"Ano ang gagawin natin ngayon? Paano tayo napunta sa hinaharap na iyon?" tanong ko sakanya. It's only 2 and a half hours for Kimberlite to come here again. We need to do something.
"We let her go here. We let her get Skyme." sagot niya sa akin na tila ba nag-iisip.
"What? No! We can't let that happen!" agad kong protesta sa plano niya.
"Hindi ko alam if this will work but I plan on changing the progress and the future." tugon niya na napakunot sa aking mga noo.
"Are we allowed to change the present? From what I know, changing the present can affect the future. Kung sakali man na babaguhin natin ang mga pangyayari, wala na tayo alam sa susunod na mangyayari." sambit ko sakanya.
"From what I can remember from Lord Syzygy, we can change it if we gave a sacrifice tribute. Pwede nating baguhin ang mga pangyayari pero kailangan natin magbigay ng isang sakripisyo para gumana ito." paliwanag niya.
"What sacrifice tribute?" tanong ko sakanya.
"Hindi ko rin alam." sagot niya sa akin habang hinihilot ang kanyang sintido.
Sacrifice tribute? Ibig sabihin ba nito, kailangan naming isakripisyo ang isang bagay na mahalaga sa amin. Ngunit saan naman namin ito isakripisyo? Maraming bumabagabag sa aking isip.
"Do you have books na may information about magic and spells?" biglang tanong niya sa akin. Kahit na nalilito ako kung bakit niya iyon tinanong ay kinuha ko pa rin ito sa aking cabinet at ibinigay sa kanya.
"Bakit gusto mong makita iyan?" tanong ko sa kanya. Umupo ako katabi niya sa kama at tinitignan ang mga nakasulat sa pahina ng libro.
Time Travel
"Bakit time travel?" takang tinignan ko siya ngunit patuloy pa rin ang tuon niya sa libro.
"Time travel. Si Anne, Skyme at Kimberlite lang ang may kapangyarihang gawin ito." biglang sambit niya.
"What are you trying to say, Aeiou?" nakakunot noo kong sabi sa kanya.
"Anne lost her powers, pero hindi lahat. As what this book says, if you are given the gift of time travel, it will be yours forever." sagot niya habang patuloy pa rin siya sa pagbabasa.
"Time travel has a deeper power. Dahil hindi lang ang kanyang sariling buhay ang kaya niyang balik-balikan. She can also travel back time to other person's life." patuloy niyang paliwanag sa akin habang ako naman ay abala sa pagdugtong ng mga tuldok na sinasabi niya.
"Does she know about this?" tanong ko sa kanya. Agad niyang sinara ang libro at hinarap ako.
"Do you remember nang bumalik na tayo dito sa inyo. Hindi natin napansin si Anne pero alam natin na hindi siya sumasabay sa mga reaksyon ng iba. She never said a word, nananatili siyang tahimik beside your King." kwento niya sa akin. Pilit kong binalik lahat ng alaala sa panahong iyon.
"Ako lang ba? Parang namumukhaan ka na niya. She looked like she had seen you. May possibilities bang alam niya na connected ka kay Eeyone?" sambit ko sa kanya.
"She's been visiting your future, Sync." sabi niya na parang siguradong-sigurado siya sa kanyang sinasabi. Hindi ko pa rin ma-absorb sa aking utak ang impormasyon na iyon. Pilit kong intindihin kung bakit, paano at kailan pa.
"I knew what would happen. I can see the future in a span of a hundred years, but the future can be changed kung may isang bagay akong gagawin sa present na magcocontradict sa mangyayari sa future."
"She told me about that! Sabi niya na nakikita niya ang hinaharap in a span of one hundred years. Sabi din niya sa akin na pwedeng baguhin ang hinaharap kung may isang bagay na magcocontradict sa future. That's the sacrifice tribute. Pero paano?" bumalik ako sa malalim na pag-iisip.
"Ginamit na niya pala. Bakit niya ito nagawa?" tanong niya sa akin.
"Sabi niya dahil gusto niya akong iligtas. She said she saw Croatiania ruling everything and Dementia will be destroyed while Human will be slaves to Croatiania. She changed the future by giving up the Corpse City, giving up Eeyone and her powers. That was also the last time she used that power." kwento ko sa kanya.
"Who again took her power?" tanong niya na para bang alam na niya ang sagot.
"She doesn't know." agad na may taong pumasok sa isip ko. "OMG! It's Kimberlite!" biglang sigaw ko.
"Si Kimberlite lang ang may kapangyarihang humigop ng kapangyarihan. No Croas can do such thing. Remember, she can deceive you. She has been deceiving us the whole time, tayong lahat! She's been manipulating our memories and change them into something na magkaaway-away tayo lahat. Dementia and Croatiania is not the real enemy, it's Kimberlite." paliwanag niya sa akin.
Dementia and Croatiania is not the real enemy, it's Kimberlite.
I have been believing that Croatiania is our rival, our worst enemy. I have been believing from Kimberlite's dark magic, we all are. Kami lamang ang makakapagtama sa kaguluhang ito.
The sacrifice tribute is Croatiania...or not.
BINABASA MO ANG
Dear You, A Billet-doux - Dear Series #1
פנטזיה~formerly Dear John from the Other Side~ Achievements: •Wattpad Story Awards 2018 Champion in Fantasy Three dimensions, one city, a lot of mysteries. How will they unfold them? FIC009050 Fiction : Fantasy/ Paranormal From August 15, 2016 To O...