Chapter seven“SWEET”
MARK POV
Nakaupo lang kami ngayon sa sopa habang nanonood kami ng palabas sa TV ng biglang magsalita si Yan.
“mark, santol !!’sabi nya ng naka-pout”
“huh ?? jan ka Lang at maghahanap ako”sabi ko sa kanya”Lalabas na sana ako ng bahay ng biglang sumunod sa akin si Yan.
“san ka pupunta ??”tanong ko sa kanya”
“sasama ako sa’yo .”sabi nya na parang bata”
“tss .. okay, mapapagud ka nyan ehh ..”sabi ko sa kanya sabay irap sa kanya”Lumabas na kami sa bahay at naglakad papunta sa kotse ko. Nang makapasok na kamisa loob ng kotse ay agad ko namang binuhay ang makena ng kotse ko.
Pumunta kami sa plaza at ng makarating kami ay pinark ko yun sa parking lot at naglakad kami papunta sa mga food stool.
Nakaharap kami ngayon sa bilihan ng santol, namimili lang si Yan ng santol na maganda ang hugis at ng makapili na sya agad naman nya itong binigay sa tindera.
Binalatan lang ng tindira ang santol na binigay ni Yan sa kanya at ng matapos nan yang balatan linagay nya ito sa plastic at binigay kay Yan.
“manang magkano po ????”tanong ko sa tindera “
“sampong peso po”sabi sa akin ng tindera”Kinuha ko ang aking pera sa aking bulsa at binigay kay manang.
“ito na po ang sukli nyo”sabi sa akin ng tindera “
Kinuha ko sa kanya ang sukli ko at ng humarap ako kay Yan, laking gulat ko na lang na ubos na ang santol na binili ko sa kanya.
“isa pa”sabi sa akin ni Yan”
“tss.”sabi ko na lang at humarap ulit kay manang”Nagbalat ulit ng santol ang tindera habang si Yan ay nakatingin lang sa tindera. Okay lang sa akin na marami ang makakain nyang santol dahil hindi naman nya nilalagyan ng suka, asin lang ang lina-lagay nya.
Umalis na kami sa tindahan ng santol at lumapit naman kami sa nagtitinda ng mga street foods. Nagtingin-tingin ako sa maaari kung bilhin.
“kuya isang quik-quik at-‘natigil ako sa sasabihin ko dahil biglang nagsalita si Yan”
“kuya, dalawang quik-quik eh iba nyo po ng lagayan, at dagdagan nyo pa ng tig-sa-sampo ng squid ball at chaka ito na ring ice buko na juice”sabi ni Yan”
Nagkuha ng dalawang quik-quik si kuya at nilagay nya sa mainit na mantika at nilagyan din nya ng twenty squid ball.
Maya-maya lang ay naluto na an gaming in-norder, nilagay ni kuya ang dalawang quik-quik sa desposable na baso at maging ang squid ball ay nilagay din nya. Binigay ni kuya ang aming order at ng kinuha na namin ay naglagay ng ice buko si kuya sa pahaba na plastic at binigay ulit sa amin.
Linagyan ko ng maanghang na suice ang quik-quik at squid balls ni Yan at maging ang akin din ay nilagyan ko.
Umalis na kami sa tindahan at naglakad-lakad naman kami dito sa plaza habang naghahanap ng mauupuan, nang wala kaming mahanap na upuan napag-disesyunan namin na pumunta na lang sa reclamation.
Nakarating na kami sa area nay un at nakahanap naman kami ng mauupuan, umupo kami don at kinain na an gaming binili. Iniwan ko ang kotse ko sa parking lot, okay lang naman dahil malapit lang dito yun. Likod sa city hall na nakalagay sa likuran namin ay yun na ang parking lot.
Nakalagay ang ulo ni Yan sa aking dibdib habang ako ay naka-akbay sa kanya, nakaupo lang kami at nakatingin sa napaka-klarong isla ng camiguin, malimit lang ito nagpapakita at kapag nagpapakita ito ang palatandaan na uulan pero sa tingin ko naman ay hindi uulan ngayon.
BINABASA MO ANG
ikaw ra
Roman d'amournagmahal lng naman sya, nagmahal lng naman sya sa isang tao na akala nya hindi sya mamahalin o mahal. after fifteen years they saw each other again, and this time sinabi na ang lahat lahat nang taong mahal nya sa kanya ang tunay na nararamdaman...