EPILOGUE
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Dali-daling niyakap ni Hilary si Zephyr. Masaya naman siyang tinaggap ng binata sa mga bisig nito. Parehong lumuluha ang 2 sa sobrang kaligayahan.
“Nakakaasar ka!!!Akala ko iiwanan mo koo!!!” sabi ng dalaga sabay palo sa braso ng binata nang maghiwalay sila.
Zephyr wiped her tears through his thumbs, “Kailan ba kita iniwanan huh??Isa pa, kahit naman gustuhin ko, hindi ko din naman kayang gawin eh. Masyado kitang mahal para gawin ko yun. Akala ko nga hindi ka na dadating. Sa totoo lang, nawawalan na ko ng pag-asa. Sabi ko pag hindi ka dumating, masakt man, papakawalan na kita. Pero di ko kayang tanggapin yun kaya nga handa akong maghintay dito. Para saan pa yun 4 na taon g paghihintay ko kung isang araw lang susuko na ko di ba???”
Hilary touched his face. Dinama naman ng binata ang mainit na pakiramdam na dulot ng paghaplos ng dalaga, “Noong una ang sabi ko sa sarili ko, hindi na dapat pa akong pumunta dito. Baka kasi hindi naman talaga tayo para sa isa’t isa pero mismong puso ko na ang nagkanulo sa’kin. Hindi ko pala kaya Zeph, mahal na mahal kita ng sobra-sobra at kailanman di yun nawala sa loob ng 4 na taon. Kaya nga, ngayon, kahit na tadhana pa mismo ang humarang, kakalabanin ko. Hindi na kita pakakawalan pa. Ganyan kita kamahal Zeph-zeph ko…”
“Mas mahal kita Hilary ko…Mahla na mahal..” they were about to kisss nang, “Teka Zeph, paano na s Mandy??Yung girlfriend mo???” Nagulat na lang ang dalaga ng biglang tumawa ang kasintahan, “Pffftttt….BWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!!!!!!!!!!!!!!!^0^!!!!!!!!”
“Anong tinatawa-tawa mo diyan Zeph???Kainis ka naman eh!!!>___<!!” then she pouted.
Knurot ng binata ang pisngi nito, “Don’t tell me kaya mo ko iniwan 4 yers ago dahil nagselos ka kay Mandy huh???”
She nodded. Mas lumakas ang tawa ng binata. Pinalo ito sa braso ng dalaga, “Nakakaasar ka naman Zeph eh!!!!Ano ba kasing tinatawa-tawa mo???”
“Di lang ako makapaniwala na 4 na taon na ang nasayang dahil sa maling akala mo!!!” He pinched her nose, “May ipapakilala nga pala ako sa’yo.”
“Sino na anman yan huh???” di na siya pinansin nito dahil tinawag na nito ang kung sino. Isang lalaki na kasing edad nila ang lumapit, “Hilary, I wanted you to meet Mandy.”
“Ni hao!!!(Hello)” bati ng bagong dating na lalaki sa kanya. Bumaling it okay Zephyr, “Kaya pala di mo malimutan ‘pre eh!!!Magnda nga siya….Binabati kita ‘pre!!!Pagkalipas ng 4 na taon, naging kayo na ulit ng mahal mo!!!”
“Te-teka, siya si Mandy???O_________O” gulat na tanong ng dalaga.
Tumawa si Zephyr. Hilary glared at him kaya natigil ito,”Yuos, he is Mandy or ArMANd Dylan Go for short. He’s my best friend since birth. Nagmigrate ang family namin kaya di mo siya nakilala. He came back 4 years ago from China. August 2. The exact day of my birthday.” Ngumiti ito Nanatili pa ring nakatulala si Hilary, “At may aswa’t anak na po siya. Ayan na pala sina Alfalla at Lala eh..” may lumapit sa kanilang isang magandang babae. Nakipagbeso ito kay Zephyr at humalik sa pisngi ni Mandy. May batang bababe dinna lumapit sa kanila.
O_______O “Baby Girl?!?!?!?!”
“Nin hao tita(hello)^___^” bati nung bata. Iyon din ang batang tumulong sa kanya kanina. Ipinakilala siya dito ni Zephyr. “By the way,Hilary meet Alfalla, Mandy’s wife and Lalaine or Lala for short, their cute daughter. Alfa and Lala, meet Hilary, my soon to be wife.”
“Ayieeee!!!” namula naman si Hilary. Inakbayan siya ni Zephyr at naglbot sila sa paligid ng gallery. Maya-maya iniwan na sila ng pamilya ni Mandy. Nasa may rooftop sila ngayon.
BINABASA MO ANG
Define "X" (SHORT STORY)
Roman d'amourSabi nila, "PAST is PAST" daw.....pero di ba sabi din nila, "HISTORY repeats itself"???Ano nga kaya ang itinakda para sa mag-EX na sina Hilary at Zephyr???Is love sweeter the 2nd time around o talagang mananatiling X is FOREVER undefined????