Ako nga pala si Chesca. Isa akong normal na babae. Actually... 'di ako normal. Ang normal na babae ay normal lang eh ako ay isang marupok na babae. Oo mahirap maging marupok as in sobra! But, oh well... mag-aaral nalang muna ako ng mabuti baka kasi sermonan ulit ako ng nanay at lola ko.
30 minutes later...
"Goodmorning class! I'm your adviser, Ms. Talatag, and i'm 23 yrs old. I've been teaching for only 3 yrs! Now it's your turn to introduce yourself!"
Hala! No ayoko mag introduce! Tinignan ko yung mga kaklase kong di ko pa kilala at may isang babaeng tumingin rin sakin! Halos lahat kami nanginginig omaygad! Tas' yung iba naman todo punas na ng kamay sa mga pantalon nila!
"Who wants to volunteer?!" Sinigaw ni mam.
Puta sa tingin niya ba merong mag vovolunteer?!? Naging estudyante ba siya?! Omaygad may tumutulo na sa ilong ko!
"No one wants to volunteer?" Tae parang nadidisappoint pa siya! "Then i'm gonna call you alphabetically!" Hala sino mauuna! Babae o Lalaki?! "Boys first!" Ayun oh!
"Barnel! Please step forward."
So siya si Barnel. Medyo kyut siya!
"Oh! And one more thing you should speak in english!" WHAT?!!
Tumingin ako sa paligid at may nakita akong babae na nag-roll ng eyes niya
"Hi guys! I'm James Lhoyd Barnel. I am 17 yrs old and i live in Brgy. Tenek, Quezon City!" At bumalik na siya sa upuan niya.
Ah so yun lang yung sasabihin. Ok kakabisaduhin ko na sasabihin ko.
"Ok! Thank you for introducing your self, James!" So tinignan ko ulit siya at parang alam ko yung binubulong niya sa katabi niya... di kasi nagtatakip ng bibig tuloy... so sa tingin ko ang sinasabi niya is
Ayoko sana gawin eh pero maganda si mam
Ay Weh?! Tinignan ko ulit si mam at napansin ko na na maganda nga siya
"Next up is... Borowmeo?" So ayun nga nagtataka si mam kung tama ba sinabi niya.
"Mam! It's Borromeo!" Ay wow, english nakakaloka... ay oo nga pala dapat english pagsasalita.
Umakyat na si Boro... Borowme... Borowmeo? Ay Borromeo nga pala sa stage
"Hi guys my name is Vector Jimuel Borromeo, you may call me VJ and i live in Brgy. Paso Tamo, Quezon City and i'm 16 yrs old!" Ang lalim ng boses niya... siguro bass siya!
"Thank you Mr. Borromeo! You may take your seat" At umupo na si Vj... Vj daw ba yun, sa upuan niya.
15 minutes later
"Thank you, Mr. Casmaling!" At umupo na siya sa upuan niya.
"Next up is Mr. Diat!" At tumayo na siya pero ang napansin ko sakanya is POGI siya grabe! May bago nako crush!
"Hello guys!" Sabi ng FOREVER KO!!!
Hello! Pansinin mo ko please nag papacute nako dito!
"My name is Dave Martil Diat. I'm 17 yrs old. I live in brgy Kapel, Quezon City!" Ang gwapo ng boses niya... ang gwapo ng boses niya... ang gwapo ng boses niya... ay wait, KAPEL!!! Eh dun rin ako nakatira eh! What a coincidence! Thank you universe. I love my life cause my life is him!
"Thank you Mr. Diat" Dave please umupo ka sa tabi ko. Paalisin mo tong katabi ko ngayon! Mama at lola kahit pagalitan niyo pako ng sobra love ko parin talaga siya!
45 minutes later...
"Ms. Asuncion, it's your turn!" At tumayo na siya. Ay si Ms. Asuncion pala yung tumingin na babae sakin kanina.
"Uh... er... Hello gais!" Hala! Nanginginig boses niya!"
"My nem iz Shi... Jhilian Marie Asunseon... i mean Asuncion! I'm 17 yrs old!" At tumigil na siya don kasi may mga lalaki na nagsisitawanan... wait... tumatawa ba si beh-beh boy ko, pag tumatawa yun di ko na siya crush! Syempre tingin natayo sa kaniya mga kaibigan! Awwww 'di siya tumatawa, naka poker face lang siya. My baby is kind and handsome!
"Why were you laughing!!!" Hala! Nakakatakot si mam omaygad!
"Mag apologize kayo sa kanya!!! Now!" Omaygad!!! Serious si mam!
"I SAID NOOWWWW!!!" Ok naaawa ako sa mga tumawa"
(Nagsasalita ng chorus)"Sorry Jhilian!" Tinignan ko si Jhilian... nahihiya siya.
"Next up, Ms. Baltazar" Ah siya yung babaeng nakita kong nag-roll ng eyes niya kanina!
"Hello guys i'm Marga Baltazar. I'm 17 yrs old. I live in Brgy. Leteng, Quezon City." Normal lang pag introduce niya.
18 minutes later...
"Next is Ms. Cenlas!" Okay me wish me luck. I ken du dis!
"Ehm ello gais!" Ay leputa nanginginig rin boses kooo!
Pinagtatawanan bako ni babe. Hindi naman pero GRABI TITIG NIYA SAKIN KINIKILIG AKO!
"Ms Cenlas!"
"Ms Cenlas!"
"Ay! Sorry po." Ayssttt lutang ako omaygad!
"My name is Chesca Cenlas." Ayun oh maayos na boses ko "I'm 17 yrs old and i live in brgy. Kapel!" So tinignan ko mukha ni honey cake KO! Omaygad! Ngu! Ngu! Ngu! Ngumiti siya ng kunte!!!
"Ms Canlas, please focus!" Aysshet lutang ulet ako!
"Sorry po ulit mam!" So bumalik nako sa upuan ko.
1 hour later...
Sawakas nasa bahay nako! Wait lang i-stalk ko nga ang bebe ko sa MukhaBook.
Inilabas ko ang phone ko. Ichineck ko ang mga notification sa aking MukhaBook. Tapos isinesearch ko na ang MukhaBook ni Dave (aka my baby)
"OMAYGAD!!!" Napasigaw ako ng malakas!
"Oh anak, bakit?" Biglang itinanong ni mama na may pag-alala
"Wala ma!" Itinago ko ang phone ko kasi baka makita ni mama!
Baka makita ni mama...
Ang...
Shirtless pics ng bebe kooooo!!!
***
BINABASA MO ANG
Young Love
Fiksi RemajaIsang section. Masaya, makulit, maingay ngunit nagsimula ang lahat ng kahirapan sa buhay nila nung nagpakita sa kanila ang tatay ni Victor na isang mafia. Started: October 6, 2018 By: the_one_and_only_777