{EDITED} Chapter 20

12 4 0
                                    

She's here. I can hear her steps, I can sense her presence. Lalong lumalakas ang mga yapak ng mga paa habang naghihintay kami sa hindi namin alam na dahilan. Are we waiting for her to come and get inside my room?

"Tell me, what is happening?" naguguluhang tanong ni Luzzie. Ngunit walang sino man ang sumagot sa kanya kaya nilapitan siya ni Skyme sa kama para tabihan.

"Sync! Bago pa man makarating si Kimberlite dito, you need to remove Luzzie's curse." natatarantang saad ni Eeyone.

"How am I going to undo a curse by Kimberlite? Wala pa akong masyadong alam sa mga kapangyarihan ko. Vowel, can you do it instead?" paliwanag ko. Medyo natataranta na rin ako sa mga nangyayari, it's too sudden.

"I can't. That power is exclusively given to you. Kung may dapat mang gumamit ng erase curse, iyon ay ikaw." Sambit ni Vowel.

"How am I going to do it? Ni hindi man lang ako naorient kung paano gamitin ang kapangyarihang iyon." Kinakabahan kong sambit. Halo-halo na ang nararamdaman ko ngayon pero nangingibabaw ang takot.

"Use your hypnotism powers and say, 'erase curse' backwards, two-three-two-three letter format, while looking her in the eyes." Tugon ni Vowel.

"What curse are you talking about?" tanong ulit ni Luzzie, now with a much louder voice.

"Kailangan niyong sundin lahat ng sasabihin at an. Please cooperate, we will try our best to protect you." Vowel said with authority. Hindi na nakasagot si Luzzie and Skyme remained silent, parang kinoconnect the dots niya pa ang mga nangyayari.

"I am going to do it now." Sabi ko habang nakatingin ng diretso sa mga at ani Luzzie.

"es ruc es are"

Isang beses ko lang ginawa iyon at agad na nawalan ng malay si Luzzie kaya nilapitan ito ni Eeyone habang kami ni Vowel ay nakatayo pa rin sa harap ng pintuan. Skyme, surprisingly, didn't bother to worry about Luzzie ngunit nanatiling nasa akin, more like sa amin ni Vowel, ang kanyang mga titig. Then he diverted his whole attention to me. He looked straight into my eyes, his eyes are speaking, parang may gusto siyang ipakita sa akin.

Bigla nalang naglaho ang lahat sa aking paligid.

*

My room turned into something like a prison, a dirty one. Ngunit, isang tao lang ang andoon. It was me, my face covered with blood. Nakatali ang dalawang kamay habang ang mga paa ay nakaposas. I am crying really loud, helplessly shouting for help, continuously uttering 'Aeiou'.

Then there's a guy, his right hand holding his heart, his left holding a knife covered with blood.

It's Vowel.

Palapit nang palapit siya sa akin, palakas nang palakas ang aking mga hikbi, pasakit nang pasakit ang aking ulo.

Doon ko na nakita ang kanyang kanang kamay, patuloy ang dugo na dumadaloy. It's from his heart, he's bleeding straight to his heart for Pete's sake and he still managed to live!

"I am sorry for letting you down, my love. I am sorry for not protecting you enough. I am sorry for you are hurting. But for us to stop this pain, we need to sacrifice, we need to suffer more for a while. Thank you for everything. I'm really sorry that I may hurt you again but I promise you that this will be the last. I love you, my love, my amore, my life."

Hinalikan muna niya ako sa noo nang matagal bago tinutok ang kutsilyo sa aking noo. He's looking at me with his eyes covered with tears, love and sadness.

"Thank you, I'm sorry, I love you so much." iyon ang huling sinabi ko sa kanya bago pa man niya binaon ang kutsilyo sa aking noo.

Then the last time I saw was his face, his eyes slowly closing, his lips forming a smile.

*

Muling nagbalik ako sa aking kwarto, with Vowel, Skyme, Eeyone and Luzzie. Napaluhod ako sa sakit na aking nararamdaman, I can still feel the knife in my forehead. Masyadong totoo yung sakit, I feel like my head is going to be torn in two. My tears still flowing down to my cheeks, I sob as I remembered that scene.

"Sync! What happened?" nag-aalalang tanong ni Vowel sa akin. He's kneeling in front of me, lowering himself para maiharap niya ang aking mukha. Agad na pinakalma niya ako gamit ang kanyang calming powers pero hindi pa rin ako makatayo.

"What you saw earlier is one of your future. Remember the time where you suddenly passed out in our academy's hallway? Yun ang nakita mo diba? Pero bakit ganoon? That is only one of your future, you still have two more futures. Bakit ganoon, Sync? Why do you have three futures?" paliwanag ni Skyme.

I don't have any idea sa mga pinagsasabi niya. Me having three futures. Me seeing one of my futures. Vowel and I dying is one of my futures. What the hell is really happening?

Dear You, A Billet-doux - Dear Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon