Naging mas lalong nakakatakot ang mga ginagawa ni Liam. Para na siyang stalker lalo na sa akin. Kaya mas lalong hindi ako lumabas ng bahay.
Busy naman sila Casper at Arnold sa Laboratory nila sa basement. Parang binabagbag na nila ang mga gamit sa ibaba.HIndi ko na alam ang gagawin ko. Mabuti pa sigurong bumalik na muna ako sa Pilipinas.
That night, kinausap ko si Casper.
"Hey... Can I have a minute?" Tanong ko sa kanya ng maabutan ko siya sa office niya na naghahalungkat sa mga kahon.
"Yeah... Sorry I was busy the whole week." He said and stoles a brief kiss from me.
Paano ko sasabihin sa kanya kung ganito siya kalambing.
"Clarida? What is it?" Biglang nag-alala ang mukha ni Casper.
"I was thinking to go back to the Philippines for a while..." Pahina ng pahina ang boses ko.Huminga ng malalim si Casper at saka ako niyakap.
"It seems like it is much safer for me to be there. But I don't want to be separated from you." I said.
"Sorry for dragging you into this." Sabi niya. Bumitaw ako sa pagkakayakap niya sa akin.
"No...No...it's not that. I... uhmmm... Never mind. Just forget what I said."
Malungkot siyang ngumiti.
"I understand, Clarida. Let me know when do you plan to leave."
Unti-unting nangilid ang mga luha ko. "I am not leaving you."
"I know. We will just be separated for a while. Until this problem ends."
"I don't want this... God, I don't want this to happen. Casper, can we just go somewhere safe? Please... Away from Liam. Away from everybody." Tumulo na ng tuluyan ang mga luha ko.
Sinapo ni Casper ang mga luhang iyon bago pa pumatak sa mga pisngi ko.
"I love you, Clarida. Always remember that." Sabi niya na lalo kong ikinaiyak.Tuwing gabi, merong mga truck na naghahakot ng mga gamit nila Casper galing sa basement. HIndi ko alam kung saan iyon dadalin. Madalas si Arnold ang umaalis para samahan ang mga naghahakot. HIndi ko naman sila pinapakialaman. Baka kailangan lang idispose ang machine nila. For safety reason na din.
Nakaready na ang mga gamit ko pabalik ng Pilipinas. Nalulungkot man kami, pilit pa rin akong pinapangiti ni Casper.
"Clarida, are you okay to be alone for a while? I will just see if Arnold is doing okay on the secret Lab."
Secret Lab? Bumubuo sila ng secret lab?
"Since when did you have that secret lab? How come I don't know?"
Napakunot ang noo ni Casper.
"I didn't tell you?" Nakuha niya pang itanong.
"No." Nakahalukipkip na sagot ko.
"I must forgot...Sorry. Don't get angry with me. I was just occupied these past few days."
"Casper..."
"I'm sorry..." At yumakap na naman siya kaya natunaw na naman ang galit ko. "I swear I will tell you everything after I went back."
"Can't you just call Arnold?" Ayaw ko siyang lumalabas sa gabi.
"He is not answering the calls." Sagot niya.
"I'll be back. Wait for me." He gave me a kiss before he went down to his car.Naghintay ako kay Casper na bumalik. Alas-nuebe siyang umalis pero alas-dose na ay wala pa siya. Nakatanaw ako sa bintana ng may makita akong ilaw ng paparating na sasakyan. Nakahinga ako ng malalim ng papunta ito sa street ng bahay ni Casper.
Pero hindi kotse ni Casper ang huminto kung hindi si Arnold.
"Arnold, where is Casper?" Sigaw ko mula sa bintana.
"He's not with me." Sabi niya.
Nagmamadaling pumasok si Arnold sa bahay at ako naman ay lumabas ng kwarto. Nasa hagdanan ako pababa ng makita ko si Arnold sa sala.
"Where is he?" Tanong ko sa kanya. "He said he will go after you because you are not answering his call."
Nilabas ni Arnold ang cellphone niya at tiningnan ito.
"I don't have signal since earlier that's why I went back in here." Sagot ni Arnold.Binalot na ako ng takot. Itried to call him but his phone went straight to the voice mail.
"Can we go around and find him?" Tanong ko kay Arnold.
Hindi ko gustong ientertain ang idea na may nangyaring hindi maganda sa kanya.
"Let's go." Sabi ni Arnold.
Palabas kami ng bahay ni Arnold ng magring ang landline. Nagkatinginan kami ni Arnold at siya ang sumagot ng telepono.
"Hello." Sabi niya.
"Who is this?" Nakakunot ang noong tanong ni Arnold.
Hindi ko nadinig ang sinabi ng nasa kabilang line pero nakita kong namutla si Arnold.
"Clary..." Tawag niya sa akin.
Mabilis akong lumapit sa matanda at kinuha ang receiver ng telepono.
"Hello, Clary... Now, you will talk or I will kill Casper...again." Sabi ni Liam sa kabilang line.
BINABASA MO ANG
Casper (Completed)
Fantasy[Longlisted at Wattys Award 2018] When I was a child, I used to watch the movie Casper...and my mom cried every time Casper choose not to be human just to save the girl's father. Hindi ko maintindihan kung bakit umiiyak si mommy noon. But when she d...