"Sheena, go to my office now." utos ni Loisa.
"Yes ma'am." sagot naman ng dalaga at dumiretso sa office ng amo.
"What you've done earlier is not the first time and to tell you honestly, you're the clumsiest waitress I've ever had."
Yumuko na lamang si Sheena dahil alam nito na tama ang amo. Napaka-clumsy nya kasi - hindi naman kasi sya sanay sa trabaho.
Si Sheena o Sheena Alysa Arevalo ay nanggaling sa isang marangyang pamilya. Malago ang negosyo nila hanggang isang araw, napag-alaman nilang drug dealer ang business partner ng tatay nya. Nag-assume ang mga imbestigador na may kinalaman ang tatay ni Sheena sa pagtutulak ng droga at iniimbestigahan din ang negosyo nila kaya naman na-freeze ang accounts nila sa bangko.
Nakulong naman ang tatay nya dahil walang patunay na hindi sya kasangkot ngunit wala ring patunay na kasangkot sya - meaning suspect palang sya. No choice si Sheena kundi ang magsumikap para lang matustusan ang pangangailangan nila.
"For that, I want to fire you and .... hire you again after you undergo training." saad ni Loisa.
Mukha namang nagulat ang dalaga sa sinabi ng amo na si Loisa. Nagtataka itong nagtanong kay Loisa.
"A-ano po y-yung ibig nyong sabihin?" Naguguluhan na talaga si Sheena sa mga pangyayari, una akala nya na mapapatalsik na sya sa trabaho dahil nga clumsy daw sya, at pangalawa muli syang ibabalik sa pwesto at may kasama pang training.
"Remember the guy who helped you earlier? He's Jhared Valentin, the owner of Valentin Resort. You will be under him for 1 whole month and you're starting tomorrow. He's expecting you to be there at exactly 5 in the morning, Don't be late. Now go back to what you're doing."
"Y-yes ma'am." Tumayo na si Sheena at bumalik sa shop.
Pagbalik nya sa shop ay agad naman syang nilapitan ng kasamahan.
"Anong sabi ni ma'am sayo?" tanong ni Yvette, isa ring waitress na tulad nya.
"Magte-training daw ako sa Valentin Resort." walang kagana-ganang sabi nya.
"Kyah, talaga? ang swerte mo girl, pero bakit parang ang lungkot mo ata?"
"Ang layo kasi nun tapos 5 pa ng umaga ang pasok." Papatayin yata nila ako sa pagod.
"Then ask you're oh so gwapo na boss mo if pwede ka mag-stay dun." Sabi ni Yvette with matching dreamy eyes. Kinikilig ang babaita.
"As if papayag yun."
"Papayag yun, tiwala lang." Yun lang at nag-serve na sila sa customer.
The next day, 2:30 am palang ay gising na si Sheena at naghanda para pumasok. 3 am sya umalis ng bahay at nakarating naman sya sa oras.
"On time ka Ms. Arevalo, that's good." si Jhared.
"Thank you po." tugon naman ng dalaga.
"On your first duty, you will be in the dishwashing area of the restaurant."
Ano daw? Dishwashing area? Seryoso ba sya? Eh hindi nga ako marunong nun!
"Any problem with that?" tanong ni Jhared nang mapansing nakatulala ito.
"N-nothing Sir." tanong ni Sheena.
"Good, now go to kitchen and start your work." utos ni Jhared.
"O-okay Sir, uhm -"
"What?"
"Where's the kitchen?" tanong ni Sheena.
"Find it yourself." sabi nito habang nakangisi at umalis.
BINABASA MO ANG
Damn Feelings (Under Editing)
Teen FictionLoisa "I'm stuck between two annoying guys - The Bastard and Monster" Rizza "I'm stuck with the same man - with the same sweet, caring but well, Annoying too." Miguelito/Mikah "I'm stuck with a million hot guys and I want them all."