Naalimpungatan ako sa sinag ng araw. Binuka ko ang aking mga mata at natagpuan ang sarili sa aking kwarto. Paano ako nakapunta dito? Anong nangyari pagkatapos kong hinimatay? Hindi natuloy ang aking pag-iisip nung umilaw ang pulang bato galing sa aking kamay. Napakunot ako ng noo. Paano ito napunta sa kamay ko?
Nang biglang bumukas ang pinto ng aking silid. Agad kong hinimas ito gamit ang kanang kamay, kinuyom ito at nilagay sa ilalim ng kumot. Si Skyme, Demen Ian, Demen Universe at si King Demen Arthur.
"Kamusta ka na?" agad na tanong ni King Demen Arthur pagkatapos umupo sa maliit na sofa na nasa kanan ng aking higaan. Si Skyme at Demen Universe naman pumunta sa likod ni King Demen habang si Demen Ian umupo sa aking higaan ng nakaharap sa akin.
"Paano ako nakarating dito?" takang tanong ko sa kanila. Tinignan ko sila isa-isa pero wala akong mabasa sa isip nila. Maybe Demen Universe blocked the connection. Mas naging mahigpit ang paghawak ko sa bato ng maramdaman kong namamasa na ang aking kamay. Alam kong may alam sila.
"Saan ka ba galing?" deretsong tanong ni Skyme habang nakaderetsong tinignan ako sa mata. He's trying to read me. Mas lalong namasa yung kamay ko sa tanong niya at sa paraan ng pagtitig niya sa akin. I can't let them know. Nilabanan ko ang mga titig niya, hanggang sa iniwas na niya ang kanyang mga mata sa akin.
"Sync, can you tell us what happened?" malumanay na tanong ni Demen Ian habang hinawakan niya ang kaliwa kong kamay. He's hypnotizing me. Nagsimula nang manginig ang kamay ko pero nilabanan ko pa rin ang mga titig niya. Bistado na ba ako? Ilang sandali ay dahan-dahan niyang binitawan ang aking kamay sabay buntong hininga.
Tumingin ako kay Demen Universe. Nakakunot ang kanyang mga itto tila ba naguguluhan sa nangyayari. Tinitigan niya ako ng itt kaya tinitigan ko rin siya. Wala akong mabasa, wala akong itto o marinig sa utak niya. Pero nararamdaman kong parang inaantok ako. Unti-unting sumirado ang aking mga mata at agad na nakatulog ulit.
Pero bago pa man ako tuluyang makatulog, I performed Astral Projection. Unti-unting humiwalay ang kaluluwa ko sa aking katawan at itto ko nalang ang sarili kong nakahiga na sa kama at natutulog.
Pero sa di inaasahang pangyayari, itto kong nakatitig si King Demen sa akin. Hindi sa aking katawan ngunit sa aking kaluluwa. Agad na iniwas niya ang kanyang tingin at napatingin sa kamay ng aking katawan. Umiilaw ito!
Lahat sila ay napatingin itto. Hindi ko namalayan na natanggal ko pala ang kanang kamay ko sa ilalim ng kumot! At sa isang iglap, bumalik ako sa aking katawan. Minulat ko agad ang aking mga mata at agad na bumangon. Nakita kong nakatayo na silang lahat at akmang lalapitan ako pero agad rin akong nagteleport papunta sa kinaroroonan ni Queen Demen.
*
Agad na bumagsak ako sa lapag at hinawakan ang dibdib. Masakit, ang sikip. Hindi ako makapaniwala sa nangyayari. Hindi ako nabasa ni Skyme at hindi rin ako nahipnotismo ni Demen Ian. Ngunit sigurado akong napatulog ako ni Demen Universe at mas sigurado akong nakita ni King Demen ang kaluluwa ko.
May nakita akong dalawang paang papunta sa aking kinaroroonan. Pag-angat ko ng tingin ay agad na sumakit ang aking ulo at mas sumikip pa ang aking dibdib.
Naaninag kong kasunod niya si Queen Demen bago pa man ako nakapikit. Bago pa man bumagsak ang aking katawan sa lapag ay inalalayan ako ng lalaki sa likod at agad na kinuha ni Queen Demen ang pulang bato sa aking kamay ay nilagay ito sa aking noo. Unti-unting nawala ang sakit ng aking ulo at lumuwag ang aking dibdib ngunit nakapikit pa rin ako at naghahabol pa rin ng hininga.
"It's okay." dinig kong sabi ng lalaki. Dumilat naman ako at tumingin sa kanya, seryoso ang kaniyang mukha at napakapamilyar nito sa akin na para bang nakita ko na siya noon. Bumaling ang tingin ko kay Queen Demen at agad siyang ngumiti at inayos ang aking buhok.
BINABASA MO ANG
Dear You, A Billet-doux - Dear Series #1
Fantasy~formerly Dear John from the Other Side~ Achievements: •Wattpad Story Awards 2018 Champion in Fantasy Three dimensions, one city, a lot of mysteries. How will they unfold them? FIC009050 Fiction : Fantasy/ Paranormal From August 15, 2016 To O...