"Levi? " pagtawag ko sa kanya dahil may itatanong ako sa kanya.
Naglalakad kami ngayon sa madilim na kakahuyan and yes,hinahanap parin namin ang nawawala pang piraso ng papel.
I need to find out what happened to me bago ko marating ito.
"yes tukayo?" sagot naman niya sa aking tawag.
"matagal ka na ba sa lugar na ito? " Dahil sa kyuryosidad ay natanong ko siya.
"ahmm. Hindi nating masasabi na matagal na ako dito pero yes matagal na ako nageexist. " sagot niyang ikinalito ng aking isip.
"Gulo mo naman eh" sagot ko sa kanya habang nakakunot ang noo.
"Gusto mo ba malaman lahat? " seryoso niyang tanong sa akin base sa tono ng kanyang boses.
Hindi ko makita ang emosyon ng mukha niya dahil mas nauuna siyang maglakad sa akin sa kakahuyan.
"bakit may dapat ba akong malaman? "
Tanong kong seryoso na ikinabago ng mood ng paligid namin .
Napahinto kaming dalawa at iniharap niya ang sarili niya sa akin.
Nakikita ko ang pagka sincere ng kanyang mukha kaya hinintay ko ang sagot niya.
"Tungaw! Ang seryoso mo naman e. Hahaha"
Sagot niya sa akin na ikinainisan ko.
"meron ba o waala?? "
Tanong kong muli sa kanya.
"meron! pero hindi ko sasabihin hangga't hindi natin nahahanap ang hinahanap mo"
Sagot nyang ikinalamon ng kyuryosidad ko.
Sa halip na pilitin siya ay hindi na ako nagsalita.
..
.
.
.
.
Tahimik naming nilakad ang kakahuyan ng siya na muli ang unang nagsalita."wala ka talagang balak pilitin ako e no? "
Tanong niya sakin.
Ano ba siya? Ang gulo niya .
Gusto lang pala niyang sabihin. Nag papabebe pa."baliw ka ba? Sabi mo hindi mo muna sasabihin? " kunot na noong suway ko sa kanya.
"Gusto ko kasi pilitin mo akoooo" nagrereklamo niyang sagot saking suway.
Nakakaiinis talaga siya
Wala na akong masabi kaya pinagpatuloy ko lang siya sa pagsasalita.
"ge lang. Sabihin mo."
"you and I are one, literally " pagtatapat niya sa akin.
Pero alam ko na ang sinabi niya..
Sinabi niya na sakin yun noong una kaming magkakita.Yes. Siya ay ako dito sa mundo ito at naniniwala ako sa kanya.
"Di ba sinabi mo na sakin yun " kunot na noong sabi ko sa kanya.
"No, ang sabi ko ako ay ikaw dito sa mundong ito pero hindi ko pa sinasabing tayo ay iisa. "
Sagot niya sakin na itinanong kong muli sa kanya dahil sa kuryosidad.
"iliwanag mo nga sa akin!! " . Sumbat ko na may halong pagsigaw.
Habang kami ay nag uusap ay may kinuha si levi sa kanyang bulsa na ikinabigla ko.
"Na-nasayo ang natitirang pa-papel?!? "
Tanong ko sa kanya kahit alam ko na naman ang sagot.
BINABASA MO ANG
Epiphany
Fantasy"Epiphany" is a moment in which you suddenly see or understand something in a new or very clear way. Hindi ko alam kung nasan ako , hindi ko rin alam ang nangyari bago ako makarating dito, basta ang alam ko , ang pangalan ko ay Lorien Levi Cruz. ew...