Chapter 11

7 0 0
                                    

Nicolai's

"The Vatican Church, there's so many priest, came from, that church excluded saint john Paul the second and---"

"*BOGGHSSS!!!*"

"O my gash!! Nick akin ka nalang!!!!"

"Ivan!!! Kailan mo ako sasagutin!!!?"

"Babe!! Miguel please tabi tayo!!!"

"Baby Justin!! Ang cute mooo!!!!"

Natigil ang prof. Namin sa pagsasalita, napuno ng sigawan at hagikhikan ang buong room, dahil sa isang walang modung sumipa ng pinto. Letche! Nakakarindi!.

"Tahimik!!--- ohh.. Mr.Villarosa? What's bring you here?" Tanung ng prof. namin na mukhang, hindi sanay sa presensya ng apat.

"Why? Hindi naba kami pwedeng pumasok sa classroom 'namin' " sagot naman neto at pinagdiinan pa ang salitang 'namin', yung lalaking tinadyak ko sa ano, Oo sila nanaman, may lahi ba silang kabute, bakit lagi ko silang nakikita tssk!

"Ehem!. I'm sorry Mr.Villarosa Please take your seats" mahinahong sabi ng guro, napataas naman ang kilay ko, ano sya v.i.p o, baka naman special?, prof, pa namin humingi ng tawad, tss.. Ibang klase.

Nagsimula na silang maglakad, papunta sa direksyon namin ni Rhea, muntik pang tumaas ang kilay ko, sa sobrang talim ng tingin sakin nung nick tssk,.

Pumunta sila sa likod namin at walang sabing, pinagtatapon ang mga bag dun, tssk.. Wala talagang modo.

"Hoy teka bag namin yan!!"

Apila pa ni Liza, sa likod. Hindi ako nakatingin pero malakas ang pakiramdam ko, at alam kong pinapaalis sila sa sarili nilang upuan.

"Tabi.." Rinig kong, malamig na sabi nung nick?..

"Teka hindi ako papayag upuan namin yan!" Pag titigas pa ni Liza,

"Girl.. Ano kaba? Upuan lang yan tabi nalang tayu kela rhea tara na" mahinang bulong pa ni Carla errr.. Carlo?..

"Teka! hindi ako papayag ni wala nga silang pangalan dya--" natahimik na lang si Liza, sa pagmamatigas nung sapilitan sa hinila ni carlo, paupo sa tabi ni Rhea.

Bale kami sa harap ako malapit sa bintana/si Rhea/Carlo/at Liza sa una.

At. sa likod naman /yung nick malapit sa bintana asa likod ko/yung Justin/yung Miguel/at yung ivan sa una.

Nagtuloy na ulit ang klase pero, ramdam ko ang pagsipa, ng gago sa likod ng upuan ko. Hindi natigil yun kahit nag di discuss ang prof. sa harap, sa sobrang inis ko, naglukod ako ng scratch paper na marami, para lumaki at malakas na binato palikod, hindi ko na inabalang humarap, at walang emosyon lang akong tumingin sa harap.

"Aray! Damn! Na nanadya kaba talaga!?" Rinig ko ang pagtayo nya, kaya napunta samin ang atensyon ng lahat, pati ang prof. Natigil sa pagsasalita pero ni hindi manlang kami pinakilaman tssk.

"Hindi ba dapat, akong mag tanung sayo nyan?" Mahinahon kung sabi, nanatili akong nakaupo at hindi parin lumilingon sa gawi nya.

Malakas nyang sinipa ang upuan ko, pero hindi ako natinag damn! Ang sakit na ng likod ko Hindi plastic upuan namin, baka nakakalimutan nya.

"Hindi pa tayo tapos.." Matigas na aniya at nag walk out, sumunod naman ng tahimik ang mga kasama nya.

****

At cafeteria...

"Naku girl! dapat hindi mo ginawa yun kay fafa nick!" Carlo said.

"Hoy! Bakla! Wag mo ngang pagsabihan yang si nick! Tama lang ginawa nya nu! Masyado ng nag hahari harian, ang mga pasikat nayun" apila naman ni Liza.

"Hoy tibo!! Hindi ko sya pinagsasabihan, sinasabi ko lang ang pwedeng mangayari!" Carlo said.

"Aba't!? Parang hindi mo naman sinasabi eh, binabantaan mo eh!" Liza said.

"Hello mga beshie!! Easy lang tayo, kahit ano namang gawin, ng nick nayun kay nick, hindi magpapatalo si nick" sabat ni rhea.

"Huh? Ano daw? Te, wala kaming naintindihan?" Carlo said.

"Ang ibig nyang sabihin, Si nick girl, hindi uurongan si nick boy yabang? Tama!?" Tanung ni Liza, agad namang tumango si rhea at nag thumbs up pa.


"Aba eh kung ganun, nick girl handa kana bang harapin ang consequence?" Tanung ni carlo.


"What do you mean?" Malamig na sabi ko.


"Eh, kasi nick girl, ang ibig-sabihin ni bakla, yung pag patol mo kay nick boy yabang, sya kasi ang may anak ng may ari neto, kaya walang sino man ang bumabangga, sakanya" paliwanag ni liza.


"Straight to the point na nga liza" sabi rhea.


"What we mean is, Ang sino man ang bumangga sa hari ng paaralan nato, kalalabanin ng lahat, kumbaga she/he will be the next target." Paliwanag ni carlo.

****




She's Innocent Killer.Where stories live. Discover now