Chapter 4

Sa wakas nasa MOA Arena na ang Ateneo Valleyball Team, maagang nagsimula ang araw nila, bago magpunta dito ay nagisang round sila ng laro sa Blue Eagle Gym. Then after that puro planning na at meditation.
Deanna feeling so inspired today and she knows why, Jema playing along with her kagabi is really something. She even got a good morning message from her, common guys, I mean it's somehow someone wanted, what's more nakaka good vibes from a morning text from the one you feel something special, ooops. cut that special "extra special". She grab her phone from her bag binuksan niya ulit yung text ni Jema. Napangiti na naman siya. Hindi na niya nireplayan kaninang umaga kasi nagmamadali siyang pumunta sa court. She still hears yung mga tawa at linya ni Jema kagabi. Nababaliw naba ako? Pagkausap niya sa sarili.
She typed para magreply.

  Hi pretty!!! Malapit na magstart, 1 hour waiting game nalang.

Wala pang five minutes, tumunog na agad phone niya. Si Jema

    Yup, naka bukas na TV boss. Prepare ka na.

Napangiti siya.

  Nakapagprepare na ako. I only need one thing.

Deanna smiled playfully on what she thought.

Naramdaman niya may tumabi sa kanya pero di niya ito pinansin she's very engrossed with her text conversation with Jema.

    What? 😕

"good luck kiss, I guess?" pagkasend niya ng message biglang may humablot ng phone niya.

"waahhh ate Beiii, parang batang sigaw niya, pilit niyang inaabot kay Bea yung phone na tinaas nito.

"Get it Deanns, why?" umarangkada nanaman ang pagiging bully ng BDL.

"amin na ate bei" pagsusumamo niya rito.

"Why Deanns? Who's behind those smiles? Tell me first" saad nito.

"Ate Bei, I'm gonna sumbong you to ate Jho" pagbabanta niya rito. Nakita niya na nalungkot ang mga mata ni Bea.

"so what Deanns, as if I still care"

Nasaktan siya sa sinabi ni Bea. Bea and Jho was her parents. They both call her baby kasi kaya she felt na parents niya ang mga to. She knows that their really something about the two but one day Jho introduce her boyfriend to the world, but she never sees Bea cry or nawalan ng gana sa buhay. She did'nt even question Jho what happen to them. Bea is really strong but she did not want to end up like that. They're still friends parin despite of what happen.

Ngumiti ito ng mahalatang nanahimik siya sagot nito.
"Joke lang baby Deanns",  inakbayan at inabot nito pabalik ang phone niya.

"What's between you and Jema?"
Napakunot noo siyang tumingin kay Bea.

"Yeah, sumisilip ako sa phone mo habang katext mo siya, sa sobrang kilig mo di mo napapansin mga nakapaligid sayo" at tumawa ito ng mahina.

"I really dont know ate. Lately I always wanted to see and talk to her" nakatungo niyang sagot.

"okay, happy to see my baby happy" she look at Bea she see her smiling. Bea hug her and says "let me know the score once you get there Deanns, ayoko na sa twitter ko nalang mababasa"

Deanna laughed. "Off course" Bea is bully but she's also a sweet one.
Kumalas ito sa pagyakap at sumeryoso na ang mukha.

"Mamaya na harot, bitawan mo na yan, lets go"

"Yes Cap" game mode na ito.

She look at her cellphone for the last time may reply na si Jema.

    Eto na good luck kiss 😚😚😚, go na...

Awww.
Magrereply pa sana siya ng may bumatok sa kanya. Kanina ka pa tinatawag ni Coach ang saya mo diyan. Si Pongs pala.

"oo na pongs, mapanakit kayong lahat eh" bulong niya at madaliang nilagay ang phone sa bag at tumakbo papunta kila coach.

Bagsak ang balikat na umuwi ang Ateneo Lady Eagles for the second time of the season they lost again against La Salle. They still a chance para makabawi since kasama parin naman sila semi-finals but a thinner line this time.
Based on rankings they dont have the twice to beat advantage.

Deanna dealing with her demons again. She's blaming herself for the lost. She's now alone on a coffee shop after the game she decided to go out and clear her thoughts.
Nakikipag staring contest siya sa labas ng bintana. Reminiscing  the game earlier. How you wanted to do everything but still not enough. She sigh, all her life she's proving herself to her dad and everyone. Having a strict father was sometimes fullfilling and toxic at the same time. She always make sure she had to do the right thing and decision no room for failure and excuses cause her father would never understand that. Untill now na malayo siya sa mga ito natatakot parin siyang magkamali.

She let out again a longer sigh.
She's about to sip sa inumin niya ng magring ang phone niya.
She fish it out from her pocket.
It was Jema. She smile and answer it.

"Hi cutie, you okay?" awww. What's with this girl, she know how to change my mood ha.

"kanina nope, but you change it na. Thank you for asking and bothering to call to know if I'm okay" she said with a very sincere tone.

"I texted you kanina pero hindi ka nagrereply"

"oyyy demanding" she teased

"che" lang ang sagot nito. They seem to know each other well. She never felt confortable with a person this fast.

"nahihiya ako sayo, I asked you to watch then ang palpak ko pa"

"Hey, don't say that, you did well kanina, saw it all Deanna, cheer up atleast nasa semis parin kayo, kami nga diba?"

"Jema, can I see you? Out of nowhere na tanong niya actually kanina pa niya naiisip puntahan si Jema to feel better but she dont know where.

"Deanns it's nearly 10 na, your dorm's curfew is 10:30. Baka hindi ka narin palabasin diyan, stay there nalang"

"I'm outside alone, Jema I dont know how to say this but I need to see you" kinabahan siya ng tumahimik ang kabilang line. She waited then finally nagsalita na ito.

"I'll text you my address, bye" sabay patay nito ng phone.