chapter four

87 1 0
                                    

Chapter four

“The symtoms”

Lumabas ako sa restaurant kung saan ko nakita sina Mark at yung kasama nyang babae, yes aaminin ko nasasaktan ako, ako yung dapat nasa lugar nung babae kanina, ako dapat ang sinusubuan ni Mark hindi yung babae at higit sa lahat ako sana ang minamahal nya ngayon.

Kung tutuosin may kasalanan din naman ako dahil, pinalayo ko sya sa akin, well in the other thought mas mabuti yun dahil magkaka-anak na sila few months from now ..!!!

Naglakad ako papunta sa kotse ko nang maramdaman ko na masusuka ako, bumalik ako sa dinaanan ko kanina pero hindi ako bumalik sa loob ng restaurant. Pumunta ako sa may puno nang star apple at don ako nagsusuka, nakakapagtaka dahil hindi ang mga kinain ko ang lumalabas sa tuwing susuka ako, laway at may halong tubig ang lumalabas.

“wakkkkkk … wakkkkk”Suka ko yun, wala nang aalma, si author ang may pakana nito.”

Tumalkod na ako at handa ng bumalik sa kotse ko nang makita ko sina Mark at yung kasama nya naglalakad at maya-maya nung nasa may tapat na sila sa akin bigla akong nasusuko, bumalik ako sa aking sinusukahan kanina.

“wakkkkkkkkkkkkkkk …”
………..

Nakabalik na ako sa aking kotse, kinuha ko ang aking cellphone na nakalagay malapit sa upuan ng driver seat.

“ring ….. ring ……….. ring”

Pagka-tatlo kung dial sa number ni Yiel sinagot nya na ito.

“yes ??”tanong nya”
“maaari ba akong pumunta jan sa inyo ??”balik tanong ko sa kanya”
“yes !!! why not ?? in fact hinahanap ka ni mommy”maliga-lig nyang saad”
“okay sige, pupunta na ako jan”sabi ko na lang sa kanya tapos pinatay ko na ang tawag”

Malapit lang ang bahay nila Yiel dito sa kinaroroon ko, isang barangay lang ang pagitan.

Inis-start ko na ang kotse ko at nagmaneho na ako papunta sa bahay nila Yiel.
….

After mga ten minutes nakarating na ako sa bahay nila Yiel, walang uso dito sa amin ang traffic, lalong-lalo na ngayon na sabado.

Lumabas na ako sa kotse ko at nag-door bell na ako sa gate nina Yiel.

Maya-maya ay binuksan na ako ng gate  ng yaya nila ni Yiel, bago ata to ehh, ngayon ko lang kasi to nakita dito.

“magandang araw po, manang” saad ko sa katulong nila Yiel”

Ngumiti lng sya sa akin at na-una ng maglakad sa akin.

Pumasok ako sa bahay nila Yiel at dumeritso ako sa sala nila, kakaupo ko lang sa sopa ng biglang sumigaw si Yiel.

“yannnnnnnnnnnnnnnnnn ….”sigaw nya”

Tumingin ako sa kanya na ngayon ay tumatakbo na pababa ng hagdan, itong babae’ng to makasigaw wagas …

“babae ka yung kapatid mo magigising !!!’sabi ni titan a kakalabas lang sa kwarto”
“nag peace sign lng si Yiel at  lumapit na sa akin”

“haeeee ….”naka-ngisi nyang saad sa akin”
“ahhhhmmm-“ di ko na tapos sasabihin ko dahil nagsalita na naman sya”

“tara sa kusina at kakain muna tayo’sabi nya”

Naglakad kami papunta sa kusina nila, nang makapasok kami sa kusina nila umupo ako agad at si Yiel naman ay nag-kuha ng softdrinks sa ref nila.

Humarap sya sa akin na may dalang isang pepsi at sa kabila nyang kamay ay may hawak na baso.

Nilapag nya ang baso at softdrinks sa harapan ko at nag-ipis sya sa mga baso, bumalik sya sa ref at kumuha ng slice bread at Nutella.

ikaw raTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon