58th day of school

26 5 0
                                    

Marga's point of view...

I never really understood love. Then i met you.

My broken heart was rebuilt.

When i met you...

Nio Daladog

Nio's point of view

Sabihin ko na ba sa kanya na hindi talaga Nio ang pangalan ko kundi Neo. Nabulol kasi ako nun eh!

30 minutes later...

*nagkita sila Neo at Marga

"Marga!"

"Nio!"

Sabay kaming nagsalita.

"Sige ikaw muna!"

Sabay ulit naming nasabi.

"Ah ganto kasi..." Nagblublush si Marga.

"Nio, akin ka lang!" Ang sabi ni Marga.

"Syempre naman!" Ang sinabi ko.

"Ano naman ang sasabihin mo?" Ang tanong ni Marga.

"Neo, Neo ang pangalan ko. Nabulol lang ako nung first day kaya akala niyo Nio pero Neo talaga ang pangalan ko." Ang sinabi ko kay Marga.

"Lol." Ang sinabi ni Marga pero halatang wala siyang pake.

1 hour and 8 minutes later...

"Good afternoon class!" Ang sabi ng PE teacher namin na si Alfredo Luis Cruelado.

Tumayo kaming lahat pero di sabay sabay kasi yung iba inaantok na... sabagay 2:30 pm na.

"Good morning sir." Ang sabi namin.

"Today we're gonna practice dancing at the ball because the annual prom is near." Ang sabi ni sir.

"Neo, tayo magkapartner." Ang bulong sakin ni Marga.

"Sure!" Ang aking sagot na pabulong ko.

"Ok class, form your line outside!" Ang sigaw ni sir...

45 minutes later...

"I will be the one who will make decisions on your partners..." Awww, Neo, sana gawin tayong partner ng tadhana.

"Barnel and Laso...
Borro...
Diat and Cenlas...
Daladog and Angelica...
Dibizon and Talentino...
Fernandez and Dela Crus...
Gonzalez and Asuncion..."

Ay ano bayan! Ang pangit ng pag pili ni sir ng partner... no offense to Jhoanne though...

30 minutes later...

We danced... we danced... we danced then danced again... it was so boring and exhausting, maybe if Marga is the one i'm practicing with, i won't be tired.

30 minutes later...

"And... that's a wrap everyone!" The teacher yelled.

Wow! I'm so exhausted right now... and i'm also thirsty, so let me drink my water.

"Ya'll can go back to your classrooms now." The teacher said.

Bumalik na kami lahat sa classroom at lahat kami ay uminom muna ng tubig.

*knock

"I forgot to tell you that tomorrow would be your prom day." What?! We just started practicing today!

*awkward silence

"And one more thing... your partners today won't be your partner tomorrow because it's a masked ball."

Well... i wish the universe would help me. Universe please let my partner be Marga.

Prom Day...

So yeah... everyone looks good in their outfits, but i don't know who they are cause of the fact that they are wearing masks. Oh well, i'm just chillin here in the food section, drinking beer... or is this a juice. I don't know anymore...

Marga's point of view...

"Ma! Bilisan mo, malelate na ako! Hinihintay pa ako ni Neo." Ang aking sinabi kay mama habang natataranta na ako.

"Wag ka mag alala. Alam mo bang ang mga late comers ang mga magaganda, for example yung movie ng live action na Cinderella. Diba late rin siya. If he loves you, he would wait for you." Ang sabi ni mama. Sabagay may point siya.

"Oh sige ma! Basta wag niyo po ako ihatid kung kelan tapos na prom ha! This day is one of the most important days so please mom, don't fail me." Ang aking sinabi.

"Hoy! Gumalang ka naman. Nanay mo ako!" Ay! I was blinded by love.

"Ay! Sorry po!" Ang aking sinabi kay mama.

Makalipas ang 15 minutes ay natapos na ang pag make-up sakin ni mama at nakapunta narin ako sa school.

Ay! Ang galing wala akong kilala sa kanila.

Nasan na kaya si Neo dito?

May kumalabit sa likod ko at halatang si Neo yun kasi wala siyang maskara.

"Uy! Marga. I waited for you." Amg kanyang sinabi.

"Why are you blushing?" Ahh! Halata yung pagblublush ko.

"Pano kasi ako hindi magblublush pag ang cute at pogi ng nasa harapan ko!" Ang sinabi ko.

*giggling

"Alam mo ba na kinalabit ko ang halos lahat ng babae dito sa ballroomna ito."

"Syempre hindi! Wait... you did what? HAHA!!!" Ang awkward non.

Nag psst siya ng naka ngiti at bigla niya akong niyakap nung tumatawa ako.

"I can't resist to hug you because i see the most beautiful laugh in you!" Neo, kinikilig ako.

Tinignan niya ang mukha ko ng malapitan at...

Bigla niya ako hinalikan.

Neo, i love you too!

Thea's point of view...

Meron akong kasayaw ngayon pero di ko kilala kung sino siya!

I'm dancing with a stranger right now!

"Ehem-ehem sorry to interupt you in dancing guys but you may now take you masks of." Says the man in the speaker.

Tinanggal ko ang aking maskara at tinanggal niya rin ito... siya si!

"Oh Thea! Ikaw pala yan!" Ang sabi ni BM.

Wow! Kasayaw ko ngayon ang long time kinaiinisan ko! Argggh!

"Tsk!" Pagkatapos ko sabihin sa kaniya yun ay umalis na ako ng ballroom at nagdecide akong umuwi.

Kith's point of view...

Luh! Si... si LEANNE!

"Uhm... hello." Ang sinabi niya pero nagtataka ako ba't siya nagblublush. Crush niya rin kaya ako? Imposible!

Jean's point of view...

"I wish you all a good night!"

Naka upo lang ako sa isang upuan habang kumakain ng cake.

Pero biglang...

"Kean! Sayaw tayo!" Ang sigaw sakin ni Elise.

"Pa...pano ka nakapunta dito?!" Ang tanong ko kay Elise.

"Syempre i sneaked in! I distracted the guard." Ang sinabi niya.

"Hayyy, sige!"

Pumunta na kami sa gitna ng ballroom at sumayaw kami.

I don't know what this feeling is but... i feel something... strange, is it love?

***

Young LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon