Mitch's PROV
bakit parang napansin ko na transferee's lahat ng students dito sa school na ito ? ( OSIAS HIGHSCHOOL ACADEMY ) para bang walang nagpapansinan kahit isa at parang ang tahimik sa paligid ko,para bang walang tao at parang hangin lang ang nararamdaman ko,gusto ko sanang makipag kaibigan kaso nakakahiya dahil first day of school pa lamang.
habang naglalakad ako papuntang room nadaanan ko ang kapatid ko at sinabi niyang "ate malapit lang pala ang room mo sa room namin " at ngayon ko lang din nalaman na malapit lang ang room namin sa isa't isa dahil hindi kami sabay na nagpa enroll sa school na ito."hala oo nga noh" nakangiting sagot ko sakanya."sige na papasok na ko baka magsimula na ang klase namin"sabi ko sakanya,"sige ate goodluck*kiss*" sagot niya saakin.
Habang umaakyat ako nakaramdam ako ng sakit ng ulo at pagkahilo, para bang mahihimatay ako sa hagdan at malalaglag? pero sige subukan kong tiisin unang araw palang naman ng klase ehh.sabi saaking sarili.
pagpasok ko ng room nakatingin lahat ng kaklase ko sakin dahil nag uumpisa na sila sa klase nang hindi ko alam dahil nga unang araw palang ng pasukan " Why are you late Ms. Lozano ?" galit na sabi saakin ng aking adviser " sorry ma'am bumili lang po kasi ako ng pagkain ko" sagot ko saaking guro."ok then take your seat doon ka sa tabi ni Mr. Bautista" mataray na pagsabi ng aking adviser.
"so class what are we doing every first day of school ? " tanong ng aking adviser."introducing self ma'am" ok then, introduce yourself 1 by 1 . Start with you at the back."say your name , age , ambition , where do you live , and what is your expectation in this school year " pasigaw na paliwanag ng aming adviser."ok ma'am" sagot naman ng aking kaklase.
habang nagiintroduce ang kaklase ko nag iisip na ako ng sasabihin kong expectation ngayong school year.
"ok next" sabi ng aking guro. at ako na ang next na mag iintroduce."kaya mo yan" sabi saakin ni Westy ng naka ngiti.tumingin naman ako at sumagot ng "thank you".
" hello ma'am hello classmate I want you to know my name, my name is Mitch Lozano, i am 16 years old, my ambition is Doctor,Im from San Sebastian Heights , Tarlac City, My expectation in this school year is enjoyful and challnging".
"ok thank you take your seat"naka unot noo na sinabi ng aming adivser." ok next " pasigaw na sinabi ng aming adviser.
"My name is Westy Bautista, I am 16 years old, my ambition is Soldier , I am from San Sebastian Heights , Tarlac City too, My expectation in this school year is , to have more friends , enjoyful , and full of peace"
yan ang sinabi ni Westy ." San Sebastian Heights kadin pala ? " tanong ko sakanya." oo " sabi niya saakin.Habang nag uusap kami pinatayo na kami ng aming guro upang magdasal." Westy and Mitch lead the prayer" parang galit na sinabi saamin ng aming guro.
< matapos magdasal >
"ok class wait for your next teacher ok." sabi ng aming adviser " yes ma'am" sagot namin sakanya.< pagdating ng next teacher ( chemistry ) >
" goodmorning ma'am " pagbati namin sa subject teacher namin ng nakangiti.Pero napansin ko parang ang tamlay ng mata ni ma'am, na para bang tambak ang trabaho at tambak ang mga problema na nasa isip niya." ma'am ok lang po ba kayo ? " nag aalalang tanong ko sakanya. " oo okay lang ako ." sagot niya sa tanong ko, ngunit walang nagbago sa mata niya at mukha, mukha parin siyang matamlay na para bang biniyayaan siya ng problema.
" so you already introduced yourself to your adviser right ? " matamlay na tanong saamin ng aming chemistry teacher. " yes ma'am " sagot naman namin sakanya. " ok now introduce you self to me " utos ng aming chemistry teacher.
matapos kaming magpakilala lahat, ayy tumunog na ang bell para sa Recess.Ngunit walang pagkain si Westy dahil hindi pa siya pinapadalhan ng allowance ng magulang niya.Dahil madami akong baon na pagkain, at bumili pako sa canteen kanina'naisipan ko siya bigyan.
" Westy gusto mo ba ? " tanong ko sakanya
" hindi sige ayos lang ako madami naman akong kinain na almusal sa bahay "
" kanina pa yon ehh , paniguradong lusaw na yon sa tiyan mo "
" ayos lang talaga ako "
" tanggapin mona ohh , wag mong tinatanggihan ang biyaya , di ko rin ito mauubos dahil madami akong baon na pagkain at bumili pa ako sa canteen "
" sige na nga , salamat hah, babawi ako sayo pag nakapag-padala na si mommy ko "
" ok lang sige kahit wag na. di naman ako nag aantay ng kapalit "
" ok sabi mo ehh "
< habang kumakain kami >
" Sya nga pala Mitch ? Asan mga magulang mo ? "nalungkot ako ng marinig ko ang tanong na iyon ni Westy dahil galing ako sa isang wasak na pamilya dahil ang aking daddy ay nasa ibang bansa at ang aking mommy naman ay nandito at walang trabaho, kaya palihim ko na kinukuha ang mga padala ni daddy para lang may pandagdag baon.
" uhm ibahin nalang natin yung topic. " tugon ko kay Westy.
" osya sige, ano bang gusto mong pag usapan natin ? " tanong niya saakin.
"about bestfriends ? "
" osige parang maganda yaan !! "
" sino ang pinakamatagal mong naging kaibigan ? " tanong ko sakanya
habang tinatanong ko sakanya yoon,narinig ko ang aking mga kaklase na sumisigaw ng " AYIEEEE " at nagulat ako. dahil pag lingon ko dalawa nalang pala kaming natitira sa loob ng class room namin.
" wala naman akong naging kaibigan ehh , actually meron , pero parang wala kae halos s sila ginamit lang ako for money " sagot niya saakin. at seryoso siyang sumagot.
" ahh ganun ba ? edi ako andito naman ako friends tayo gusto mo ? di naman kota peperahan ehh. " tugon ko sakanya
" sige ba!! "
< habang naglalunch ( nag uusap kami >
Magmula nung araw na iyon, di ko alam bakit ganon ang nararamdaman ko ' dahil ngayon ko lang naramdaman ito.. mula elementary ako hanggang grade 8 hindi ko ito naramdaman. Ngayong grade 9 lang talaga. yung pakiramdam na para bang, unti unti akong nahuhulog sakanya.Yung di ko na maisip kung analnh gagawin ko sa sarili ko na para bang taranta ako. sino ba namang di matataranta na kausap mo siya buong araw , tapos sabay kayo mag lunch at mag recess diba ?
BINABASA MO ANG
Secret Love
Fanfictionthis story is just an opinion don't make any issues and dont share to other people that this story is true ,, this story can make you cry , happy , and laugh this was my first work ever , so hope you don't judge this story I think this story will ha...