Chapter 18
Sofia pov
Im happy because im back.
Walang mapadsilan ang aking kasiyahan.How i miss Robin,Mia and clover kaya nag sleep over kami kagabi kasama sina Jade and Ruby.
Ang saya nga e,kasi ang dami palang nagmamahal sakin.at super nag alala sila sa pagkawala ko.
At dahil sa pasasalamat nina dad na nakabalik na ako dito sa Enchancia may party tonight at lahat imbitado,pati narin ang mga taga village.
Naglalakad ako sa may garden ng makita ko si James.mamimitas sana ako ng mga bulaklak para sa party mamaya.Pero napagdesisyunan kong lapitan siya.
"Hi James.what are you doing here??"
Panimula ko ng makalapit ako.
"Oh,hey there Sofia.nandyan ka pala.halika nga dito samahan mo akong magmuni-muni"
Sabi nya sa malungkot na tinig.
"May problema ba?"
Tanong ko at umupo sa tabi niya.
"Tonight,engagement party ng babaeng lihim kong minamahal."
Sabi niya,habang nakatingin sakin pero saglit lang dahil umiwas siya ng tingin.
"Huh?sino?may hindi ka sinasabi sakin huh."
Biro ko sakanya,pero seryoso padin siya.
"Sofia,may ipagtatapat sana ako sayo,at sana wag mong mamasamain at sana hindi magbabago ang trato mo sakin."
Seryoso niyang sabi.
"At bat naman ako magbabago??teka ano ba kasi yan?"
Tanong ko.
"Mangako ka muna."
Sabi niya.
Tch.
James is always be James no matter what.Kaya ako..
"Promise.what is it?"
"Well here i go...just listen.wag ka muna mag rereact ng kahit ano.wag kang makulit."
Sabi niya.
Kaya napangiti nalang ako,sabay action ng zipper sa mouth ko.
Tiningnan niya muna ako ng mga 10 seconds bago nagsimula.
"Sofia,i had a crush on you bata palang tayo."
Sabi niya habang nakatingin sakin.
Kumunot naman ang noo ko at nagsapakan ang mga kilay ko at sabay takip ng mga palad ko sa bibig ko.
I cant believe it..
Magsasalita na sana ako pero...
"Oopppss,sabing wag ka munang magreact patapusin mo muna ako,wag kang magme-make face dyan.as in act normal."
Tumango lang ako,at nag thumbs up.
Pero seriously nagco-confess si James .Goshh...he had a crush on me..my brother had a crush on me??oh geezz...whats haPpening?
"Yun nga may gusto ako sayo mula noon,pero di ko pinapahalata.at lalong di ko pinagtapat sayo kasi you are my sister,well step sister actually.pinipigilan ko naman e.i try..pilit kong ibinabaling kay Heldi,Ruby or Chleo yung feelings ko for you pero hindi ganun kadali.Ang hirap lalo na't kasa-kasama kita,sabay tayo sa lahat ng gawain.sabay tayo sa lahat nag bagay at mas lalong sabay tayong pinalaki nina mom and dad.Kaya hindi pwedeng maging tayo.kahit nahihirapan akong itago sayo ang nararamdaman ko dahil magkapatid tayo sinikap ko,dahil wala namang patutunguhan to e.hindi ka pwedeng maging akin,hindi kita pwedeng tawaging mahal ko."
Sabi ni James habang umiiyak.
Kaya di ko napigilan ang pagpatak ng aking mga luha.
"James...."
Tanging nasabi ko lang.
Nasasaktan akong nakikita siyang ganto.Pero mas nasasaktan ako dahil wala akong magawa para maibsan ang sakit na nararamdaman niya.at higit sa lahat ako ang dahilan ng pag-iyak niya."James..."
Tawag ko ulit sakanya ngunit tinakpan niya lang ng hintuturo niya ang labi ko..
"Ive told you wag ka munang magreact.."
Sabi niya..
Tiningnan niya lang ako bago nag simulang muli.
"Bakit bawal maging tayo Sof?Bakit di ka pwedeng maging akin?Bakit bawal kitang mahalin ng higit sa kapatid?bakit Sof??bakit??"
"Because we are siblings..."
Bulalas ko.
"Yeah right.Well its all dads fault..kung hindi niya sana ginawang reyna si mom,edi sana pwede kitang gawing reyna ko."
Sabi niya habang umiiling.
"I love you Sof.."
Sabi niya
"Mahal na mahal kita,mahal kita ng higit pa sa kapatid..mahal kita..mahal kita.."
Sabi niya,sabay himas ng pisngi ko.
Unti-unting lumalapit ang mukha nya sa mukha ko..
Hes going to kiss me...
Yeah..
Gusto kong gumalaw pero parang na estatwa ako..
I cant even blink my eyes.
Anong gagawin ko....
Why??
"James...."
Tanging pangalan na lamang niya ang nasambit ko,bago nangyari ang mga bagay na iniiwasan ko.
A/N:
Sorry pabitin muna hahaha..
Well malapit na syang matapus guys kaya please support..hit the like and please leave some comments below😍😘😘😘thanks
BINABASA MO ANG
Secretly Loving You
FanfictionDid really Sofia and Hugo fall in love to each other? As in for real? Well, because I love Sofia so much and I got a crush on Hugo..I created this love story for them. I want them to be together no matter what. Did Sofia really know that Hugo has...