34

9.7K 217 0
                                    

"Until I had a chance to speak with this man, he listened to my story. But he asked me one question. Which is I know the game changer of that moment.. He asked me why does he have to throw money for me most especially that he do not know me and it is a goddamn huge amount?" Hindi din niya maintindihan na merung pweding tumulong kung ganun ang sitwasyon. Even her, she would not. What his dad is telling her now is definitely a hopeless case.

"I was stunned by his question anak, alam ko, kung hindi ko yun masasagot na makukumbinsi ko siya. I would never have a chance anymore to get help from this man. Nabuhay ang lahat ng pag-asa sa puso ko anak....nag flashback ang mga mukha ninyu ng mga kapatid mo. I can't afford to lose this chance. For you, for our family."

"dad.....sorry dad....sorry...t-thank you..."

"I burst in tears in front of him anak" at unti-unti na rin niyang nakita ang amang lumuluha na katulad niya. Nag uunahang nag aalpasan ang mga luha ni Sam. She can never imagine what her dad had gone through. 

"This is what I told him: Sir I know my reasons are just too shallow to buy. Isa lang po ang rason kung bakit kailangan kong mag survive sir. Parehos po ng lahat ng ama. I can't fail my kids sir. I can't fail my family sir. I can trade my soul to the devil just to save my family and my kids. Sinabi ko sa kanya anak na kahit ano...kahit alilain niya ako, ipalapa sa aso. Anything he wanna do with me para lang masurvive kayo. I only asked kahit kalahati lang ng utang natin sa banko just so may ma rolyo tayo hanggang sa makabangon and I am willing to pay kahit magkanong interes anak as long as it will be long term... sapat lang para makabangon tayo. I even showed him the picture of my family"

"Dad, is he the guy you want me to marry?"

"Anak he is an angel. He have the most beautiful soul. That very moment anak, he had me sign just one piece of paper na he will tell me kung ano ang gusto niyang kabayaran in time. In his time. But non monetary repayment. He issued me 100 million check. Hinimatay ako anak sa mismong puntong yun. I can't believe what miracle was sent from the heavens to me, to us..."

Ngayon, ayaw mang tanggapin ng systema niya, but she is starting to internalize kung ano ang pinag huhugotan ng ama upang maging ganoon ka tibay ang utos nito sa kanya na pakasalan ang isang lalaking hindi man lang niya kilala. Ngayon naiintindihan niya na hindi pala ganoon ka babaw ang ama niya upang ipagkasundo siya sa isang ka transaction lang nito sa politika. She may be the repayment but to the person who they owe their status now... yun pala ay sa taong naging utang nila ang lahat na kung ano ang meron sila ngayon.

(COMPLETED) MR. SERIES 1: Mr. Shipping MagnateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon