CHAPTER 11
EKSAKTONG alas-otso ng gabi, sinundo sila ni Kreiya sa cottage nila ni Andrei para sabay-sabay silang pumunta sa Bar. Wala siyang balak uminom pero wala rin naman siyang balak maburo sa cottage nila.
“Are you going to drink?” Tanung ni Kreiya sa kanya kapagkuwan ay napailing ito sa sariling tanong. “Sorry, nakalimutan ko.”
Heelan smiled at her. “It’s okay.”
“Well, juice nalang ang sayo.” Wika ni Andrei na sumisimsim ng Vodka.
She rolled her eyes. “Guys, I’m fine. Alam ko naman kung ano ang mga bawal sa akin.”
“Good.” Ani ni Kreiya at umorder ng juice para sa kanya.
Inilapit ni Andrei ang bibig sa tenga niya. “Six o’clock, fafa Blue.”
Pigil niya ang sarili na hindi lingunin si Blue. Ayaw niyang makita nito na nakatingin siya rito. Humugot siya ng isang malalim na hininga at inubos ang laman ng juice na inorder ni Kreiya para sa kanya.
“Let’s dance!” Hyper na hyper na aya ni Kreiya.
“No, I’ll pass.” Aniya.
“Sure.” Sagot ni Andrei.
“We’ll be back in a minute.” Sabay na sabi ni Kreiya at Andrei bago siya iniwan at pumunta sa dance floor.
Napasimangot siya at nangalumbaba. “Hay, hindi nalang sana ako pumunta.”
“Bakit naman?” Anang boses sa likod niya.
Mabilis niyang nilingon ang nagsalita. “Blue.”
May inilapag itong Mojito sa harapan niya. “Here’ Drink this. Binili ko yan para sa’yo.”
Tinitigan niya ang inumin at ibinalik ang tingin kay Blue. “Sorry, I can’t.”
Kumunot ang nuo nito. “ Bakit naman? Allergic ka ba sa Mojito?”
She shook her head. “Nope. Ayoko lang uminom.”
“Bakit nga?”
“Basta, ayoko lang.”
Tumabi ito ng upo sa kanya at mas inilapit pa ang Mojito sa kanya. “Ito ang unang beses na ibinili kita ng inumin, kaya inumin mo na.”
Umiling siya. “I don’t want to. It’s a strong drink. Ayoko.”
“One shot lang naman yan. Please?”
“Ayoko nga!”
Natigilan ito sa bigla niyang pagsigaw.
“Fine. You don’t have to shout.”
Tumayo siya mula sa pagkakaupo at naglakad palabas ng Bar. Naramdaman niyang sinundan siya nang binata palabas. Tumigil siya sa paglalakad nang malapit na siya sa dagat. Umupo siya sa buhangin at tumingin sa madilim na karagatan. Naramdaman niyang tumabi sa kanya si Blue.
“Stop following me.” Aniya na hindi tumitingin sa gawi nito.
“Why? Magagalit ba ang boyfriend mo na mukha namang walang pakialam sayo?”
Masama niyang tiningnan ito. “May pakialam siya sa akin. Inaalagaan niya ako. Mahal niya ako. Wala kang karapatan na magsalita nang ganoon tungkol kay Andrei.”
He rolled his eyes. “Ganoon mo ba talaga kamahal ang lalaking ‘yon? Nakakainis pakinggan ang pagtatanggol mo sa kanya.”
Hindi siya sumagot dahil ayaw niyang magkasagutan sila. Ayaw niyang mag-away sila. Ihinilig niya ang ulo sa balikat nito. She felt him stilled.
BINABASA MO ANG
ACE CENTREX UNIVERSITY: Romance with Mr. Candy 2 [To Be Published]
Storie d'amoreUmuwi sa Pilipinas dahil si Heelan dahil sa kasal ng pinsan niya at dahil na rin sa fashion line na balak niyang e-lauch dito sa bansa. Okay na sana ang pagbabalik niya, tahimik na, hanggang sa makita niya ang ulit ang lalaking nanakit sa puso niya...