CHAPTER 8
“TAPOS na ako sa collection ko.” Masayang balita ni Heelan kay Blue na nasa construction site at busy sa kabibigay instruction sa mga trabahante nito.
“Anong ginawa mo dito?” Mabilis itong naglakas patungo sa kanya at inilagay ang construction hat nito sa ulo niya. “Baka mapaano ka.”
“Gusto ko lang naman na ibalita sayo na tapos na ang summer paradise collection ko.” Napasimangot siya.
Pinisil nito ang ilong niya. “Good for you but you don’t have to come here, sana hinintay mo ako sa cabin ko. Alam mo naman na delikado dito sa site.”
“Excited kasi ako. Imagine, magdadalawang-linggo na ako dito. Natapos din kahit palagi mo akong ini-isturbo.”
Pilyong ngumiti si Blue. “Gustong-gusto mo naman ang pang-i-isturbong ginagawa ko.” He leaned in and kissed her on the lips.
She kissed him back and bit his lip lightly before she pulled back. “Yes, I like it.”
Hindi nito hinayaan na maghiwalay ang labi nila. He kissed her again but she pulled away quickly.
He pouted. “What?”
Napatawa siya sa nakasimangot nitong nguso. “As much as I want to kiss you, pinagtitinginan tayo ng mga trabahador mo.”
Pinalibot nito ang tingin at napailing-iling ng makitang totoo ang sinasabi niya.
Inakbayan siya nito. “Tara, doon tayo.” Sabi nito sabay turo sa isang shed na medyo may kalayuan sa site.
Nakaakbay ito sa kanya, siya naman ay nakapalibot ang braso sa beang nito. Isang komportabling katahimikan ang namagitan sa kanila habang naglalakad patungo sa shed. Kontinto na si Heelan sa ganito, sa mga nakalipas na araw, napakasa niya. walang araw na hindi niya kasama si Blue dito sa isla. Palagi silang sabay kumain, matulog at mamasyal. Kahit nga sa pagpaligo, magka-sabay sila, denimand yon ng binata. Nuong una, nahihiya siya. Hindi siya sanay na may kasamang maligo, pero pagkatapos siyang pilitin ni Blue, komportabli na siya ngayon.
“Ang lalim ng iniisip mo.” Ani ni Blue ng maka-upo sila sa shed.
“Hindi naman. I was just thinking about these past few days.”
“Are you happy?”
She nodded. “Yep. Super!”
“Are you contented of me?”
Sinapo niya ang pisngi nito at pinilit na tumingin sa kanya.
“Yes, Blue, I’m contented with you and it scares me so damn much.” Aniya at binitawan ito.
Hinatak siya nito paupo sa hita nito at niyakap siya mula sa likuran.
“Heelan, please, stay. Don’t be scared of what you feel. Don’t leave me. Iwan mo na ang boyfriend mo. Sa akin ka nalang.”
Say that you love me first. Ipinilig niya ang ulo.
Natatakot siya. “Hindi ko alam ang isasagot ko sayo, Blue. Natatakot ako na saktan mo na naman ako.”
“Huwag kang matakot. Hindi kita sasaktan.”
“Minsan mo na akong sinaktan, Blue. Baka kapag naulit iyon hindi ko kayanin.”
“Paulit-ulit ko yan na naririnig sayo. Kailan ba kita sinaktan? Bakit—”
Inilapat niya ang mga labi sa mga labi nito para tumigil na ito sa katatanung. Ayaw niyang sumagot. Napanatag siya ng maramdamang ginagad nito ang labi niya. Nag-umpisa ding maglumikot ang kamay nito sa loob ng supt niyang pang-itaas.
BINABASA MO ANG
ACE CENTREX UNIVERSITY: Romance with Mr. Candy 2 [To Be Published]
RomanceUmuwi sa Pilipinas dahil si Heelan dahil sa kasal ng pinsan niya at dahil na rin sa fashion line na balak niyang e-lauch dito sa bansa. Okay na sana ang pagbabalik niya, tahimik na, hanggang sa makita niya ang ulit ang lalaking nanakit sa puso niya...