Two ;; Why All of A Sudden?

696 9 1
                                    

One Month Love

Two ;; Why All of A Sudden?

****

Tapos na ang classes. Pauwi na ko. Gusto ko na umuwi.

"Althea!!"

Mula sa likod ko may sumigaw, kilala ko na to.

"Oy Nic! Nicole!!"

Kala siguro nila hindi ko sila naririnig.

"Althea!" They say in chorus while panting. Nasa harap ko na sila ngayon. Ano pa ba? Tumakbo at hinabol ako kahit hindi naman ganun kabilis yung paglalakad ko.

Tinignan ko lang sila.

"Che? May problema ka ba?" napansin nya siguro

Oo, kaya wag nyo muna ko kausapin please T_T

Hindi kasi nila alam. Nabanggit ko na diba? Si dude lang may alam tungkol dun, except samin ni Gabriel.

"Ha? Muka ba kong may problema? Masakit lang ulo ko." Pagdadahilan ko nalang.

"Tae! Masakit nanaman ulo mo?" Biglang may sumulpot nanaman. Ang bestfriend ko.

Hindi sya si dude, babae ang bestfriend ko, hindi lang halata kasi boyish kumilos, but swear, babae sya. Bestfriend turing ko sa kanya, pero di ko alam kung ganun din sya sakin. Sya kasi yung taong napakamalihim, kahit sakin. Kaya pati problems ko hindi ko nasasabi sa kanya, kasi tungkol sa love, eh wala naman sa bokabularyo nya ang salitang 'love' kaya hindi sya ung sinasabihan ko.

"Baygs! Laki ng problema ng isang to!" She's talking to my 'bestfriend', and she's reffering to me.

"Yaan mo baygs, lam mo na kung san punta nyan." she answered

"Sa clinic as always haha! Tambayan ba Che?"

"Munch, Vice, kung makapagusap kayo parang wala ako dito ah?"

"Ah anjan ka pala munch? Haha!"

"Ah ganun? Kasi maliit ako?"

"Ang gulo nyo!" >.< yun nalang ang tanging nasabi ko. Kahit mahina, sapat para marinig nila. Totoo naman eh, ang gulo nila.

"Ay may clinic girl pala dito! Hhaha"

Hayyyy. Kung di ko lang kayo mga kaibigan. Mga adik talaga sila. Pero, Kahit wala ako sa mood, nakakatuwang panooring nagtatalo sila ^^

Naguguluhan ba kayo?

The first two girls call me Althea and Nicole. That's me.

I'm also Che.

Well that was just an endearment.

"Hoy! Althea Nicole Buenaventura! Yoohoo! We're here!" Said Che

Che-che / Bureche - yan ang endearrment namin ni Ruby. Kaya Che ang tawagan namin sa isa't isa.

"Vice anong nangyayari sa bestfriend mo? Haha!" Said Karla na may halong pangaasar, ayaw kasi ni Krizia na tinatawag kaming magbestfriend

"Ah bala kayu jan! Yung script ayusin nyo na, lagot kayo sa PM natin bahala kayo." Said Krizia saka sya umalis.

"Munch! Script daw?" Karla asking Ruby.

Naguguluhan ba kayo? Haha well lilinawin ko.

Krizia, ang bestfriend kong boyish. 'Baygs' ni Ruby

One Month Love &lt;3Where stories live. Discover now