabalik ng room. Pero naalala ko.. Asan pala si Niel? Nako naman oh kailangan pang hanapin.
lumibot libot ako. Wala naman siya sa room. Pambihira yun! Parang daga. Kung saan saan nagsususuot.
habang naglalakad ako. May biglang nakadumbo saaking babae na nagmamadali.
"ayy. Sor--" bigla siyang napatigil nung nakita ako at nanlaki mata niya. Multo ba ako? O sadyang nakakita lang ng gwapo?
"s-sorry Joseph" tekkaaa.. Kaklase ko pala to ah. Maiko ata pangalan neto?
"o-okay lang. T-tekaa, diba classmate kita?"
"o-oo! oo."
"ahh" nakakahiya. Ilang weeks na nakalipas hanggang ngayon di ko pa rin kabisado mga kaklase ko.
bat parang ngayon ko lang siya napansin? Ang cute niya, ang puti, ang liit ng mata, parang anghel ang boses niya, ang haba ng buhok niya at straight, at.. at.. maliit. TEKA! ano ba tong pinag-sasasabi ko?! Erase! Erase!
nakita ko siya nagpupulot ng gamit niyang nahulog. Siguro yung nagkadumbuhan kami kanina.
syempre. Kahit mayabang ako sa kagwapuhan ko, mabait naman ako. Wag kayo! :P
"ahh. Tulungan na kita" yumuko na rin ako at tinulungan siya.
Nagtatago naman siya ng mukha. Pero halatang namumula.
"s-s-sige"
tapos yung huling papel na ang pupulutin ko, napulot niya rin pala. Sabay namin inangat yung papel patayo ng nakatingin sa mata.
para bang nag-slow mo ----
"girrrlsss! May gf na baby natin! Ugh!"
"sugudin ang babaeng yan!"
bigla naman akong natauhan sa pinaggagagawa ko nung may mga babaeng nagwawala. Sila yung mga babaeng nagkakagulo kanina nung papunta kaming mass.
Nakita kong lumapit yung isang babae palapit kay Maiko. Apat sila.
"ikaw! Kaano-ano mo tong crush namin ha?!" -girl1
"c-classmate ko l-lang n-naman" halatang nanginginig siya sa takot dahil di niya alam mga nangyayari.
"alam mo bang baby namin yan!" -girl2 then she pointed at me. Whaaat?! Me?
"teka girls, baka nagkakamali kayo." -ako
"OMGlaab! Pinansin niya tayo girls! Kyaaaah! <3" -girl3
tapos nagtilian na silang apat. Mga loko ambabaw ng kaligayahan niyo.
"wait girls, hindi pa tayo tapos sa babaing to! Kaya wag muna tayong magsaya!" -girl4
"hoy babae! Bat ganyan ka makatingin sa kanya ha? May balak ka bang i-taken love namin ha?!" -girl2
"wala po akong balak" -maiko
"dapat lang!" then girl1 pushed Maiko away. Wait.. parang iba na to ah.
nakita kong teary-eyed na si Maiko. Ayaw niyang lumaban.
"hey you! Witch! Don't you dare na agawin samin ang babylove namin!" -girl4 tapos sinabunutan niya si Maiko.
Hindi bumabawi si Maiko. Umiiyak lang siya. Ang weak naman pala ng babaing to. Siguro it's my time para paghigantihan mga nanakit sa kanya.
lumapit ako sakanila at hinawakan ko sa kamay si Girl4 with my angry face at inilayo ito sa kawawang buhok ni Maiko.
"OMG! Girl! Hinawakan ka niya sa kamay! OMO!!" girl2
"tumigil ka. Ibang baby Joseph na ata tong kaharap natin girls" -girl4
"hey you!" nagtinginan silang apat saakin.
"you, you, you and you!" tinuro ko sila isa-isa.
"wag na wag niyo na siyang aawayin or lalapitan!"
"Why naman babyJoseph? Naman ee" -girl1
nakaisip naman ako ng idea na hinding-hindi magugustuhan ng lahat.
tinabihan ko si Maiko at inakbayan siya. Nanlaki mga mata ni Maiko. Alam ko hindi niya inexpect mga mangyayari.
Lalong-lalo na rin yung apat na babae. Yung reaction nila.. Yung mga mata nila halos lumabas na sa sobrang gulat.
tinignan ko si Maiko ng nakangiti.
sinunod ko rin tignan yung apat na babae na may ngiti pa rin sa mukha ko.
"because She's my girlfriend"
BINABASA MO ANG
friendship never ends
Novela JuvenilIt is a story of a friendship na nagkaaway-away ng dahil lang sa mga attitude or small things hanggang sa umabot na may namatay sa isa sa kanila. This story is based on a true story. So enjoy reading!! :D