Singko

6 0 0
                                    


🔩


"Shet. Bro!! Talo nanaman tayo  sa pusta kanina!"

Sabay bato ni Silver nang hawak niyang Bola. Natawa naman ako.

"Sabi ko naman sayo Pilak, di ka kasi naniniwala saking mokong ka." Sagot sa kanya ni Ion.

"Sabi ko naman sa'nyo e. Mga gwapo of the day ang swe-swertihin at kami yon!" Sabay akbay ko kay Gold. "Diba Ginto!"

"Syempre naman. Oh pano ba yan mga Boy' tatlong box ng Pizza."

Napakamot naman ang Dalawa sa narinig. At tawang tawa kami ni Ginto na nauna na nang naglakad.

"Ubusin natin allowance nang mga yan." Natatawang bulas ni Gold. Habang naglalakad kami sa kalsadang wala nang gaanong mga tao at bihira na ang sasakyan dahil gabi na.

"Bili narin kaya tayo nang Maiinom." Sagot ko. Agad naman siyang nagreact.

"Nako boy kapag sa inuman? Dibale ako diyan."

May pakanta pang tano ang loko.

"Ako si Silver at kung tatawagin Pilak po lamang. At kung sa ininoman? Huh? Ano yon. At kung sa babae, marami poko niyan."  Napatawa naman kami at sabay nagtinginan.

"Ayayay Ayayay ang pagibig~"

Sabay sabay naman kaming tumawa. At Si Ion nagbitiw pa nang salitang. "Mga siraulo."

Parang di naman nakisabay.

"Basta mga Boy. Ung treat niyo samin ni Tanso may boy. Walang limutan syempre."

At nang nakarating na kami sa Mga Motor namin na nakaparke na nilakad namin. Agad kaming sumakay don na iniwan na ang lugar na yon.

****

💻

June 18, 2015


Birthday ko ngayon. Yeah. Birthday. Happy Birthday to me. Dagdag edad nanaman. Dagdag tanda.

Hindi naging maganda ang araw ko. Bukod sa wala ang parents ko ngayong Birthday ko at nagkaroon ako ng sugat. Hindi literal. Emotional.

Masaya naman ang simula nang araw ko binati ako nang iilang kilala at nagkaroon na ako ng mga kaibigan nitong nakaraang linggo. Ilan nga sa kanila ay sinabihang ang saya ko raw kasama. Ayii. Hhaha.

Nilibre pa nga ko ni Gerald. Isa sa mga kaklase kong lalaki sa Canteen. At sana ay di nalang ako sumama. #-#

Nakita ko siya. Nakita kita!

May kayakap kang babae. Matangkad siya mahaba ang buhok at kulot sa Baba. May kulay rin ang mukha hindi mala espasol ngunit tama lang, Nakita ko din na hinalikan mo siya sa noo. Ang lande! Grade9 palang ang lande na!!

Baka syota niya mo siguro yon. Aral muna hui bago landi.
-,-

Sira ang Birthday dahil may malandi,
Yada♡

🔩

"Malandi bwa ako boy?"

"Hakhak! Mash malandi shi Ginto!"

Sagot nito sakin sabay turo kay Gold na nilalamutak ang pagkain habang yakap ang isang bote.

"Yan yan ang malandi!"

"Nagsalita ang hindi."

Sagot sa kanya ni Gold. Mga sira. Wala akong mahihita sa mga to.

Hindi naman ako malandi. Ang alam ko lang gwapo ako.

"Fafa Copper!" Sabay hampas sakin ni Silver. Yak! At akma pa akong yayakapin.

"Kandiri ka Pilak!"

Sabay tayo ko na muntik pa akong mabuwal. Bwenas. Mga Sira kasi tong mga to. Isang case ba naman ang bilhin.

"Fafa Copper!!!"

"Heh!" At tawang tawa naman ang dalawa na nakaupo sa placemat habang ang ulo nakasandal sa sofa. Mga lasing!

"Una na ko mga Boy." Pamamaalam ko dahil pakiramdam ko paguubusin ko pa ang dalawang natirang bote doon ay babagsak na ako.

"Andaya mo Tanso!"

"Woy! Humanda ka shakin bukas."

Rinig ko pang sigaw nila. Tingin ko ay may matinding problema iyong si Iron. Kahit nakikitawa sa amin ay mayat maya matutulala. Malala narin ang isang yon.

Nang nakapasok ako sa loob nang kwarto ay agad akong nahiga sa kama.

Tsk. Malandi? Ako. Hindi ba pwedeng friendly lang? Tska  sino ba ang isang yon? Ano naman kung malandi ako?

Sino ba kasi ung niyakap at hinalikan ko? Antagal na nun eh. Antagal na! Diba ? 9th grade lang ako non. Ano naman kung malandi? Hindi ba pwedeng friendly lang?

Tsaka sino ba yung isang yon? Aish! Paulit ulit na ko.

Ano bang paki ko kung nasaktan siya. Tss. The hell' i care.

That girls is ---- Zzzzzz

*****

Words Letters Of Love (Lee-Gaya Series#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon