Chapter 2
Patapos na yung school year. I feel so lonely. May bad side kasi si Nikki. She's such a backstabber. Wala akong ibang kaibigan maliban sa kanya kaya pinag-tyatyagaan ko nalang yung ugali niya.
"Hi Niks." Bati ko pero parang wala siyang narinig.
Ang hirap ng ganito wala akong makausap.
After school umuwe na kaagad ako.
Hindi ako swerte sa kaibigan mabait naman ako but bakit parang laging ang layo ng loob nila sa akin. Di ako nagkulang pero ang tingin nila sakin is basahan na kapag gamit na gamit ba pupwde ng itapon.
I hate my life!
Sabagay sa friday lang next week closing na so wala na akong dapat intindihin sana mag-approve si mama sa gusto ko.
Incoming call Mama...
["Kumusta school? Magcloclosing na ah."]
"Ma. Gusto ko ng lumipat ng school."
["Oh bakit. Okay ka naman jan ah."]
"Ma. Di ko na trip mag-aral dito."
["San ka naman mag-aaral aber?"]
"Sa public nalang ma. Dun kila tita alteast dun makaka-tipid ka walang babayaran na tuition."
["Kahit na tita mo yun kailangan naging mag-bigay para sa pagkain tska mga pangangailangan mo araw-araw."]
"Dali na ma ang tagal ko na din naman dito medyo naboboring na din kasi ako dito eh."
["Pag-iisapan ko pa. Sige na ingat sa pag-uwi andito na amo ko."]
Iend ko na yung call. Sana pumayag siya.
Pagdating ko sa bahay nakita ko si daddy na nagluluto ng meryenda.
"Dy. Gusto ko na lumipat ng school."
"Bakit. Okay naman jan sa school mo ah." Pag-tataka niya.
"Nakakaboring na kasi dun dy tska medyo nahihirapan ako sa mga turo nila msyadong advance."
"San ka lilipat?"
"Kila tita."
"Mas lalo kang mahihirapan dun public school yun eh. Sigurado na BEC ang babagsakan mo dahil sa grades mo."
"Ay grabe siya. Why so prangka? Dali na dy nakakaboring na 4 years na ako jan nabubulok nako."
Every 4 years ako lumilipat ng school di ko alam kung bakit.
"Ayusin mo yang ugali mo para payagan kita. Bawal tatamad tamad dun tska baka magutom ka lang dun."
"Pramis magiging mabait ako."
-♡-
"Be prepared. Mag-fifinals na. Last exam niyo na to." Sambit ng aming guro bago tuluyang lumabas ng silid.
"Cath. Sabay na tayo mag-recess oh sige may tatanong din ako." Aya ng kaklase kong si Joy.
"Ano ba yun?" Nakaka-curious.
"Dun na sa canteen. Dali na at marami ng pila."
-♡-
"Alam mo bang bina-backstab ka ni nikki?" Sambit ni Joy na hindi ko na ipinag-taka.
"Ano namang bago dun eh nananalaytay na yun sa katawan niya eh."
Sakit sa feeling ng ganto.
"Sabi niya ang trying hard mo daw maging kpop fan. Tska ang kulit kulit mo daw."
Gusto ko lang maki-bagay sa kanya tapos ako pa yung trying hard? Grabi yung ugali niya.
"Hayaan mo siya di naman big deal sakin yun. May kukunin pala akong libro sa library alis nako."
Pagtitiisan ko nalang to sabagay hanggang 2 araw nalang naman na eh.
Nag-facebook mo na ako. Kesa naman problemahin ko yung impaktang yun.
"Someday you will see my worth."
Yan yung nabasa ko mula sa newsfeed.
Someday..
Tapos na ang exam. So it means bakasyon na. Di na ako pupunta ng recognition para san? Wala naman akong award duh?
-♡-
"Couzzz.." tili ng isang babae.
"Omg! Bat nandito ka bakasyon niyo na?"
"Oo. Ano san kana mag-aaral?" Siya yung nagpipilit na lumipat ako ng school para magkasama na kami.
"Waiting for approval pa din ako pero sana payagan."
"Papayagan ka niyan wala namang magyayaring masama sayo kung sa amin ka titira. Besides, sinabi ko na din yun kay mommy nag-oo na din siya si daddy nalang yung problema."
Please God help me. Msyado na akong nasasaktan sa school na yun. Failure ako. Mababa ang mga grades ko wala pang kaibigan anong klaseng buhay to.
"Siguro maganda mag-aral sa city nuh?" Tanong ko sa kanya.
"Oo naman. Lagi nga kaming nasa mall eh. Tska madaming kagalaan."
Nakakaexcite lang isipin all this time nakakulong ako dito sa lugar to. Jusme.
Ilang araw din nag-stay dito kaso may bad side din tong mga to. Mga tamad naawa na nga ako minsan kay daddy eh. Lagi nalang pagod.
"Hoy kakain na." Sita ko sa kanila.
Nakita nilang walang 3 platong malinis nalang yung natitira pero mygad di man lang naisipan mag-hugas.
Di ko maisip kung pano sila pinalaki msyado silang mga brat mga wala namang pera.
Natapos na kaming kumain pero ni isa sa kanila walang nag-presentang mag-hugas. Nag-cecellphone lang ang mga hinayupak.
Dahil panganay ako wala akong choice.
"Dy payagan mo na si ate mag-aral dun samin di naman siya mawawala dun sanay na siya dun eh." Pag-papaalam niya kay daddy.
"Napag-usapan na din namin yan ng tita mo. Sige pero uuwi siya every weekend."
"Yesss!" Sabay naming sabi.
Omg. City here I come!
Katana's Mail:Tedeeen! Baka naman party lang ang pupuntahan mo Catherine?
BINABASA MO ANG
Cousins With Benefits
RomanceI have a lot of what's in my mind. Bakit siya? Bakit sa kanya pa? Bakit siya nagbigay ng pangangailan ng katawan ko? Bakit sa pinsan ko pa. Lukso ng dugo ba ang nararamdaman ko o pagmamahal? Warning:SPG/R-15mp