NAKANGITI si Kira habang ang mga kamay ay nasa pisngi. Inaalala kasi niya ang mga nangyari noong nakaraang linggo. Parang sariwa pa rin ang mga pangyayari. Damang-dama pa din niya sa kanyang mga braso si Khalil. At amoy na amoy pa niya ito.
Sumisinghot-singhot pa siya ng sitahin siya ni Yelena. Isa ito sa mga kaibigan niyang exact opposite sa kanya.
"Hoy, tigilan mo nga 'yan. Para kang aso."
"Wala. 'Yung luto lang dito sa canteen. Ang bango kaya." Nasa Canteen B sila. Iyon ang Canteen ng mga estudyanteng hindi ganoon kayaman. Well, madalas siya doon kahit na may pambili siya ng pagkain sa Canteen A. Pero nandoon ang mga kaibigan niya. Kaya naman madalas doon na din siya kumakain.
Umingos ito. "Deny. Kung alam ko lang iniisip mo na naman si Khalil."
Natawa siya. Kilala nga siya nito. Bukod sa kaibigan, pinsan din niya kasi ito. "Pa'no mo naman nalaman?"
"Ganyan kalang naman kapag iniisip mo siya." Bumalik ito sa pagtitipa sa laptop nito. Writer kasi ito sa eskwelahan nila at ang course din nito ay Creative writing.
"Anong ganyan?"
"Na para kang tanga. Nawawalan ng poise at higit sa lahat tahimik.'Di ako sanay."
Natawa siya. "Ganoon na ba ako kalala?"
"Malala ka na noon pa, naging times two ka lang. Iyong tipong mas malala ka pa kaysa noon."
"Well, in love lang ako."
"In love my foot. Ni ayaw mo ngang makarinig ng love noon."
Tama ito. She hates the word love. After what she experienced because of love, she cursed it to the highest level. But after seeing again her first love. Everything changed.
Before, she was afraid to have a close relationship for she was afraid to get hurt and be devastated. But now? She's willing to give up everything just to find her prince charming. And luckily nahanap niya na ito.
"Bakit ata ayaw mo na sa love ngayon, Yelena? Something's wrong? 'Di ba ikaw ang may romantic bones sa ating lahat."
"Well, I'm not feeling it this past few days. And I'm having writer's block. 'Di ako makapagsulat ng magandang scenes. It getting me frustrated!"
Biglang may narinig siyang tugtug. "Ano 'yon?"
Yelina smiled. "My, favorite. Bago lang iyan dito sa school. They hired new DJ. Ang ganda ng boses."Tumango-tango siya. "Hello, fellas! It's me DJ KJ at your service! Ano ba ang in ngayong July? Well, hope you'll like our rock songs!" Dinig niya mula sa speaker ng canteen.
"Ang cute ng boses niya 'no? I think I have an instant crush on him."
"Yuck! Hello! Mas magandang nakikita mo ang pinagpapantasyahan mo 'no. Pa'no kung ang chaka ng DJ na 'yan? Kaloka ka Yelina dapat ang pinag-iinteresan mo si Paolo o di kaya si Nef! Haller! Sa isang boses ka lang magpapantasya samantalang andami namang visible diyan. Minsan ka na nga lang magkaroon ng crush sa isang boses pa na boses palaka? Gayahin mo ako! May boses na gwapo at visible pa! I just love Khalil!"
"Shut up." Isinara na nito ang loptop at iniwan siyang nakatanga roon.
"Sungit!" aniya at ngumisi.
"YUCK! Kailangan ba talaga nating gawin ito? Look, nakakadiri iyong liquid. Parang may mga lumalangoy na something inside, oh," ani ni Kira kay John. They are mixing some components. But she accidentally pour a solid object their. Kaya naman wala silang magawa kundi kunin iyon with their bear hands. Pero may gloves naman sila.
"Ako na nga lang. Para ka ng hihimatayin d'yan—" natigil ito. Dahil may mga tumatalon na na mga palaka sa classroom nila.
Tili siya ng tili. Bigla siyang napayakap kay John. Tumalon pa siya sa table kung nasaan ang mga mixed liquid. Nakasubsob pa din ang mukha niya sa dibdib ni John habang nakaupo sa taas ng mixing table. "God! Ayoko na po! Help me please!"
BINABASA MO ANG
Playful Heart
Romance"My heart only belongs to you. Only you." Marielle was in high school when she met her first Love, Khalil. She thought that she will never have a chance to meet him personally because she's just a simple lady. But the universe made it's own way. She...