Chapter13 "Fate"

116 2 0
                                    

Elen:bermuda kamusta ang anak ko??

Bermuda:ang anak mo, nandito siya ngayon!

Elen:sino???

Bermuda:rashiana eto si loha ang anak mo!

Eya:si loha ngunit bakit hindi ito ikinwento sa akin ng aking ina?

Bermuda:sapagkat hindi ito puwedeng malaman ng mahal na ynang reyna!

Elen:loha anak ko!

Loha:ina!

Jeric:kailangan malaman to ni papa!

Kinabukasan.

Eya:mabuti naman at gising ka na alice!

Alice:eya ikaw pala nasan ang anak ko?

Eya:nakay jeric, alam mo bang 2 araw kang walang malay kaya ito kainin mo'to para magkalakas ka, o dahan dahan lang! nga pala alice narito si bermuda may nais siyang sabihin sa'yo.

Alice:asan siya??

Eya:teka tawagin ko lang, oh! kanina ka pa ba diyan bermuda?

Bermuda:hindi naman kamahalan, kaka rating ko lang!

Eya:alice babalik muna ako ng mermaya.

Alice:sige eya mag-iingat ka!, madam B ano po bang sasabihin mo sa'kin?

Bermuda:alice may pangitain ako, isang masamang pangitain!

Alice:ano iyon madam B?

Bermuda:kamatayan! hindi puwedeng magtagal ang anak mo dito sa lupa dahil maari niyo itong ikapahamak! Kaya narito ako upang pigilan iyon.

Alice:pano mo iyon pipigilan madam B?

Bermuda:kukunin ko muna ang anak niyo sa inyo, huwag kang mag-alala dahil pansamantla lang, pag na sa tamang edad na siya ay ibabalik ko rin siya sa inyo.

Alice:pano siya nagkaroon ng dugo ng isang sirena e hindi naman ako sirena dahil nakakain lang naman ako ng something at lalong hindi rin sirena si jeric!

Bermuda:si jeric ay may dugong sirena dahil dating prinsesa ang kanyang ina.

Alice:papano?

Jeric:gising kana pala alice.

Bermuda:bibigyan kita ng panahon upang makasama mo ang anak mo alice, maiwan ko muna kayo.

Lumabas ng kuwarto si bermuda, habang pababa si bermuda ay bigla itong nahilo.

Elen:bermuda ayos ka lang ba?

Bermuda:rashiana mukhang kina alice at jeric mangyayare ang... kailangan ko na mailayo kina alice ang anak nila!

Elen:teka bermuda san ka pupunta!

Nagmamadaling bumalik si bermuda sa kuwarto.

Bermuda:alice ipagpatawad mo kung kukunin ko na ang anak mo dahil sa mga sandaling ito ay papunta na dito ang taong papatay sa inyo!

Alice:ano? walang ibang nakaka alam ng beach house na ito maliban lang sa pamilya ko sa pamilya ni jeric at sa PA kong si jan.

Door bell ring.

Bermuda:narito na siya!

Janice:miss alice ako po ito si janice.

Alice:si janice nandito siya?

Jeric:bubuksan ko lang ang pinto mag tago muna kayo!

Elen:dito tayo bermuda.

To Be Continue.

Accidentally Become A Mermaid (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon