HER POV
Dalawang linggo na ang nakakalipas.. Isang linggo na lang pala.. Ibang-iba na ko.. Ibang-iba na yung itsura ko... Wala na yung dating lakas ko... Halos buto't balat na nga lang ako.. Wala na yung sinasabi nila na Cai na maganda at dyosang dyosa daw..Yung buhok ko na halos maubos na at ilang piraso na lang ang natira ... Wala na yung dating haba at lambot nito.. Yung katawan ko na halos nagagawa ko pa yung mga gusto kong gawin . ngayon ay hindi na.. Tinanggal ko na ang mga machine na nakasalampak sakin.. At nagdesisyon ako na sa loob ng isang linggo na natitira sakin, hindi ako mananatili sa loob ng ospital na ito.. Gusto kong masilayang muli ang ganda ng labas.. Ang mga tao sa paligid ... At ang ingay na ang tagal ko ding hindi narinig mula sa labas...At masasabi ko na handa na nga talaga ko...
Handa na ko, dahil masaya na siya..Handa na ko, dahil may mahal na siyang iba..Handa na ko, dahil iba na ang nagaalaga sa kanya...Handa na ko, dahil nagawa na niyang magpapasok ng iba sa puso niya...Handa na ko dahi..
Ikakasal na siya sa iba..
Siguro dahil sa sinabi ko kay mama na sabihin sa kanyang ikakasal na ko para tuluyan niya na kong bitawan.. At tinanggap niya na nga din marahil na di na ko babalik pa sa buhay niya...