Alice:eya bat natahimik ka?
Jeric:ano tapos naba!
Eya:alice jeric wag sana kayong magugulat!
Alice:bakit?
Eya:alice babae ang anak niyo!
Jeric:babae naman pala hindi naman yun nakakagulat diba alice!.
Alice:oo nga!
Eya:sirena ang anak niyo!
Alice&Jeric:ano!
Hinimatay si alice.
Kinabukasan.
Elen:anak jeric!
Jeric:ma bat ka nandito???
Elen:diba nanganak na si alice, kaya nandito ako para bisitahin siya! nga pala ano bang gender ng anak niyo? for sure lalaki yan!
Jeric:ma baba.. ma natahimik po kayo?
Elen:bermuda!
Jeric:kilala niyo siya mama?
Bermuda:mahal na prinsesang rashiana!
Eya:prinsesa?
Bermuda:kaya hindi na kataka-taka kung bakit sirena ang naging anak ni alice.
Jeric:mama anong ibig sabihin nito?
Elen:anak magpapaliwanag ako, ako ay isang prinsesa ng mga sirena.
Throwback Elen's past.
Sa silid trono
Ynang Reyna:panahon na rashiana upang ikaw ang pumalit sa akin bilang reyna.
Elen:ynang reyna mukhang hindi ako karapat dapat na sumunod inyo bilang reyna sapagkat....
Kawal:mahal na reyna nandito napo ang punong ministrong damayus.
Ynang reyna:sige papasukin mo!
Damayus:magandang umaga sa inyo mahal na reyna!
Ynang reyna:magandang umaga rin sayo punong ministro!
Damayus:bakit niyo ako ipinatawag mahal na reyna??
Ynang reyna:tungkol ito sa kasunduan nang aking yumaong amang hari at ng iyong ama!
Damayus:tungkol sa pag-iisang dib-dib ng ating mga anak.
Ynang reyna:oo, sapagkat akoy baba na sa aking trono at ang napili kong papalit sa akin ay ang aking panganay na si prinsesa rashiana. kayat gusto ko na makasal na sila nang iyong panganay na si maracus sa lalong madaling panahon.
Elen:ano mahal na ynang reyna...
Damayus:kung ganon kailan niyo gusto maganap ang kanilang pag i-isang dib-dib?
Ynang reyna:bukas!
Elen:bukas ngunit yna...
Sa silid ni awana.
Awana:ano ipapakasal ka kay maracus ang panganay na anak ng punong ministro!
Elen:oo awana!
Awana:ngunit pano na ang tagalupa na iyong ini-ibig??
Elen:akoy pupunta kay bermuda upang humingi ng gamot upang akoy magkaroon ng mga paa!
Awana:ngunit hindi ka pahihintulutan ng ating ynang reyna!
Elen:wala na akong ibang maisip na paraan upang makapiling siya!
Pumunta si elen sa tahanan ni bermuda at humingi ng gamot upang maging tao. Kinbukasan, hindi sumipot sa kasal si elen(rashiana) kaya hinanap nila ito. nakita ito ni maracus na papunta sa dalampasigan kaya sinabihan niya ang isang kawal na ipalam sa mahal na reyna kung saan papunta si elen(rashiana) at kanya itong sinundan. sa dalampasigan nakita ni maracus na nagkaroon ng mga paa si elen.
Maracus:mahal na prinsesang rashiana!
Elen:pano moko nasundan?
Jose:rashiana mahal ko!
Elen:jose mahal ko, patawarin moko maracus ngunit hindi ko kayang magpa kasak sayo sapagkat akoy may ibang ini-ibig!
Maracus:siya ba! siya ang iyong ini-ibig, isang tagalupa??
Elen:oo maracus!
Maracus:isa lamang siyang hamak na tao.
Elen:ynang reyna!
Ynang reyna:anong ibig sabihin nito rashiana!
Elen:ynang reyna siya po si jose kami ay nagmamahalan.
Ynang reyna:alam mong ipinagbabawal sa ating mga sirena ang umibig ng isang taga lupa.
Elen:ngunit yna.
Ynang reyna: ngayon mamili ka rashiana, sasama ka ba sa amin pabalik ng mermaya o mananatili ka diyan sa piling ng taga lupang iyang!
Elen:ynang reyna wag mo naman akong gipitin!
Jose:rashiana mahal ko ayaw kong sirain ang buhay mo, sumama kana sa iyong ina!
Ynang reyna:mamili ka rashiana, ako o ang lalakeng yan!
Elen:patawarin niyo ako ynang reyna.
Jose:kamahalan ako nalang po ang isumpa niyo wag lang ang aking mahal na si rashiana!
Ynang reyna:kung ganon isinusumpa kita rashiana.
Awana:ynang reyna tama na!
ynang reyna:isinisumpa kita na maging tao habang buhay at kailan man ay hindi kana makakabalik pa ng mermaya.
Awana:ynang reyna tama na po!
Maracus:nagliliwanag ang mga palad ni rashiana!
Awana:ito ay palatandaan na may buhay sa loob kanyang sinapupunan!, kung ganon nagdadalang sirena si rashiana?
To Be Continue.
BINABASA MO ANG
Accidentally Become A Mermaid (complete)
FantasyIto ang kuwento ni Alice isang sikat na artista. Maganda, Mabait at Matulungin. Ngunit sa hindi sinasdyang pagkakataon siya ay magiging sirena siya at ang tanging lunas lang ay ang true love's kiss. Mayroon lamang siyang dalawang buwan upang mahanap...