"Girlfriend, kailan ko kaya makikilala ang prince charming ko?" sabi ni Loisa sa bff nyang si Rizza.
"Wag kang mainip, na-traffic lang yung sa EDSA." natatawang sabi ni Rizza.
"Girlfriend, look! Sya na yata yung inaantay ko." Turo ni Loisa sa isang lalaking kakapasok lang ng cafe.
"Luh! ang landi mo girlfriend pero infairness, ang gwapo. Oh! I forgot to tell you naghihintay pala yung Lovey ko sakin." si Rizza.
"Nubayan, si Victor talaga istorbo. Pakisabi nga dyan sa Enteng mo yung kwek-kwek kong worth 1k ah."
"Ang takaw ahh, kaya mo bang ubusin yun?"
"Syempre naman, favorite ko yun eh. Sige na gumora ka na baka magreklamo na naman yun."
"Sige, babush."
As usual, I'm alone again. Well, I don't mind being alone because I am free to do what I want but I'm still wondering, why am I alone? Do I deserve being alone?
It's been a year since my parents passed away in a car accident. I inherited Phoenix Paradise, a cafe where my parents poured their hearts into. It already has 3 branches so I am doing my best to manage it.
"LOISA!"
"Ahhhh! ... bwisit ka Jacob, ginulat mo ko." Kainis! nawala poise ko dun ahh.
"Hahahahahaha! Mukha ka talagang tanga pag nagugulat, hahahaha!" si Jacob habang hawak ang tiyan.
"Ewan ko sayo." Nandito na naman siya para inisin ako, makaalis na nga lang.
"Not so fast young lady, I'm not yet finish." hinawakan ni Jacob si Loisa sa braso.
Napakapikon talaga niya, pero ang cute cute talaga niya pag ganun. - Jacob
Matagal-tagal na din simula nung magkakilala ang dalawa. Simula noon ay lagi nalang inaasar ni Jacob si Loisa kaya naman badtrip ito sa binata. Aware naman ang lalake doon pero anong magagawa nya kung dinadaga ito, bumabawi nalang siya sa pang-a-alaska upang kahit papaano ay mapansin siya ng babaeng gusto nya.
"Ano bang kailangan mong halimaw ka?" yamot na yamot na sabi ni Loisa.
"Since mag-isa ka naman, samahan mo ko."
"Ayoko nga, at pwede ba bitawan mo na ako baka mahawa pa ako ng virus mo."
"Ayoko nga din,tsaka wala akong virus and sasama ka saken whether you like it or not" sabay hila dito.
"Waaah! this is kidnapping you monster." Bwisit na monster to, isasama pa ko sa kung saang lupalop. Pagti-tripan na naman ako ng moko -- What's the meaning of this?
"Oh ano natulala ka dyan? alam mo kase Loisa hindi sa lahat ng pagkakataon ay puro kaloko --"
"Thank you so much Jacob, i owe you this one, just this one." I suddenly hugged him.
"Woah nice move Loisa, hindi ko alam type mo pala ako."
"I just appreciated your effort, you monster."
"Chill babes, by the way, happy birthday I mean belated."
"Thanks but please stop calling me babes." Well I hate to admit it but he's really sweet. Nag-abala pa syang i-surprise ako ng anime themed birthday party.
"Ayoko nga. I like calling you babes. " I'm glad nagustuhan nya. Matagal na talaga nyang gusto ang anime themed party kaso hindi naman siya napagbibigyan ng parents niya.
"Ehem, excuse me love birds." si Rizza.
"Shut up. Girlfriend did you know about this?" si Loisa.
"Ahh yeah! Like a minute before you." sarkastik nyang sabe.
"We didn't tell Rizza kase baka i-tsika niya sayo, edi waley na yung plan namin. Belated happy birthday ahh, sorry kung late yung party kase medyo busy." si Miguelito or Mikah ... Well, whatever he/she is they still love him/her.
"Busy kase sa mga lalake nya yang si Miguelito." si Jacob.
"It's Mikah, eh ikaw nga ang dami mo na namang pinaiyak na mga kawawang babae." Ilaglag daw ba akech? tsugihin ko na kaya to? On second thought, sayang wafu naman ee, pagbigyan. Luh! ang landi ko, well beauty naman me kaya keribels na yan.
"Miguelito kaya pangalan mo, may pa Mikah-Mikah ka pang nalalaman dyan." si Jacob.
"Jacob will you please stop annoying Mikah." si Loisa.
"Sure babes basta kiss mo muna ako, dito sa lips ahh." at nag-pout pa si Jacob.
"Yuckkk! it's Gross." iritang sabe ni Loisa.
"Kung ayaw mo sister, akech nalang, kering keri ko itey." si Mikah.
"Kung ikaw lang din wag na."
Naging masaya at puno ng tawanan ang gabing iyon. Sobrang 'thankful' si Loisa sa effort ng mga friends nya. She's so lucky to have them in her life.
"Girlfriend, una na kame ni Lovey ko ahh. May date pa din kasi kami." kinikilig na sabe ni Rizza.
"Ako din sister, gogora nako. Jacob, ihatid mo na si Loisa ah?" si Mikah.
"Okay ingat kayo guys. Oy Enteng ingatan mo yan ah, babalatan kita ng buhay pag may nangyaring masama dyan." pagbabanta ni Loisa, pero syempre joke lang yun.
"Opo ma'am Loisa, i'll take care of my Lovey." si Victor.
Umalis na ang tatlo at sila nalang dalawa ang naiwan.
"Hatid na kita." si Jacob.
"Uhh, sige." Teka nga, ba't ba ako na-o-awkward sa kanya?
After 15 mins. nakarating na sila sa condo na tinitirahan ni Loisa. She lives there because it's more convenient and accessible.
"Thanks for the ride and for the party also."
"Wala yun, sige na pasok ka na at magpahinga."
"Sige, goodnight Jacob, ingat ka sa pagda-drive ah?" Wait, I sounded like a sweet girlfriend.
"Goodnight din babes." Is it just me or she sounded so sweet?
Umakyat na si Loisa gamit ang elevator. Nasa 3rd floor ang unit nya, room 128. Pagkapasok niya ay agad siyang humiga sa kama at hindi na nag-abala pang magpalit ng damit.
Did I really sounded like a sweet girlfriend? Baka mamaya mag jump into conclusions si Jacob. Baka isipin niya may gusto na ako sa kanya. I was just happy sa ginawa niya, nothing more nothing less. I should stop over thinking. It's been a long day so I really need to rest now. I'm sure tomorrow, back to normal na naman si Jacob. He just loves teasing me.
(Read. Vote. Comment. Lang po. Love - - Author na Ilusyonadang Maganda)
BINABASA MO ANG
Damn Feelings (Under Editing)
Teen FictionLoisa "I'm stuck between two annoying guys - The Bastard and Monster" Rizza "I'm stuck with the same man - with the same sweet, caring but well, Annoying too." Miguelito/Mikah "I'm stuck with a million hot guys and I want them all."