Janelle's POV
"Teka lang Janelle. Wait lang! Ang bilis mo naman maglakad. May humahabol ba sayo?" Lumingon naman ako sa likod. Nakita ko silang dalawa na tumatakbo na hinihingal.
"Eh bakit ba kasi kayo puro dada." sabi ko sa kanila.
"Ganyan ka ba maglakad?" tanong sa akin ni Mike.
"Eh sa gutom na ako. Tara na nga." at bumalik na sa paglalakad para bumili na ng pagkain. Gutom na talaga ako. Ewan ko talaga sa dalawang to. Nang makadating na sa canteen ay pumila na ako para makabili. Habang nakapila pa ay pinagmasdan ko muna ang canteen. Malaki, maraming chairs and tables, may tv na parang pang announcement, may bookstore din, may coffee shop, at may janitors na maglilinis ng mga tables and floors.
"Miss anong sayo?" lumingon na ako sa tindera.
"3 spaghetti, 3 macaroni, 3 water." order ko sabay abot ng bayad ko. marami noh, eh nagpromise ako kay Shaina na ililibre ko sya syempre tig tatlo yung order ko para rin kay Mike baka maglalaway sya.
"Heto na miss" iniabot na sakin ang tray at kinuha ko.
"Thank you"
Lumakad na ako para hahanap nang mauupuan. Teka? Asan yung dalawa? Hinanap ko muna yung dalawa at nakita ko sila nasa tabing gilid ko lang na hindi ko naman napansin kanina. Inilapag ko na ang tray sa table at umupo sa tabi ni Shaina.
"Andito lang pala kayo. Oh ayan libre ko na yan." sabi ko
"Yesss! Thank you Nelle."sabi nila sa akin at aakmang yayakapin ako, hinarang ko naman ang kamay ko sa kanilang mukha. "Ops teka kumain na tayo baka malate pa tayo mamaya." umupo naman sila at nag simula na kaming kumain.
"Janel---" tinakpan ko ang bibig ni Shaina.
"Don't talk when your mouth is full, Shai." tumahimik naman sya.
Nagpatuloy lang kaming kumain. Tapos na kaming kumain."Shai meron kang ketchup sa bibig mo." sabi ni Mike sabay turo kung saan ang ketchup na nasa bibig ni Shaina.
"Huh, meron ba? Asan?" tanong ni Shai habang pinupunasan ang kanyang bibig pero hindi parin nakuha ang mantsa na ketchup sa bibig niya. Tumayo si Mike.....
0_0
"Dito oh." pinunas ni Mike ang bibig ni Shai kung saan ang mantsa gamit ang kamay niya.
"A-ah t-thank you." nahihiyang pagpapasalamat ni Shai na namumula na. Kinilig naman eto.
Ano bayang kalandian o ano bang tawag dyan basta tigilan na nila yan nakakahiya marami pa naman tao dito sa canteen.
"Woi tama na yan. Tara na baka malate pa tayo." sabay tayo ko at lumakad na sumunod naman yung dalawa.
May mga ibang estudyante ang aming na salubongan habang naglalakad. Pero may nakuhang atensyon ng lahat sa apat na lalaki na lumalakad sa gitna ng hallway. Yung mga estudyante na naglalakad rin ay pumagilid muna.
"Sino sila? Bakit huminto sa paglalakad ang ibang estudyante?" tanong ni Shaina.
"Aba ewan ko." sagot ko.
Nagpatuloy lang kami sa paglalakad. Kahit tumitingin na rin ang ibang estudyante sa amin. Hindi na namin sila pinansin. Hanggang sa magkatapat na kami sa lalaki na parang leader sa apat at yung tatlo naman ay nasa likod niya.
"Sino ka? Hindi mo ba alam na kapag dumdaan kami ay hihinto kayo sa kung ano man ang inyong gawin. Rule namin niyan nang APAT."
"Sino ka din? Wala kaming pakialam diyan sa rule-rule na yan. At saka bago pa kami dito hindi namin alam kung sino kayo. Tapos may rule pa kayo? Bakit sa inyo ba tong school?" satsat ko sa kanya.
"Ako? Sean Virtulumi. The leader of the big group here. My name sounds angelic but my face is evil. Who are you weak girl?"
"Me? Bakit kailangang alamin mo? Wala akong pakialam dyan sa big group niyo at saka sabi mo weak ako? Tingnan lang natin." sagot ko sa kaniya.
"Woah, hindi pala to weak feeling strong pala." tinawanan lang ako ng apat. At biglang humarap sa akin si 'Sean the leader' at aakmang itutulak ang aking balikat pero bago pa yon ay sinagang ko ang kaniyang kamay gamit ang sa akin at inikot ko ang kamay niya sa kaniyang likod at tinuhod ko sya para sya'y mapaluhod.
"Don't you dare call me a weak 'Sean the leader'." at inalis ko na ang aking kamay sa kaniya at tumayo na ako nang maayos. Bago pa sya makatayo ay lumakad na ako sumunod naman ang dalawa. Tahimik lang ako na pumasok sa room at umupo sa aking silya.
"Wow magaling ka pala sa pag self defense? Ang galing mo." papuri ni Mike sa akin.
"Si Shaina nalang muna tanungin mo." sabi ko sa kaniya. Nag- usap- usap lang silang dalawa habang ako naman ay nanatiling tahimik.
Nag ring naman yung bell na hudyat na may teacher na papasok sa room. Dumating naman yung adviser namin. Siya ba ang susunod na teacher namin ngayon? Tumayo naman kamig lahat upang batiin sa Maam
"
BINABASA MO ANG
Loved by a Mafia Prince (ON-GOING)
Novela JuvenilUmaasa ka bang may magmahal sayo? Well si Janelle ay hindi na umaasa pa dahil alam niya na masasaktan lang siya sa darating araw. Naniniwala siyang dadating ang araw na maghihiwalay ang mga taong may karelasyon dahil sya mismo ay nakaran...