(Someone's p.O.V)
Tahimik na ang paligid at wala nang tao sa labas.Medyo kinabahan na ako, bakit naman ako kakabahan? na kailangan ko itong gawin upang makaganti sa pag patay nila kay papa.
Parang kahapun lang nangyayari ang pagkawala ni papa hindi ko parin maalis sa'king isipan ang sinabi ni papa bago nawalan siya nang buhay na "HANAPIN MO ANG IYONG INA" saka siya namatay sa ospital...
Ngayong nasa 24 anyos na ako, kailangan kung e higanti si papa.Naalala ko parin ang taong pumatay kay papa at ang lalaking nagsahod para patayin si papa. Ano ba ang kasalan ni papa,? bakit kailangan pa siyang patayin?
Pumunta ako sa likuran nang aming bahay at sa likod maraming mga matataas na halaman at mayayabong na damo. Saka tinahak ko ang lugar na iyon at nakarating ako sa isang gubat. Malalaki ang mga puno at matataas pa ang mga ito. Tanging dilim lang ang bumabalot sa kagubatan na ito. Nang makarating na ako sa bahay na patutunguhan ko, agad ko napansin ang apat na lalaki na armado na nasa gate at may isang lalaki rin na armado na may dalang malalaking flashlight.
Sinoot ko ang itim na hood at ang puting maskara hinanda ko rin ang kutsilyo, baril at pana. Napansin nang isang lalaki ang aking kinaroroonan kaya lumapit ito. Nang makalapit siya agad ko namang sinaksak ang kutsilyo sa kanyang dib dib at natumba ito.
Walang kamalay malay ang apat na armadong lalaki sa nangyari kaya na isipan kung gagawa ako nang patibong.
Hinagisan ko ang apat na lalaki ng bato at nagulat silang apat at automakitong tumayo sila dala ang kanilang armas at pumunta sa lugar kung saan nang galing ang bato.
"Sino ang andyan???" sabi nang isang lalaki
"ahhhhhhhhhh-ahhhhhhhhhh"
Agad silang natusok sa matutulis na kahoy.
Isa-isa kung sinaksak sa dib dib ng mga lalaki ang matutulis na kahoy. At natumba ang mga ito.
Agad agad kung kinuha ang susi at binuksan ang gate. Nang makarating na ako sa harapan nang bahay, may tatlong lalaki sa labas at puro may dalang armas. Hinagisan ko nang granada ang tatlong lalaki at sumabog ang mga ito. Maya maya lumabas sa bahay ang siyam na lalaki na puro naka maskara at may dalang mga panghampas.
Ang siyam na lalaki ay puro naka itim pati ang maskara nila ay itim. At huling lumabas ay isang lalaki na may dalang espada at puro naka puti ang kanyang suot.
Isa-isang umataki sakin ang mga taong yun at isa isa ko ring naiwasan ang mga suntok at hampas nila hanggang sa natumba ko lahat ang siyam na lalaki.
Puro dugo at pawis ang nasaking damit, pinalabas ko ang kutsilyo na dala ko.
"AHHH-aaahh"
At umatake na ang lalaking nakaputi patungo saking kinaroroonan. Hanggang iwas alang ang tangi kung magawa dahil sa lakas at bilis niyang kumilos.
Hanggang sa nakaramdam ako ng hapdi saking tagiliran at dumodugo pa ito. At dahil naiwasan ko ang hampas niya sa espada, agad ko namang sinaksak ang dala kung kutsilyo sa dib dib niya.
"ahhhhhhhh" sigaw ng lalaking iyon.
Pinasok ko ang malalaking bahay, at doon ko nakita ang lalaki na nag utos sa isang lalaki na patayin si papa.
"Matagal ko nang, pinapangarap na makita ka upang ipapasundo kita kay kamatayan" sabi ko
"Sino kaba?" tanong niya
"Hindi moko kilala? hahaha kawawa ka" saka ko siya sinaksak pero naka iwas siya.
Sinipa din niya ang aking kamay na maydalang kutsilyo at nabitawan ko iyon.
Sontok dito, suntok doon, hanggang sa natumba siya dahil sa lakas ng suntok na natamo niya. Saksakin ko na sana siya nang kutsilyo pero.
*BANG*
Natumba ako, isang boses ng babae ang narinig ko at may dalang bata.
"Antonio, bilis lumabas na tayo" dinig ko mula sa nang hampas ng vase saking ulo at dumudugo pa ito.
Mabilis na tumaya ang lalaki at lumabas sa bahay, nakita ko pa nga ang dalawang bata ang isa ay sumusoso pa samantala ang isa naman ay makalakad na nakita ko pa ang sasakyan na mabilis umalis sa bahay na iyon.
Ilang minuto ang nakalipas tumayo na ako, pumunta ako sa mga kwarto nagmamasakaling may makuha akong impormasyon kung bakit nila pinatay si papa.
Pumunta ako sa kaliwang bahagi nag bahay napansin ko ang bukas na pintuan at bukas din ang ilaw.
Pumasok ako, hinaloghog ko ang mga gamit na yon at isa na doon ang birth certificate na nasunog. Binasa ko ito pero ANTONIO lang ang nakalay sa birth certificate na ito dahil nasunog ang kaliwang bahagi nang papel.
Kinuha ko ito at nilagay sa aking bulsa. Napaka laking bahay na ito, may isang palapag pa ang mga ito. Nang lumabas ako sa kwartong yun napansin ko ang C.R na naka bukas. Puntahan ko sana pero mas nakaka agaw nang atensyon sa aking ang pangalawang palapag sa bahay na ito.
Umakyat ako at pinasok ko ang unag kwarto, buksan ko sana pero lock ito, pumunta naman ako sa pangalawang kwarto pero nagkamali ako dahil lock din ito.
Sunod kung pinuntahan ang pangatlong kwarto hindi ito lock kaya binuksan ko. Patay ang ilaw kaya kinapa ko kung saan ang switch sa ilaw na yun.
Lumakad pa ako nang lumakad, isang malaking switch ang aking na apakan. Bumukas ang ilaw at namangha ako sa aking nakita.
Isang laboratory?
May apat na computer na nasaking harapan at sa ibabaw nito ay may monitor, at bawat monitor, na ito ay may camera na ka BASE sa labas, sa likod ng bahay at sa gate at hindi ko alam kung saan yang isa?
Bigla na lamang may mga sasakyang dumating, pagtingin ko mga pulis pala.
Dali dali akong tumalon sa bintana.
----------------TO BE CONTINUE----------------
BINABASA MO ANG
Inside the Darkness
Misterio / SuspensoHello I'm kuya jhay Ito po ang pangalawa Kung story.. genre: Horror and mystery/thriller Character: Melith Brea dreny Christian Michael Trayfalgar Christopher Trayfalgar Lee an Lindsey Cabahug Ace vallente Quimark Sipalay Rio Kevin Bayron Stephen b...