Kabanata 2

132 4 0
                                    

Kabanata 2
Flaming Red Eyes



《 6 years later... 》

As I looked up, I see the moon shines brightly that brought light to the whole darkness. I didn't removed my eyes from it.

Then, a strong cold wind suddenly occurred which dominated the whole place in an instant. I felt the breeze run through my skin. It feels refreshing. I felt relieved.

I checked the place if someone's also here. But as I scanned my eyes, everything seems so unfamiliar. I have no idea where I am nor how I went to this place.

I stopped when my eyes caught a human-like shadow hiding behind the tree. I wiped my eyes thoroughly to clearly see who's that person.

The trees keep swaying as the wind blows them. Then a speed of light coming from the moon suddenly got into the human-like shadow. When I looked at him again, he suddenly disappeared l.

"Anak... Anak..."

I felt something is shaking.

Wait—I'm shaking?

"You are having a nightmare." mahinahong sabi ni Mama.

Dahan dahan akong bumangon at sumadal sa headboard ng kama. Pinunasan muna ni Mama yung pawis ko bago ako inabutan ng maligamgam na tubig, "Ito tubig, uminom ka. Para kumalma ang pakiramdam mo."

Ininom ko ito. "Okay na ko 'Ma." pinilit ko ngumiti at, "Tulog na ulit kayo." duktong ko.

Bumalik na si Mama sa kwarto niya at agad akong napaupo sa kama. Napahawak ako sa edge nito nang marealize ko kung ano yung nangyari.

Napanaginipan ko na naman 'yon.

Noong 7-years old ako nang una ko ito mapanaginipan at simula noon, gabi gabi ko nalang ito napapanaginipan hanggang ngayong 13-years old na ko. At dahil pa ulit ulit na lang, nakakatakot na.

Sino ba talaga 'yung lalaking 'yon?

Bakit hindi nalang siya magpakita?

Bakit kailangan pa niya kong takutin sa panaginip ko?

• • •

High school na ako pero wala pa rin akong kaibigan—mali—ayoko nang magkaroon ng kaibigan.

Simula nang saktan ako nung Grade 1, hindi ko na pinilit pa na magkaroon ng kaibigan dahil tuwing susubukan kong lumapit sa kanila noon ay nilalayuan nila ako agad. Kaya ako nalang ang lalayo at nang hindi mabunyag yung pinakatatago ko sa ilalim ng buhok— yung tenga ko na kakaiba sa kanilang lahat.

"Uy, may bago tayong kaklase! Nakita ko sa teacher's room!" tsismis agad nung isa kong kaklase na mahilig sa tsismis pagkapasok sa room. "ANG.HOTTIE!" sigaw pa niya.

"Ayan na si Teacher!" nagpapanic na sigaw nung mga lalaking nakatambay sa hallway.

"AYAN NA ANG HOTTIE!" kiri na sigaw nung tsismosa.

"Okay," ibinaba ni teacher yung gamit niya sa table pagkapasok at, "Good morning class!" bati nito.

"Good morning teacher Matt!" sabay sabay naming bati bukod sa isa kong kaklase, yung tsismosa, "GOOD. MORNING. HOTTIE!" at iniligay niya yung mga kamay niya sa ilalim ng baba at napa cute.

"Enough of that, Jessa." saway ni teacher.

Nilingon ni teacher yung gwapong lalaking nakasuot ng all-black outfit na nasa tabi niya, "Now, introduce yourself."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 23, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Magic in the MoonlightWhere stories live. Discover now