Once upon a time there was a girl named..
"Mackz, ready kana ?"
"Yes dad, minutes more.." -__-
"ok faster,we're all waiting.."
"I know right ?"
Impolite right ? No.. thats the way I talk eh so dont bother.. Its my debut today and it sucks ! siguro halos lahat ng babae eto yung pinakahihintay na part ng kanilang buhay dahil bukod sa may party,bonggang reception,madaming regalo,madaming kaibigan dadalo ay awaited part nila dun ay pagiging 'eighteen' nila dahil bukod sa 'Legal age' na yun ay may freedom na sila sa mga bagay bagay.. but me ? I'll rather be 17 forever..aside na WALA as in may Zero akong kaibigan, my dad decided that when i turned 18 he will be the one to chose my Husband-to be and ito yung day na yun.. madami siyang mga business partners na dadalo sa debut ko, at isa sa mga yun ang mapapangasawa ko.. >__________< oh come on ?! like what the heck ? wala ba akong 'freedom' na sinasabi ?
Sumilip ako sa window malapit sa bed ko, tanaw ko sa baba yung mga kausap ng daddy ko.. ewwww mga mukang kalyo ng baboy naman ang mga face iww -w- di ko maisip na isa sa mukang paa na yan ang makakasama ko for life ! Do I even have a choice ?
Bumaba na ako mula sa mataas na red carpet ng hagdan papuntang garden..
"Let us all welcome the princess of this night, the debutant Miss Mackenzy Lei Evidente !" sabi nung mukang patong MC
*clap clap*
Tulad ng inaasahan ko, namangha silang lahat sa hischura ko, syempre maganda ako ee.. lalo na sa super duper pinky twinky bubbly gown na suot ko..nga nga kayu ngayun, and I was like ngayun lang ba kayu nakakita ng mala diyosang gandang tulad ng taglay ko ?'
Pagkatapos nilang ubusin ang film nila sa mala beauty queen kong muka ay nagsimula na ang messages for me na masasabi kong napaboring at the same time dramatic part of this celebration, then after that ay yung dancing with the debutant..sayawan.. as I was expecting, mga mukang hungry bastards ang mga ichura nila.. sabi ni daddy kanina sakin piliin ko na daw yung gusto ko sa mga isasayaw ko, and as if na meron diba ?! they're nuts ! they dont even deserved me ! mga mukang maniacs ! duh !
After the horrible dancing with monstrous freaky alienated fetus na yun, time na for Gift giving.. and im glad to say na last part na to.. I requested kasi na ishortened nalang ang celebration..
Nakaupo ako sa super cottony soft na pinky sofa with feathers at isa isa nang lumalapit yung mga magbibigay ng regalo.. sabi ni dad isa sa mga yun ay may possibility na mapangasawa ko dahil owner sila ng mga companies
"Ms. Mackenzy, tanggapin mo ang aking regalo tanda ng aking lubusang kasiyahan na makita ka muli sa iyong espesyal na araw, a personalize bag from Italy..." sabi nung unang lalaki na lumuhod sa harap ko..
"what ? Italy ? so cheap ! you know what ? I have my own room for my half a thousand bags and not a cheap as yours, and you know what again ? you're kinda cheapets, saka nakita mo naba yung face mo ? muka kang toothless chimpanzee ! your skin is like sandpaper, your nose was like super riped tomato that will explode any minute, your lips parang isang linggong pinutakte sa sobrang kapal ! then your..----"
"Mackenzy enough !" sumigaw si dad.. fine..
"Sorry.." in super bored tone..
Umalis yung lalaking chimpanzee na mukang crying baby.. then may lumapit na kasunod..
"Happy birthday Miss mackenzy, this is my gift for you, it symbolisez my love for you.. a pair of shoes from england.."
"golden shoes ? am I like such a gold digger to you ? why not crystal or glass shoes ? and dont even dare your poopy hands touch my cottony hands, you see yourself ? you're like a walking bamboo, kadiri ka ! yung ears mo so big ! muka kang elepanteng malnourished ! your hair ? parang walis ng mangkukulam ! tapos--- "
"Mackenzy stop it ! will you stop being rude to our visitors ?!"
"tss, ever.."
*clearing throat*
"Mackenzy, ehem eto nga pala regalo ko,*clearing throat*--"
"ewww ! yak ! stop it ! shooo away ! look, you are always clearing your throat ! what if your phlegm splashed on my face ?! duh ! Dont even dare answer me you microbacterial phlegm eater wanna be ! anung gagawin mo sakin pag naging asawa kita ? pupurgahin ng isang tasang plema araw araw ? you sucks ! may guts kapang --- "
"MACKENZY ! GO TO YOUR ROOM NOW !" sigaw ni dad, napapikit ako dahil sobrang lakas..
"Sorry Mr. Del mundo and to all of you here, ako na ang humihingi ng dispensa sa pagiging rude ng anak ko.. ahm I hope we can still enjoy this night.. thanks for consideration"
Sinunod ko lang siya, tumayo ako at tumakbo papuntang room ko..
*BOOGSH*
"so-rry" pagtingala ko.. *Q* sya na... sya na nga.. ang man of my dreams and prince of my castle !
"Im sorry mackz.." alam ni prince ang name ko ? *poke* ay ako nga pala ang celebrant..
"Ah, nice to--"
"jude !!! C'mon ! let's go home !"
hinila siya nung babaeng may edad na, badtrip ata..
"Bye mackz.." nagsmile sya sakin
"bye" para akong zombie na nagwave sa palayong si Jude.. Jude pala his name..
BINABASA MO ANG
Prince Thrushbeard (SHORT STORY)
Teen FictionThis is my 3rd story :DD yipeeeeeee ! LOL Ahm.. etong story po ay revised edition ng "King Thrushbeard' :D naisip ko lang kasi na hindi masyadong sikat tong story na to dahil mas pinagtuunan ng pansin yung Cinderella, Beauty and the Beast,Little mer...