Karma is a Bitch

25K 71 10
                                    

Chapter 1

Exam week is hell! Punyeta bakit ba kasi nauso ang exam? Sabayan mo pa ng projects and performance task.

"Cath, aral na oy kahit pa magdasal ka sa sampung santo hindi mo pa din mababago ang tadhana ma tadtad na tayo ng gawain. Cheer up girl!"

Wala akong ibang nagawa kundi ang mag-aral. Aral everywere. Lavan!

"Get one whole sheet of paper." Bungad ng teacher namin sa math kasi naman wala bang 10minutes review sir?

"One sit apart. Kapag nakita ko kayong nang gaya o lumingong lingon lang I'll consider it as cheating. Understand?" Blah.. blaah.. blaah whatever you say kalbo!

Nasa kalagitnaan ako ng long quiz ng bigla akong kinalabit ng classmate ko.

"Anong sagot dito?" Pabulong niyang sabi.

"Ang dali dali lang niyan ano kaba kaya mo--"

"Miss Nieva give me your paper!" Sigaw ni kalbo. Kung minamalas ka nga naman.

"Sir nagtatan--"

"Whatever you say Ms. Nieva just give me your paper."

"Ako lang ba sir? Siya yung nag tatanong tapos ako yung mapaparusahan ng ganito? That's not fair."

Ugrh. He's getting into my nerves!

"JUST GIVE ME YOUR PAPER!" Madiin niyang sabi.

Wala akong ibang ginawa at binigay ko nalang sa kanya ang paper damn you Maxene. Tngina ka.

Pinagtitinginan ako ng mga kaklase ko. Gusto ko ng mawala sa earth ng wala sa oras.

Nakalabas na si kalbo at di ako nagatubiling harangan sa daan si Maxene.

"Happy?" Pagmamataray ko sa kanya.

"Nagtatanong lang ako anong masama dun? Di ko naman akalain na mahuhuli ka ni sir." Ang lakas ng loob mag-angas.

"Inamo! Ang tanga tanga mo naman simpleng tanong di mo ma gets? Ganyan ba kahina yang utak mo?!"

"Wala na tayong magagawa tapos na wala na. Zero kana bye."

Sasampalin ko sana siya pero pinigilan ako ni Nikki.

Ganon ba ako kasama? As far as I know. Wala naman akong nagagawang masama sa kapwa ko.

Lumabas na ako sa school ayoko munang pumasok. Pumunta ako sa tindahan at bumili ng yosi.

Yes, I smoke. Stress reliver lang ba. Pero di naman ako addict. Kapag sobrang stress ko lang talaga.

Nakita ko sa di kalayuan si Maxene. Kissing with a ramdom guy. Like duh. Ang cheap niya.

She's doing it on purpose, ganda lang ang meron siya pero wala siyang brain. Kaya nakikipaghalikan siya isang nerd na sabik sa halik.

Dumaan yung lalaki sa harap ko at may nalaglag siyang folder siya yung kahalikan ni Maxene. Ihahabol ko sana sa kanya kaso nakasakay na siya ng triycle.

Pinulot ko yung folder at nakita kong kay Maxene yun at syet ito yung project namin na sobrang hirap at parang mani lang dun sa nerd sabi na nga ba eh she's doing it on purpose.

I had an idea!

Kinaumagahan maganda ang  gising ko at sinalubong ng halik ang aking mahal na lolo.

"Goodmorning dy!" Bati ko sa kanya.

I used to call my grandfather "daddy" wala akong kinilalang ama.

"Oh ganda ng gising mo ah anong meron?" Kung alam mo lang dy.

"Wala naman life is short to be sad dapat happy lang."

"Osige na kain na. Kumusta exams mo? Baka may mga line of 7 ka nanaman ha. Maawa ka sa mama mo."

Yah. May line of 7 ako pero di yun ang batayan para ijudge ako. Nag-aaral ako pero sadyang mahirap talaga.

"Relax dy. Kelan ako nag-summer?"

"Siguraduhin mo lang ha."

"Opo dy labyu. Penge baon." Hehe.

"Jan ka magaling pasalamat ka mahal kita."

Wala man akong papa pero may daddy akong mahal na mahal ako.

-♡-

"Goodmorning ma'am! Magpapasa na po ako ng project."

"Miss Nieva, ikaw palang ang nag-papasa. Hindi sila sumusunod sa usapan. Mag-7:30 na."

"Mahirap na po ma'am baka bumagsak hehe."

"Okay. Sige na chicheckan ko na to."

Pagpasok ko ng room saktong wala pang tao. Ipinatong ko yung folder sa upuan ni Maxene. Aakalain niya yung nerd ang naglagay nito. Wait for my revenge Maxene.

7:30 na pumasok na yung teacher namin longquiz nanaman to for sure.

"Review for 10minutes, we will be having recitation. Ganito may 3 question kayong sasagutan for 15 minutes kapag nasagot lahat 100 kapag dalawa 90 kapag isa 80 kapag wala zero. Understood?"

"Hala. Grabi naman yun."

"Di pa ako nakakapag-review ng maayos."

"Ang hirap naman kasi ng lesson."

Chorus na sabi ng mga kaklase ko grabi naman kasi mas mataas pa din ang recitation kesa sa longquiz like the ayokong ma-zero.

Wala akong nagawa kundi mag-aral at madaling natapos ang 10 minutes.

"Nieva, Tolentino, Lozañes. Magdala kayo ng crosswise paper isang piraso lang."

Anak ka ng. Hala ako kaagad.

"Bunot. Wag niyo na munang bubuksan sabay sabay niyong sasagutan yan." Instruction ni ma'am

Binuksan ko na yung papel. Hala parang wala naman to dun sa handouts na binigay niya nakakaloka din tong teacher nato.

"Pass your paper."

Anak ka ng. Di pa ako tapos.

"Sayang miss nieva di mo nasagutan yung isa." Mabait naman tong teacher namin terror lang talaga.

Binigyan ko nalang ng simpleng ngiti si ma'am.

Natapos na lahat. Binigay na din kaagad yung papel. Like what ito yung pinaka-ayaw ko yung ibibigay kaagad nakaka-pressure.

Inabot sakin yung papel ko. Omg!

90 akoooooo! Congrats self.

Nakita ko si Maxene na dala dala yung folder. Ipapasa niya na ata kay ma'am punyeta kang babae ka mapapahiya ka hyp.

Ang bilis talaga ng oras. At umuwian na napadaan ako sa may faculty.

May narinig akong sumisigaw sa may faculty. At parang yung teacher namin yun sa english ah.

"Alam kung mahirap tong project na to pero bat mo nagawang gumaya ng project hindi mo maikaka-ila kasi word by word!"

Tss. Gumana yung plano ko napahiya siya sa mga teacher. Such a disappointed wala na ngang brain manggagaya pa tss. Loser!

"Ma'am baka siya yung gumaya niyan sa akin kasi pinagaw--"

"What? At nagpagawa ka sa iba? What kind of student are you?"

"Ma'am naman this is not fair I've already told you ako ang may-ari niyan."

"Ginaya niya pero siya ang unang nag-pasa? Can you be more reasonable Maxene. Kanina pa yung submission but then ngayon ka palang nag-pasa"

Karma is a bitch Max. Damn you!

Cousins With BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon