Chapter five
“ I’ll do it for you ”
Yan POV
Dito na sa bahay natulog si Mark, pina-uwi ko nga kagabi pero sya ang nagpupumilit na dito matutulog.
Tinignan ko ang aking katabi na ngayon ay tulog na tulog pa. tinitigan ko ito.
Hindi ka pa rin nagbabago Mark, ikaw pa din yung dati, yung dating hilig manigaw sa akin at hilig manghalik” sabi ko sa aking isipan”
“tunaw na ako ouhh ..”bigla nyang sabi”
Nang laki ang aking mata dahil hindi pala sya tulog. Nagulat ako ng bigla nya akong hinagkan sa labi ko.
‘goodmorning mine and to my soon to be baby”sabi nya na may ngiti”
Wow !!! wlang morning breath, ang hot nya sa suot nya. Naka-white sya na tee shirt at naka boxer.
“can you please stop staring at me ??”sabi nya sa akin”
“bakit mine ??” tanong ko sa kanya”“why mine ??? kasi akin ka lang” he sad at me”
“corny mo .. lam mo ba yun ??” sabi ko sa kanya”
“sayo lang ako corny” he said while smilling”“mukha mo”
“gwapo ..”sabi nya”
“tsss .. hindi no”I said”“love you more mine”he said at me”
“Mark, gutom na ako ..”naka-pout na sabi ko”Nagulat ako dahil tumayo sya bigla.
“san ka pupunta ??”tanong ko sa kanya”
“sa CR, sasama ka ??”sabi nya”
“heh !!!” sabi ko sa kanya”Lumabas na ako sa kwarto at nag-punta sa kusena. Binuhay ko ang stove at naghain ng kanin.
Nakaupo ako sa upuan habang may tinitignan ako sa lop tap ko nang biglang yumakap sa likuran ko si Mark.
Ahh .. alam nyo ba yung feelings na parang gusto mo nang manuntok at sabayan nyo pa nang para kanang ma-iiyak gawa sa subrang kilig ?? yung feelings na parang sasabok na ang dibdib mo dahil sa subrang lakas ng kabog nito ???
Ahhh ,.. nakaka-kilig !!!Kumalas sya sa kanyang yakap sa akin at na-upo sa bandang kilid ko at kinuha ang aking kamay na nakapatung sa lamesa.
“salamat sa lahat, lahat-lahat “sabi nya na nakatingin sa aking mga mata”
“thank you too dahil ako at ang ating anak ang pinili mo kaysa kay Abigail, thank you so much, Mark” I said to him”
“what do you mean ???” sabi nya sabay tayo at pumunta sa ref.”
“Abigail confronted me nung nakahimlay si papa. She told me that she is pregnant for three months at ikaw ang ama sa dinadala nya”sabi ko sa kanya”
“so that’s the reason why your crying nung lumabas ako sa bahay nyo that time ??” he ask me while nilalagay nya ang mga gulay sa lamesa”
“yes ..”tipid kung sagot sa kanya”
Naka-upo lang ako habang sya ay nagluluto ng ulam para sa aming dalawa.
……………………..
Natapos na kami’ng kumain at ako n asana ang manghugas ng pinagkainan namin ng bigla nya inagaw sa akin ang sponch.
“ako na ang maghugas nyan, at baka mapagod ka pa”sabi nya”
“luhhh .. ang over mo naman para manghugas lang mapagud na ??” sabi ko sa kanya nan aka-upo na sa may lababo”
“yes dear, over ako .. at mula ngayon ako na ang gagawa nang gawaing bahay dito, mag-luto at manghugas ng mga pinag-gamitan”he said”
Hindi ko akalain na may ganito palang side si Mark. Well ang alam ko lang kasi ay mabait sya at matalino, hindi ko alam na marunong pala sya’nggumawa ng gawaing bahay.Aaminin ko, ang sarap nya magluto lalong-lalo na sa adubong sitaw, ang sarap.
BINABASA MO ANG
ikaw ra
Romancenagmahal lng naman sya, nagmahal lng naman sya sa isang tao na akala nya hindi sya mamahalin o mahal. after fifteen years they saw each other again, and this time sinabi na ang lahat lahat nang taong mahal nya sa kanya ang tunay na nararamdaman...