Part two."Deal"

154 16 27
                                    

Elle's Pov

"Get off your hands on me!!"sigaw ko sa kanya habang pilit kong inaalis ang pagkakahawak nya sa kamay ko.Nang tumigil sya sa paghila sakin ay binitiwan na rin ang kamay ko.

"Pak!!!'Manyak!!"

"What the f***k?"nakangiwing sabi ni Gian habang ang isa nyang kamay ay hawak ang kabila nyang pisngi na nasampal ko.

"Para yan sa paghalik mo sakin kanina!manyak ka!!At anong sinasabi mong girlfriend mo ako?Ni kahit minsan nga hindi kita naging kaibigan!At ayaw rin kitang maging kaibigan!"

Kahit nagulat ako sa pagsampal ko sa kanya ay nilakasan ko pa rin ang loob ko para kumprontahin sya sa ginawa nya kaninang paghalik sakin.

"What?sinampal mo ako dahil hinalikan kita?What did you call me?manyak?Wow dapat nga matuwa kapa!"

"Eh sira ulo ka pala eh!Hoy!!bakit naman ako matutuwa ah???wag mo akong itulad sa mga babaeng nagkakandarapa sayo!!!ibahin mo ako."sigaw ko sa kanya.

"Pakipot kapa gusto mo rin naman diba??Ang swerte mo nga eh ung iba dyan eh halos sambahin na ako para lang makadate ako."pagmamayabang pa nyang sabi.

"For your information Gian,hindi ako nagpapakipot dahil kahit kelan hindi kita gusto noh!!!Tsaka wag ka ngang mayabang.Hindi porket mayaman ka eh kaya mo nang magpaikot nang tao."

"Alam mo ba ang ginawa mo huh??"sigaw ko ulit sa kanya.At unti unti na rin pumapatak ang luha ko sa pisngi ko.

"Kilala ko si Lexie,lahat nang bumabangga sa kanya ay nakikick out dito sa school.Pano kung gawen nya rin yun sakin??Pano na ang pag aaral ko?"Palibhasa kasi wala kang alam para lang makapag aral ako dito."Tuluyan na talaga akong naiyak kaya nailagay ko na lang ang dalawa kong kamay sa mukha ko para pigilan ang pag iyak ko pero talagang naiiyak na ako kasi natatakot ako sa pwedeng gawen ni lexie.

"Okay im sorry,i didn't mean too kiss you.Don't cry okay.Ginawa ko lang yun para layuan na ako ni Lexie."pag aalo nya sakin at aakmang lalapit sya pero pinigilan ko sya.

"Dyan ka lang!wag kang lalapit!"

"Okay"

"So ganun ganun na lang yun??Pagkatapos mo akong halikan at sabihin dun kay lexie na girlfriend mo ako."

"I can help you about lexie para hindi ka nya mapakick out dito sa university."seryosong sabi ni Gian.

"Dapat lang noh!!dahil pag nakick out ako dito baka mapatay ako nang nanay ko!!Tsaka ikaw din naman ang dahilan nito eh."

"But in one condition."kung kanina seryoso sya ngayon naman ay parang nakakaloko ang mga ngiti nya.

Ang cute nya pagka ngumingiti mas bagay sa kanya kesa yung seryoso mas lalo syang gumgwapo."Ugh,teka bat ko ba naiisip yun diba dapat naiinis ako sa kanya.erase erase!!.

"Anong but in one condition ka dyan!!!Lakas din nang trip mo ah!Ikaw na nga may kasalanan sakin ikaw pa may ganang humingi nang pabor.Tsaka anong pabor naman yan??"

"Pwede pa pakihinaan naman yang boses mo,ang sakit sa tenga!!kanina kapa nakasigaw sakin hindi kaba napapagod?"angal nya sakin.Eh sa naiinis ako sa kanya eh bakit ba.

"Okay i can help you but your going to pretend as my girlfriend."nakangiti nyang sabi at may kindat pa.

Kung siguro isa ako sa mga taga hanga nya ay nahimatay na ako dito sa kilig. Pero?

"ANo????"gulat na gulat na tanong ko.

"Can't you hear?o Gusto mo lang ulitin ko??"

"Sabi ko tutulungan kita basta magpapanggap ka lang na girlfriend ko."paliwanag nya ulit.Well narinig ko naman talaga sya kanina talagang nagulat lang ako at hindi kaagad nag sink in sa utak ko ung sinabi nya.

"Bakit?Tsaka pano pag di ako pumayag?"tinaasan ko sya nang kilay.

"Im not asking you!thats a statement.And you have no choice.Dalawa lang naman yan papayag ka sa condition ko or im sure makikickout ka dahil kilala ko at kilala mo rin si Lexie.And Lexie what she want,she get.At pag pumayag ka bibigay ko sayo lahat nang gusto mo.Mgkukunwari ka lang naman na girlfriend ko dito sa school.Pag nasa labas na tayo back to normal.Ang dali lang diba??Hindi ka naman dehado eh.And take note kaya kong pigilan kong anong pwedeng gawen sayo ni lexie.Remember kami ang may ari nang university..."nakangisi pa nyang sabi.

"Ugh...Ang yabang mo!!Bakit ako pa?e marami naman dyan na halos mabaliw sayo.Bat di sila ang ayain mo?!!"sigaw ko ulit sa kanya.

"Watever!! bahala ka kung ayaw mo ikaw rin!"Tsaka siya nag simulang humakbang palayo.Pero tama naman siya sila may ari kaya pwede nyang pigilan si lexie pag pina kick out nya ako.Ugh.. kapal kasi nang mukha nitong lalaki na to.Bat kasi pumunta pa ako nang cr kanina.Siguro karma na rin to sa pakikinig ko sa usapan nila kanina.Pero hindi pwedeng mawala ang scholar ko baka mapatay ako nang mama ko.Kaya naman mabilis kong hinabol si Gian na naglalakad na pabalik nang building,Dito kasi ako dinala ni Gian sa isang Garden na malapit sa buliding na pinapasukan namin.Obviously nasa labas kami nang school at hindi ko alam kong tapos na ang breaktime namin.Baka late na ako.Pero hindi ko muna inisip yun ang mahalaga ay mahabol ko si Gian bago pa mahuli ang lahat.

"Hoy Gian!"tawag ko sa kanya pero hindi ito lumilingon.

"Gian!!!"hindi pa rin lumingon

"Gian pumapayag na ako."tsaka lang ito lumingon sakin at nginitian lang ako pero tumalikod na ulit ito at nagpatuloy na sa paglalakad papunta sa school namin.

Wala man lang reaksyon!!Bahala na nga si batman!!

Tumakbo na rin ako papunta sa room namin kasi saktong narinig ko naman ang pag bell hudyat na tapos na ang breaktime.Thanks God umabot pa ako.

***Sa room**

Nakita kong nakaupo na si Steffany sa may katabing upuan ko at takang takang itong nakatitig sakin.

"Oy!!bruha ka bakit hingal na hingal ka??At san ka galing ah?Kanina pa kita hinahagilap pero hindi kita makita."

"Nagtataka ka bat ako hinihingal?Nakita mong tumakbo ako diba!"

"Ouch"binatukan nya kasi ako."Nag alala lang naman ako sayo! tapos ganyan lang isasagot mo?"

Kahit kelan talaga mahal na mahal ako nitong kaibigan ko pero pano ko nga ba sasabihin sa kanya ang nangyari kanina.Napaka over protective minsan nga Oa na,pero sanay na ako sa kanya kasi kahit ako ganyan din minsan kaya nga magsundo kami at naging magbestfriend.

Ano hindi mo man lang ba ako sasagutin ah??pangungulit pa rin nya.Ganyan talaga kasi stef hindi ako tinatantanan hanggat hindi ko sinasabi or hindi nya nakukuha.

"Okay galing lang ako sa labas nang building nagpahangin lang ako dun!"Shit bakit naman sa daming pwdeng alibi eh yun pa.Napaghahalataan tuloy na nagsisinungaling ako.

"Wow grabe ah, nagpahangin??isang oras mahigit tsaka bakit wala bang hangin dito para lumabas kapa nang school??Hoy elle umamin ka nga may nililihim kaba?"

"AAhh ehhh."pEro bago pa man ako makasagot ay may nagsalita mula sa harapan namin.

"MS.Garcia and MS.Cruz pwede nyong ishare ang pinag uusapan nyo."tapos nagtawanan lahat nang kaklase namin.Anak ng tinapa kanina pa pala dumating ung prof. namin sa next subject pero hindi ko napansin dahil sa kaulitan ni stef.

"Sorry po mam."sabay pa namin sabi ni Stef.Haist! salamat nakatakas ako pangungulit ni stef.

"Its okay sa susunod kung magkukwentuhan kayo pwede doon kayo sa labas."Mataray na sabi nang prof namin.

"OPO".sagot ko agad tsaka ako tumingin kay Stef at binigyan nya lang ako nang"humanda ka sakin mamaya look."

Tinuon ko na ang atensyon ko sa pinag aaralan namin.Mamaya ewan ko ba parang nakasanayan ko na laging lumingon sa may likuran upuan namin at nakita ko si Joshua at seryosong nakikinig sa prof namin at di ko inaasahan na napatingin din sya sakin at naramdaman ko na namula ako kaya mabilis kong binalik sa harapan ang paningin ko."Shark!!! kinikilig talaga ako kahit sa mga titig nya lang.Oh Joshua kelan mo ba ako mapapansin?"

********

Next chap.Gian Pov

Unedited pa po kaya pasensya na kung may mga maling spelling. Thanks pls.vote and comment po para malaman ko reaction nyo

Start in a Kiss (Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon