KHIANADahil hindi na ako makapaghintay na makita si Ashton, pumasok ako ng maaga sa school. Nakaupo lang ako dito sa canteen, tinitingnan ang mga students na dumadaan. Kapag kilala ko naman ay kinakawayan ko sila.
Nang nabagot ako sa kakahintay, I released my phone and decided to play with it. Napatigil ako sa paglaro nang may tumabon sa mata ko. I heard him chuckle. I know that chuckle!
"Ashton? Ash!" sabi ko, dahilan na tanggalin niya yung kamay na nakatabon sa mga mata ko. I stood up, at lumingon sa kanya. I gasped when I saw him.
Dahil sa reaksyon ko ay agad ko siyang niyakap. Namiss ko yung mga yakap namin! He chuckled as he hugged me back. "Ang tangkad mo na!" Sabi ko sa kanya. Wow, hanggang labi niya lang ako. Mabuti pa si Ashton, tumangkad, ako, slight lang. Pero at least tumangkad. Hindi katulad ni Audrey.
"HRM ba yung ite-take mo? Patingin nga ng schedule mo!" Sabi ko sa kanya. He gave me his sched, at swerte, magclassmates kami sa tatlong subjects! I grinned. "Tabi tayong umupo ha!" Sabi ko sa kanya. Napatawa naman siya at tumango.
Nilagay ko na ang phone ko sa pocket ko. Kukunin ko sana ang bag ko nang kinuha ito ni Ashton at isinabit niya ito sa balikat niya. As always, he's so gentleman! "Hindi ka pa rin nagbago, Ash." Sabi ko sa kanya. Tumango naman siya. Kinuha ko ang mga libro ko at naglakad na kami papunta sa HRM building.
"Why did you leave San Francisco?" Biglaan niyang tanong. We were still nine when me and my family flew to the Philippines. Kaya nung grade six ako, dito na ako nag-aral sa Pilipinas. "For family business daw, sabi ni Mama." Sabi ko sa kanya. His face lit up, na para bang may naalala. "Pakisabi ng hi kay Tita!" He said. Napatawa naman ako sa reaksyon niya at tumango.
"Ihahatid na kita sa classroom niyo, Ash." Sabi ko sa kanya. He nodded. Buti nga! Para hindi siya mawala. Medyo malaki-laki nga ang school na 'to. Buti nga isa isa ng building ang bawat courses, maliban sa Nursing, Criminology at Zoology.
Nang ihatid ko siya ay nakita ko si Joaquin doon. Napatigil naman ako sa kinatatayuan ko. At malas pa, he looked at me darkly. Para bang may ginawa akong mali. Nagulat pa ako nang halikan ako ni Ashton sa pisngi. Tumili naman ang mga babaeng classmates niya.
Lumipat naman ang tingin ko kay Joaquin, he glared at me then he stood up to go outside. May pawalk out pa yung maliit ha.
BINABASA MO ANG
into you - jmn.
Historia Cortamila myoui is into joaquin park. mina x jimin. 100618 - 120518 hra: #23 in ss © ctrltzuyu, 2018.