Short update. How are you guys? :) Eto na itinuloy ko na. Pero kelangan ko pa rin malaman kung ano mas okay para sa inyo. Yung English na lang ba, Tagalog or Taglish? comment niyo kung ano sa tingin niyo mas okay. Thanks :)
Anyway enjoy the update.
**
"What are you doing?" tanong sa akin ni Michael. Katatapos ko lang kasi magplantsa ng buhok ko.
"It's called straightening the hair." sagot ko naman at pinatay na yung pangplantsa ng buhok.
"Bakit kailangan mo pang gawin yun? Maganda nan yung buhok mo kahit hindj mo na gamitan niyan eh. I love seeing your curls." Sabi niya sa akin.
"Talaga? Wala lang, gusto ko lang ng change. Something new, anyway thanks." sagot ko naman.
"Oo. Mas maganda ka kasi that way. Pero maganda ka pa rin naman ngayon."
Hindi ko mapigilang isipin, kung gaano ka-seeet si Michael. Alam niya kung paano papasayahin yung mga babae. Kahit 15 na siya, para siyang bata. Isang cute na cute na bata kasi yung kilos niya ang childish. Pero okay lang sa akin, at least hindi jerk tulad ni Jacob.
"Thanks!" Ngumiti ako sa kanya.
"Clara, Michael, get down here for breakfast." sabi ni Tita Emily dun sa intercom.
(A/N: Intercom is a communication system)
"Alright, Michael lead me to the kitchen." sabi ko sa kanya. Napakalaki naman kasi ng bahay nila. nawawala tuloy ako at saka ang hina ko sa directions.
Sinundan ko siya pababa ng hagdanan. Naglakad kami sa mga hallways hanggang sa marating yung kitchen.
"Good Morning!" Bati sa amin ni Tita.
"Are you guys, ready?" tanong niya. Ang ganda niya ha kahit naka-pantulog lang siya Hindi pa siya nakakapag ayos ng sarili dahil busy siya sa adventures ngayon at sa pagluluto.
"Absolutely mom!" sagot ni Michael.
Umupo na kami ni Michael tapos nag serve si Anna ng pancakes. Mm, mukhang masarap talaga.
"Where are your brothers?" tanong ni Tita kay Michael.
Busy si Michael sa pagkain ng pancakes at hindi man lang nakuhang sagutin yung tanong ng mommy niya.
"Michael, where are your brothers? They should be down here any moment from now." inulit ni Tita
"I'm sorry mom. Andre's still in his room, dressing up and Jacob's still past asleep." sabi niya sa mom niya.
"Oh, Maiwan muna kayo at pupuntahan ko lang muna yung dalawa doon. Mag-aayos na rin pala ako. Kumain lang kayo, okay? Enjoy those pancakes." sabi niya sa aming dalawa.
After a few minutes, bumaba na si Andre. Binati niya kami at sinamahan na rin kaming kumain. Nagkwentuhan kami tungkol sa gagawin namkn ngayon. Ang saya kasama ng dalawang to, walang dull moment. Ang saya lang talaga dahil kaibigan ko sila.
Pagtapos kumain, nagpunta lang kami sa living room. Nanuod ng TV at inantay na bumaba yung parents nila at si Jacob. Maya-maya bumaba na yung parents nila.Ang saya nilang magkasama.
"Are you guys done with your pancakes? Nasaan na naman si Jacob?" tanong ng Dad nila.
"Opo. Hindi pa nga po bumababa eh." sagot naman ni Andre.
"What? You mean all this time,hindi pa rin siya bumababa?" sabi ng mommy nila. Oops, mukhang galit na siya.
"Jacob Zobel De Ayala, get your butt downstairs. You're going to make us all late." Pinindot ni Tita yung intercom at sumigaw.