Chapter 2 ( 6 Blade)

4 1 0
                                    


Matapos ang pananghalian, si Bit ay nakatingin sa isang Skill card na kanyang hawak, nang biglang nag ring ang kanyang cellphone.

"Hello Bit, hindi kaba pupunta sa Guild para sa Exam?" ang tanong ng taong kausap niya sa kabilang linya.

"Sa tingin ko pupunta ako." ang sagot naman ni Bit. Habang tinitignan niya pa ren ang Skill Card na hawak niya.

"Kung ganon dalian mo na dahil baka maubusan ka ng form sa exam." ang sabi pa nang kausap ni Bit.

Hindi na sumagot si Bit at ibinaba na niya ang tawag.

Samantala sa Arkhan Guild kung saan nandoon ang mga gustong sumali sa Guild at kung saan nandon ang kausap ni Bit sa cellphone...

"Ano banag nangyayari sa Bit na yon? Ang daming tao, parang mahihirapan kaming makapasok sa Guild na to kung sakali." ang sabi ng isang lalaking may malaking sandaatang mukhan isang malaking Baril.

At si Bit ngayon ay nasa kanyang Workshop kung saan siya gumagawa ng mga sandata, naghahalughog siya ng mga gagamitin upang ayusin ang kanyang espadang nasira.

Ilang saglit lang ay nakita na niya ang sa tingin niya ay saktong pamalit sa parting nasira sa kanyang espada.

Nang ikakabit na niya ang Card slot Box ay tinignan niyang muli ang Card na lagi niyang tinitignan.

Habang tinitignan niya ang Card na iyon ay naaalala niya ang mga nangyari sa gubat kung saan kasama niya si Arca.

Biglang bumangon at hindi niya sinasadyang nahalikan si Arca.

Naluha si Arca sa biglaang pangyayari, at Gulat din naman si Bit.

Agad niyang binawi ang pagkakahalik niya kay Arca.

"Pa-pasensya kana, A-ano kasi, hi-..." ang sabi ni Bit habang namumula ang kanyang pisngi at parang handa na siya sa ano mang mangyayare o gagawin ni Arca sa kanya.

"Shh, wag ka nang magpaliwanag." ang sabi naman ni Arca.

"Alam ko naman na hindi mo yun sinasadya." ang dagdag ni Arca habang hawak niya ang kanyang labi.

Sumandaling hindi nag-imikan ang dalawa at...

"Ano-..." ang sabay na pagkasabi ng dalawa.

"Kasi,..." ang sabay muling pagsasalita ng dalawa.

Nagtinginan ang dalawa at nanahimik sumaglit. Hanggang sa nagtawanan na silang dalawa.

Tumagal din ang kanilang tawanan.

"Bit," ang sabi ni Arca.

"Eh?" ang sagot ni Bit.

"Tungkol sa kanina, handa kanaba sa resposibiladad mo?" ang sabi muli ni Arca.

"Responsibilidad?" ang nagtatakang si Bit.

Ilang saglit pa ay biglang hinawakan ni Arca ang dibdib ni Bit at pinisil ito.

Nagulat na lamang si Bit sa ginawa ni Arca.

"Bit, dahil sa ginawa mong ganito, mabubuntis ako, panagutam mo ako kundi mamamatay ka." ang sabi ni Arca habang tumutulo ang luha nito.

Hindi nakapag salita si Bit dahil sa kaniyang narinig mula kay Arca.

"Buwahahaha!!!" ang tawa ng tawa na si Bit habang hawak hawak niya ang kanyang tiyan.

"Magkakakabag ako dahil sa narinig ko sayo. Niyahahaha!!" ang dagdag pa ni Bit habang si Arca naman ay nagtataka sa reaksiyong iyon ni Bit.

"Te-teka anong ibig mong sabihin?" ang sabi ni Arca habang sakal sakal na niya si Bit.

ARKHA (the fantasy battle story)Where stories live. Discover now