Inaalala ni Jarin ang nangyari kanina sa Guild Hall...
"Umiilaw na puting mga buhok, Rosas ng mga mata." ang sabi niya sa kanyang sarile.
Pumunta si Jarin sa kanyang aklatan at nagboklat ng isang Makapal na aklat. Ang pangalan ng aklat na iyon ay 'Arkha Osh Lodorogos' (Ang kasaysayan ng Arkha).
"Karamihan ng muling pagsilang ng Arkha ay mga babae, Kaya napaka imposible." ang sabi ni Jarin sa kanyang sarile.
Hanggang sa nabasa niya ang isang bahagi ng aklat at napangiti ito.
Kinabukasan sa Work shop ni Bit.
"Ang sakit ng katawan ko." ang sabi ni Bit sa kanyang sarile habang hawak niya ang kanyang batok habang bumabangon ito.
"Niyaaa!!!" ang gulat ni Bit dahil nakita niyang may katabi siyang isang babae.
"A-arca?, Oo nga pala dumito pala kami kagabi dahil sa nangyare." ang sabing muli ni Bit.
Inilibot ni Bit ang kanyang paningin sa katawan ni Arca na nakahiga.
"Munyamunyamuna." ang sabi ni Arca habang nagpapalit ito ng posisyon sa pagkakahiga. At ang posisyong iyon ay para bang makikita na angkabuoang katawan ni Arca.
Sa pagkakataong iyon ay biglang napansin ni Bit na para bang may tumutulo sa kanyang ilong. Pinunasan niya ito at...
"Dugo!" ang sabi ni Bit na pasigaw.
"Ay Gudo!!!!,,, anong Gudo?" ang sabi naman ni Arca na biglang nagising sa ingay ni Bit.
Sa pagkakaupo ni Arca ay nakita ni Bit ang pang-ilalim na pambaba ni Arca.
Lalo pang tumulo ang dugo sa ilong ni Bit.
"Bi-bit dinudugo ilong mo." ang pag-aalala ni Arca.
"Ah wala to wala to....!!" ang sabi ni Bit habang tumakbo palabas..
Pagkalabas ni Bit ay napabuntong hininga ito.
"Ano ba tong iniisip ko!?" ang tanong ni Bit sa kanyang sarile.
At biglang tumunog ang cellphone ni Bit.
"Hello." ang sabi ni Bit.
"Oh Bit grabi yong ginawa mo kagabi sa Guild... Tinakas mo daw yung Arkha?" ang sabi ng lalaking nasa kabilang linya.
"Lucian, Hindi mo dapat ipaulit pa yang pangyayaring yan, kamuntikan na akong mamatay alam moba?" ang sabi ni Bit kay Lucian sa kabilang Linya.
"Pa-pasensya na," ang narinig ni Bit mula sa kanyang likoran.
Lumingon agad si Bit at nakita niya si Arca na mukhang malungkot.
Ibinaba agad ni Bit ang tawag.
"A-ano Arca, hi-hindi mo kasalanan, ehehe ahm ako lang naman kasi bat bigla akong sumugod ng walang plano." ang sabi ni Bit kay Arca.
"Nga pala tungkol sa Baby natin.." ang sabi ni Arca habang hawak niya anag tiyan niya...
"eh? hanggang ngayon ba iniisip mo parin yan?" ang sabi ni Bit na talagang nag-aalala na.
"A-ano gusto mong kainin? ay este ano bayan pati ba naman ako nadadawit sa sinasabi mo. Lumapit ka nga dito." ang sabi ni Bit na para bang pinapawisan na.
Umupo sila sa isang flatform na malapit sa workshop ni Bit.
"Alam mo sory sa nangyari kahapon tungkol don sa aksedente kong paghawak diyan." ang sabi ni Bit.
"Nang alin?" ang tanong ni Arca.
"Eh,? ano ba naman to kelangan ko ba talagang sabihin?" ang sabi ni Bit sa kanyang isip.
YOU ARE READING
ARKHA (the fantasy battle story)
FantasyAng kuwento ng isang Arkha na iniwan ni Arcusea (Isang Heavenly Intity na lumikha ng mga tao sa mundo ng Diodaio). Ang Arkha ay ang isang bahagi ni Arcusea na iniwan niya upang mangalaga sa Diodaio. Nakatakda siyang tulungan ang mga nilikha ni Arcus...